TNN online "เชื้อราแมว" ภัยเงียบติดต่อสู่คนได้ ทาสแมวต้องระวัง

TNN ONLINE

Health

"เชื้อราแมว" ภัยเงียบติดต่อสู่คนได้ ทาสแมวต้องระวัง

เชื้อราแมว ภัยเงียบติดต่อสู่คนได้ ทาสแมวต้องระวัง

เชื้อราแมว เป็นโรคผิวหนังโดยส่วนใหญ่จะเกิดกับแมวขนยาวมากกว่าแมวขนสั้น โรคนี้ไม่เพียงแต่ทำให้แมวเจ็บป่วยเท่านั้น แต่ยังสามารถติดต่อมาสู่คนเลี้ยงได้อีกด้วย

โรคผิวหนังจากสัตว์เลี้ยง เป็นสิ่งสำคัญที่บรรเจ้าของสัตว์ต้องใส่ใจ เพราะหากดูแลไม่ดีนอกจากจะทำให้เจ้าสัตว์เลี้ยงรักแสนรักเจ็บป่วยแล้ว ยังอันตรายกับคนเองด้วย อย่างเช่น “โรคเชื้อราแมว” ที่สามารถติดต่อได้ทั้งจากแมวสู่แมว และแมวสู่คน แต่ไม่ต้องตกใจไป เพราะการรักษาและป้องกันโรคนี้ทำได้ไม่อยาก หากเจ้าของแมวรู้วิธีดูแลเจ้าเหมียวอย่างถูกต้อง

เชื้อราแมว พบได้บ่อยในแมวที่มีขน หรือขนยาว มากกว่าแมวที่มีขนสั้น ซึ่งเกิดจากเชื้อรา ที่ชื่อว่า Microsporum Canis โดยมักจะเกิดขึ้นเมื่อมีความชิ้นสะสมอยู่ตามส่วนต่างๆ ของร่างกายน้องแมว

อาการของโรคนี้สังเกตได้ไม่ยาก โดยผิวหนังที่ติดเชื้อจะมีลักษณะแห้ง แดง และอาจมีอาการผิวหนังลอก อาการเหล่านี้จะทำให้แมวขนร่วงเป็นย่อมๆ จนถึงขั้นนี้ เจ้าของไม่ควรปล่อยไว้ ต้องรีบพาแมวที่ผิวหนังเป็นเชื้อราไปรักษา เพราะถ้าหากปล่อยไว เชื้อราอาจติดต่อมาสู่คนเลี้ยงเองได้ ซึ่งสามารถเกิดจากการสัมผัสโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นการกอด ลูบ หอม

สำหรับกลุ่มคนที่เสี่ยงติดเชื้อราในแมว ได้แก่ เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้มีภูมิคุ่มกันต่ำ ไม่ควรสัมผ้ส หรือใกล้ชิดกับแมวที่เริ่มมมีอาการ 

ผู้ที่ติดเชื้อราจากแมว จะทำให้มีผื่นแดงตามร่างกาย มีขุยขึ้นบริเวณรอบๆ ผื่นแดง รวมทั้งอาจมีอาการคันตรงบริเวณดังกล่าวด้วย หากติดเชื้อที่หนังศีรษะอาจทำให้เส้นผมร่วงเป็นหย่อมๆ ซึ่งสิ่งที่ผู้ติดเชื้อควรปฏิบัติตัวคือรีบไปพบแพทย์ ห้ามเกาหรือสัมผัสตรงบริเวณที่ติดเชื้อรา เพราะมือที่สัมผัสเชื้อไปสัมผัสจุดอื่นบนร่างกาย ก็จะยิ่งทำให้ลุกลาม

การรักษามีทั้งใช้ยาทาและยากิน โดยแพทย์อาจใช้ยาต้านเชื้อราและแชมพูฆ่าเชื้อรา กรณติดเชื้อที่หนังศีรษะ


ที่มา: thonhlorpet, vcahospitals 

Facebook: TNN Health

Photo credit: Pixabay

.
ติดตาม TNN Health ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่
Website : https://www.tnnthailand.com/
Youtube : https://bit.ly/TNNHealthYoutube
TikTok : https://bit.ly/TNNHealthTikTok
Line @TNNONLINE : https://lin.ee/4fP2tltIo
หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://www.facebook.com/TNN16LIVE 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง