TNN online กลิ่นหอมอโรมา ลดความกังวล คลายเครียด เสริมคุณภาพการนอนดีขึ้น

TNN ONLINE

Health

กลิ่นหอมอโรมา ลดความกังวล คลายเครียด เสริมคุณภาพการนอนดีขึ้น

กลิ่นหอมอโรมา ลดความกังวล คลายเครียด เสริมคุณภาพการนอนดีขึ้น

กลิ่นอโรมา มีคุณสมบัติในการผ่อนคลายอารมณ์และทำให้จิตใจสงบ ส่งผลให้การนอนหลับได้ง่ายขึ้น นอนหลับลึกตลอดคืนและตื่นนอนอย่างสดชื่นขึ้น

อโรมาเธอราพี (Aromatherapy) คือ ศาสตร์การใช้กลิ่นหอมช่วยในเรื่องการบำบัด การใช้กลิ่นเพื่อช่วยเสริมคุณภาพการนอน สามารถเริ่มต้นทำได้ตั้งแต่ขั้นตอนของการอาบน้ำ เลือกอาบน้ำอุ่นก่อนนอนเพื่อช่วยให้ร่างกายและจิตใจผ่อนคลาย เพิ่มด้วยกลิ่นสบู่หอมๆ ที่มีคุณสมบัติช่วยเรื่องการนอน หรือบางคนอาจใช้วิธีหยดน้ำมันหอมระเหยไว้ที่ข้างเตียง ก็ช่วยทำให้ผ่อนคลาย จิตใจสงบ หลับง่ายและลึกขึ้น และตื่นนอนได้อย้างสดชื่น


กลิ่นของ “ดอกเสาวรส” ช่วยรักษาอาการนอนไม่หลับ

เสาวรส ผลไม้รสเปรี้ยวที่หลายคนชื่นชอบแต่น้อยคนจะรู้ว่าดอกของมัน ก็มีประโยชน์ไม่แพ้กัน โดยสามารถยนำมาสกัดทำเป็นน้ำมันหอมระเหย เป็นกลิ่นอโรมาที่ช่วยแก้อาการนอนไม่หลับได้

ย้อนกลับไปในปี 2013 มีงานวิจัยที่ทดสอบประสิทธิภาพของสมุนไพรชนิดต่างๆ เพื่อหาสารที่สามารถสกัดช่วยเป็นยานอนหลับได้ หนึ่งในนั้น มีดอกเสาวรส หรือ Passion Flower ด้วย และนักวิทยศาสตร์พบสารที่อยู่ในดอกเสาวรส ซึ่งมีความคล้ายลึงกับ “โซลพิเดม” ซึ่งเป็นยารักษาอาการนอนไม่หลับ ที่ต้องจ่ายโดยแพทย์

ขณะที่เมื่อตรวจสอบผลข้างเคียงจากการใช้สมุนไพรเหล่านี้ มาช่วยในเรื่องของการนอนหลับ กลับพบว่าผลข้างเคียงต่อร่างกายน้อยมมาก และแทบไม่ทิ้งความเสี่ยงใดๆ ที่จะส่งผลเสียต่อร่างกายเลย 


กลิ่นหอมอโรมา ลดความกังวล คลายเครียด เสริมคุณภาพการนอนดีขึ้น



คลารี่ เสจ” กลิ่มหอมช่วยบำบัดอารมณ์ให้ผ่อนคลาย ดีกับผู้หญิง 40 ปีขึ้นไป

น้ำมันหอมระเหยคลารี่ เสจ (Clary Sage) เป็นหนึ่งในน้ำมันหอมระเหยที่สำคัญที่สุดที่ผู้หญิงควรมี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้หญิงวัย 40 ปีขึ้นไป เพราะเป็นน้ำมันหอมระเหยที่สามารถช่วยปรับอารมณ์แปรปรวน และอาการต่างๆ ของการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมน์ของผู้หญิงที่จะเริ่มเข้าภาวะวัยหมดประจำเดือน และยังเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้หญิงทั้วไปเพื่อบรรเทาอาการก่อนมีประจำเดือน เช่น อารมณ์แปรปรวน หงุดหงิด และปวดประจำเดือน


แนวทางรักษาทางด้านการปรับอารมณ์ และฮอร์โมน จะแนะนำให้ทำการสูดดม คลารี่ เสจ จากขวด หรือใช้หยดลงบนฝ่ามือเพียง 1 หยด แล้วถูฝ่ามือทั้ง 2 ข้างให้ร้อน แล้วใช้มือป้องจมูก หายใจลึกๆ 5 ครั้ง หรือหากมีเครื่องกระจายกลิ่น ก็สามารถหยดน้ำมันหอมระเหยบนเครื่องได้เลย

นอกจากการบำบัดจากกลิ่นแล้ว ยังสามารถนำ คลารี่ เสจ มาผสมโลชั่น หรือน้ำมันพืช เช่นน้ำมันอัลมอนด์ แล้วนำมาพาที่ท้องน้อยเพื่อบรรเทาอาการปวดประจำเดือน หรือทาบริเวนฝ่าเท้าแล้วนวดน้ำมันให้ซึมเข้าผิวเบาๆ เพื่อการปรับฮอร์โมน์




กลิ่นหอมอโรมา ลดความกังวล คลายเครียด เสริมคุณภาพการนอนดีขึ้น
 

กลิ่นหอมหวาน ของ “วานิลลา” ช่วยให้ผ่อนคลายก่อนเข้านอน

กลิ่นวานิลลาที่ดมแล้วอาจชวนให้อยากกินขนมหวาน ไม่น่าเชื่อว่าเป็นกลิ่นหอมที่ช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลาย การศึกษาจากสหรัฐ ระบุว่า หากคุณมีความเครียดเล็กๆ น้อยๆ จนทำให้นอนไม่หลับ การดมกลิ่นวานิลลาช่วยทำให้หลับง่ายขึ้น แถมกลิ่นหอมหวานนี้ยังช่วยทำให้อัตราการเต้นของหัวใจคงที่ และลดความดันโลหิตได้

วิธีที่ดีที่สุดที่ช่วยทำให้สมองผ่อนคลายก่อนเข้านอน ลองใช้ครีมอาบน้ำกลิ่นวานิลลา หรือทาโลชั่นที่มีส่วนผลมของวานิลลา นอกจากกลิ่นหอมๆ ที่ดีต่อใจ ยังช่วยบำรุงผิวใสชุ่มชื่นอีกด้วย





กลิ่นหอมอโรมา ลดความกังวล คลายเครียด เสริมคุณภาพการนอนดีขึ้น
ที่มา: Facebook: TNN Health

Photo credit: Getty Image, Pixabay

.
ติดตาม TNN Health ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่
Line @TNNONLINE : https://lin.ee/4fP2tltIo
หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://www.facebook.com/TNN16LIVE

ข่าวแนะนำ