TNN online ดื่มเวย์โปรตีนก่อนมื้ออาหาร ช่วยคงระดับน้ำตาลในเลือด

TNN ONLINE

Health

ดื่มเวย์โปรตีนก่อนมื้ออาหาร ช่วยคงระดับน้ำตาลในเลือด

ดื่มเวย์โปรตีนก่อนมื้ออาหาร ช่วยคงระดับน้ำตาลในเลือด

งานวิจัยชิ้นใหม่ชี้ว่าการดื่มเวย์โปรตีนก่อนมื้ออาหาร เป็นวิธีที่สุดแสนจะง่าย ที่ช่วยผู้ป่วยเบาหวานคงระดับน้ำตาลในเลือดได้

ผู้เชียวชาญชี้ว่าการดื่มเวย์โปรตีนเป็นประโยชน์กับผู้ป่วยเบาหวาน เพราะช่วยคงระดับน้ำตาลในเลือดได้ แถมสุขภาพก็ดีขึ้นด้วย

เคล็ดลับนี้เป็นประโยชน์กับผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 โดยผลการศึกษาซึ่งตีพิมพ์ลงใน BMJ Open Diabetes Research and Care ระบุว่า เมื่อให้พวกเขาดิ่มเวย์โปรตีน ปริมาณ 15 กรัม ก่อนมื้ออาหาร 10 นาที เมื่อรับประทานอาหารเสร็จ พบว่า ระดับของกลูโคสลดลง เมื่อทานติดต่อกัน ระดับน้ำตาลในเลือดอยู่ในเกณฑ์ที่ดีและคงที่ดีมาก

ที่สำคัญ เวย์โปรตีน ยังช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดให้กับผู้ป่วยได้โดยที่ไม่เพิ่มความเสี่ยงของการเกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ นอกจากนี้ ยังพบว่าผู้ป่วยมีระดับน้ำตาลในเลือดยังคงอยู่อย่างเป็นปกติ เพิ่มขึ้นอีก 2 ชั่วโมงต่อวัน

"2 ชั่วโมงเป็นเวลาที่มีนัยสำคัญทางคลินิก" ดร. ไดอาน่า ไอแสคส์ จากโอไฮโอกล่าว "หากสามารถพิสูจน์ได้ว่าระดับน้ำตาลคงที่อย่างต่อเนื่อง นาน 7 วัน เท่ากับว่า การดื่มเวย์โปรตีน ลดความเสี่ยงของภาวะแทรกซ้อนจากโรคเบาหวาน เช่น ปัญหาเกี่ยวกับดวงตา ไต และเส้นประสาท ซึ่งจำเป็นต้องมีการทดลองขนาดใหญ่ เพื่อยืนยันผลประโยชน์เหล่านี้”

การทดลองชิ้นนี้ มีผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 จำนวน 18 คนรเข้าร่วม พวกเขาถูกขอให้ดื่มเวย์โปรตีนก่อนมื้ออาหาร เป็นเวลา 1 สัปดาห์ สลับกับเวลา 2 สัปดาห์ที่ไม่ดื่มเวย์โปรตีน จากนั้นตรวจสอบระดับน้ำตาลในเลือดด้วยอุปกรณ์ฝังที่จะบอกค่าน้ำตาลในเลือดใต้ผิวหนังทุกๆ 5 นาที 

อย่างไรก็ดี การศึกษาทำให้ช่วงเวลาสั้นๆ โดยผู้เข้าร่วมได้รับเวย์โปรตีนในช่วงเวลา 7 วันเท่านั้น ทำให้ไม่สามารถระบุถึงผลในระยะยาวได้ และจำเป็นต้องมีการศึกษาในสเกลที่ใหฐ่กว่าต่อไป

แต่การค้นพบในครั้งนี้ถือเป็นข่าวดีต่อวงการแพทย์ที่รักษาผู้ป่วยเบาหวาน เนื่องจากยารักษาเบาหวานมีราคาแพงและบางครั้งก็เกิดผผลข้างเคียงกับผู้ป่วย การศึกษาเพื่อหาตัวช่วยแพทย์ในการรักษาอย่างปลอดภัย ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจทางเลือกหนึ่งเช่นเดียวกัน เพราะบางครั้งการเปลี่ยนวิถีชีวิตก็มีผลค้ลายกัยา เช่น การลดเกลือในผู้ที่มีความดันสูง เป็นต้น


Photo credit: Getty Image

.
——————
ติดตาม TNN Health ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 
Line @TNNHEALTH : https://lin.ee/MNckVHq
หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/TNNHealthFacebook

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง