TNN online แคปซูลยาผลิตจากเส้นใยใบสับปะรด ดีต่อสุขภาพ-เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

TNN ONLINE

Health

แคปซูลยาผลิตจากเส้นใยใบสับปะรด ดีต่อสุขภาพ-เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

แคปซูลยาผลิตจากเส้นใยใบสับปะรด ดีต่อสุขภาพ-เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ทีมนักวิจัยจากประเทศสิงคโปร์ คิดค้นแคปซูลยาที่ผลิตจากเส้นใยของใบสับปะรด ซึ่งมีสรรพคุณในการช่วยดักจับไขมัน ดีต่อคนที่ต้องการลดน้ำหนัก

สิงคโปร์คิดค้นใช้ประโยชน์จากเส้นใยใบสับปะรด ที่มีคุณสมบัติในการช่วยดักจับไขมัน มีประโยชน์ตรงที่สามารถเอามาทำเป็นอาหารเสริมลดน้ำหนักซึ่งมีราคาถูกกว่าอาหารเสริมชนิดอื่นๆในท้องตลาด แถมยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

 

ผลงานนี้เป็นของทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ หรือ NUS โดยทางมหาวิทยาลัยได้เปิดเผยว่า ทีมนักวิจัยได้คิดค้นแคปซูลและขนมปังกรอบ(cracker) ที่ผลิตจากเส้นใยใบสับปะรด ที่มีคุณสมบัติในการช่วยดักจับไขมันในร่างกาย ด้วยวิธีสร้างก้อนเส้นใยเคลือบไขมันเอาไว้ 

 

จากนั้นก้อนไขมันนี้จะถูดขับถ่ายออกจากระบบย่อยอาหารภายใน 3 วัน เมื่อกับการบริโภคอาหารอื่นๆ 

 

ผลการทดลองในห้องปฏิบัติการ ชี้ว่า เส้นใยของใบสับปะรดปริมาณ 1 กรัม สามารถดักจับไขมันที่ได้จากการปรุงอาหาร 45.1 กรัม และไขมันในร่างกายของมนุษย์ 20.4 กรัม

 

ขณะเดียวกัน การรับประทานยาแคปซูลที่ผลิตจากเส้นใยของใบสับปะรดเพียง 1 เม็ด สามารถช่วยดักจับไขมันอิ่มตัวจากแฮมเบอร์เกอร์ 1 ชิ้นได้เลย

 

วิธีการผลิตแคปซูลจากเส้นใยจากใบสับปะรด ยังสามารถนำไปปรับใช้กับวัตถุดิบอื่นๆ เช่น ชานอ้อย เยื่อกระดาษ และกากกาแฟ ซึ่งล้วนนำมาผลิตแคปซูลจากเส้นใยได้เช่นเดียวกัน 

 

ข้อดีของการนำมาแคปซูลจากเส้นใยของในบสับปะรด มาแทนที่แคปซูลทั่วไปที่ทำจากเจลสติน คือดีกับสุขภาพมากกว่า เพราะเป็นแคปซูลที่ผลิตจากเส้นใยพืช 


นอกจากจะเป็นตัวเลือกที่ดี สำหรับผู้ที่มีภาวะโรคอ้วน และคนที่ต้องการลดน้ำหนัก ขณเดียวก็ยังลดความเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคต่างๆ เช่น โรคหลอดเลือดและหัวใจ ได้ด้วย

 

ยังไม่หมดเพียงเท่านั้น การใช้ประโยชน์จากใบสับปะรดที่กลายเป็นขยะเหลือทิ้งจากการบริโภค ช่วยลดปริมาณขยะ ส่งเสริมแนวคิด Zero waste หรือการบริโภคเหลือทิ้งเป็นศูนย์ ซึ่งผู้ผลิตและภาคอุตสาหกรรมทั่วโลกกำลังตื่นตัวกันอย่างมาก เพื่อให้เกิดวัฒนธรรมการผลิตและบริโภคอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย


แคปซูลยาผลิตจากเส้นใยใบสับปะรด ดีต่อสุขภาพ-เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทีมนักวิจัยสิงคโปร์คิดค้นแคปซูลยาผลิตจากเส้นใยใบสับปะรด (Photo credit: NUS)

 

 


ที่มา: https://www.channelnewsasia.com/singapore/pineapple-leaf-fibre-trap-fat-weight-loss-nus-2689171

Facebook: TNN Health

Photo credit: The National University of Singapore (NUS) 

.
ติดตาม TNN Health ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่
Website : https://www.tnnthailand.com/
Youtube : https://bit.ly/TNNHealthYoutube
TikTok : https://bit.ly/TNNHealthTikTok
Line @TNNONLINE : https://lin.ee/4fP2tltIo
หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://www.facebook.com/TNN16LIVE 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง