TNN online ทานอาหารแบบ "เมอดิเตอร์เรเนียน" ดีต่อหัวใจ ช่วยให้อายุยืน

TNN ONLINE

Health

ทานอาหารแบบ "เมอดิเตอร์เรเนียน" ดีต่อหัวใจ ช่วยให้อายุยืน

ทานอาหารแบบ เมอดิเตอร์เรเนียน ดีต่อหัวใจ ช่วยให้อายุยืน

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ให้คำแนะนำว่าการรับประทานอาหารแบบเมดิเตอร์เรเนียน สามารถป้องกันโรคกลุ่ม NCDs หรือโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดและหัวใจสมอง และโรคมะเร็ง

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีเทรนด์การกินอาหารเพื่อสุขภาพเป็นที่นิยมมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการกินอาหารแบบคีโตเจนิก (Ketogenic Diet) และการกินอาหารคลีน ที่ลดกรรมวิธีการปรุงแต่งรสชาติให้เหลือน้อยที่สุด ลดการใช้น้ำมันหมูและน้ำมันปาล์ม นอกจากนี้ยังมีคำแนะนำให้เลือกกินโปรตีนไขมันต่ำ และเปลี่ยนมากินผักผลไม้ให้มากขึ้น วันนี้มีอีกหนึ่งวิธีการกินอาหารเพื่อสุขภาพมาฝาก เหมาะสำหรับคนที่ต้องการดูแลสุขภาพหัวใจ ช่วยให้อายุยืนยาวขึ้น นั่นก็คือการกินแบบเมดิเตอร์เรเนียน (Mediterranean Diet)


เมดิเตอร์เรเนียนไดเอท (Mediterranean Diet) คือรูปแบบการรับประทานอาหารแบบหนึ่งที่นิยมกินกันในประเทศแถบเมดิเตอร์เรเนียน เช่น กรีซ อิตาลี ฝรั่งเศส และสเปน


เมดิเตอร์เรเนียนไดเอท ยังถูกจัดให้เป็นการรับประทานที่ดีต่อสุขภาพ โดยองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ให้คำแนะนำว่าการรับประทานอาหารแบบเมดิเตอร์เรเนียน สามารถป้องกันโรคกลุ่ม NCDs หรือโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดและหัวใจสมอง และโรคมะเร็ง


เทคนิคการกินอาหารแบบเมดิเตอร์เรเนียน มีดังนี้

  • เน้นกินผักผลไม้หลากสี ช่น มะเขือเทศ บร็อคโคลี่ ผักโขม กะหล่ำดอก หอมหัวใหญ่ แครอท แตงกวา แอปเปิล กล้วย ส้ม ลูกแพร์ สตรอว์เบอร์รี องุ่น
  • เน้นการกินพืชตระกูลถั่วและถั่ว เช่น อัลมอนด์ วอลนัต ถั่วแมคคาเดเมีย เมล็ดมะม่วงหิมพานต์ เมล็ดทานตะวัน ถั่วลิสง
  • ทานโปรตีนจากเนื้อปลา และสัตว์ปีก ลดการกินเนื้อแดงให้น้อยที่สุด หรือนานๆ กินที
  • ทานอาหารที่ทำจากนม อย่างเช่น ชีสและโยเกิร์ต
  • ใช้น้ำมันมะกอกในการปรุงอาหาร
  • งดเนื้อสัตว์แปรรูป ธัญพืชขัดสี เครื่องดื่มรสหวานและของหวาน รวมถึงไม่เติมหรือสารให้ความหวานลงในอาหาร ไม่ใช้น้ำมันสกัดผ่านกรรมวิธี และไขมันทรานส์ อย่างเช่น มาการีน ในการปรุงอาหาร


จะเห็นว่าอาหารแบบฉบับเมดิเตอร์เรเนียนใกล้เคียงกับอาหารจากธรรมชาติ เพราะผ่านการปรุงแต่งน้อยมาก ดังนั้น เมื่อเราทานอาหารจำพวกผักผลไม้ และไขมันดี จะช่วยให้อิ่มนานขึ้น ซึ่งจะช่วยลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี แถมการรับประทานอาหารที่ใกล้เคียงกับธรรมชาติมากที่สุด ยังทำให้อารมณ์ดีมากขึ้นด้วย


นอกจากนี้ อาหารเมดิเตอร์เรเนียน ส่วนใหญ่เป็นอาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลในอาหารต่ำ หรือ Low-glycemic food ทานแล้วไม่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่ง ซึ่งส่งผลดีต่อการไหลเวียนเลือดและความดัน ลดความเสี่ยงก่อโรคเบาหวาน และโรคที่เกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือด


ประโยชน์ที่ค้นพบในผู้สูงอายุที่กินอาหารแบบเมดิเตอร์เรเนียนมาอย่างต่อเนื่องพบว่า พวหเขานอนหลับได้ดีขึ้น มีพลังและรู้สึกกระปรี้กระเปร่า ความเสี่ยงในการเกิดปัญหากล้ามเนื้ออ่อนแรง ลดลง 70% สมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ความเสี่ยงก่อโรคอัลไซเมอร์และโรคพาร์กินสันน้อยลง เมื่อเทียบกับผู้ที่กินอาหารแบบปกติ


นอกจากการเลือกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพแล้ว หากเพิ่มการออกกำลังกาย การทำกิจกรรมที่ได้ขยับร่างกายง่ายๆ เช่นเดินย่อยหลังทานอาหาร ทำงานบ้าน และปั่นจักรยาน ก็ทำให้ร่างกายแข็งแรงมากขึ้น อายุยืนยาวเหมืนอกับชาวเมดิเตอร์เรเนียน ดังนั้น หากใครจะลองทานอาหารแบบเมดิเตอร์เรเนียนแล้ว ก็อย่าลืมออกกำลังเป็นประจำควบคู่กันไปด้วย


ที่มา: TNN Health

Photo credit: Pixabay

—————

.

ติดตาม TNN Health ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่

Website : https://www.tnnthailand.com/

Youtube : https://bit.ly/TNNHealthYoutube

TikTok : https://bit.ly/TNNHealthTikTok

Line @TNNONLINE : https://lin.ee/4fP2tltIo

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://www.facebook.com/TNN16LIVE 

ข่าวแนะนำ