TNN online ไขความลับ “เทโลเมียร์” คืออะไร ชะลอความแก่ให้ช้าลงได้แค่ไหน

TNN ONLINE

Health

ไขความลับ “เทโลเมียร์” คืออะไร ชะลอความแก่ให้ช้าลงได้แค่ไหน

ไขความลับ “เทโลเมียร์” คืออะไร นพ.โอฬาร เปี่ยมกุลวนิช ผู้อำนวยการห้องปฏิบัติการ วินเซลล์ รีเซิร์ช มาร่วมให้คำอธิบายถึงความเสื่อมบนรหัสพันธุกรรม ที่สามารถนำไปใช้ทำนายการเกิดโรคได้ในอนาคต

นพ.โอฬาร เปี่ยมกุลวนิช ผู้อำนวยการห้องปฏิบัติการ วินเซลล์ รีเซิร์ช  ได้อธิบายถึง "เทโลเมียร์" ว่า เป็นส่วนปลายของโครโมโซม เป็นส่วนลำดับเบสที่ไม่มีความหมายในการแปลรหัส แต่มีหน้าที่ปกป้องโครโมโซมไม่ให้ถูกทำลาย โดยมีหน้าที่ป้องกันยีนภายในโครโมโซม ทั้งนี้ เทโลเมียร์ จะสั้นลงเรื่อยๆ จนถึงจุดวิกฤต (Hayflick) ณ จุดนี้จะทำให้เกิดการสลับตำแหน่งของดีเอ็นเอที่อยู่ภายในโครโมโซม ส่งผลให้เซลล์ไม่สามารถทำหน้าที่ได้ จึงเกิดการเสื่อมสภาพของอวัยวะและร่างกาย 


นอกจากนี้ นพ.โอฬาร  ยังระบุว่า การสลับตำแหน่งดังกล่าวนี้อาจจะเกิดขึ้นกับ ยีนมะเร็ง (oncogene) หรือ ยีนกดมะเร็ง (tumor suppressor gene) ซึ่งเป็นหนึ่งในกระบวนการที่ก่อให้เกิดมะเร็ง เช่น มะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดที่มี Philadelphia chromosome เป็นต้น การตรวจวัดความยาวของเทโลเมียร์มีความสำคัญ เพราะเป็นวิธีการที่ทำให้ทราบอายุของเซลล์ภายในร่างกายว่ามีการแปรผันตรงกับอายุจริงของเราหรือไม่ เช่น เทโลเมียร์ที่หดสั้นลง หมายถึง ชีวิตเราสั้นลงเรื่อยๆ ปัจจุบัน การวิจัยกว่า 100 เรื่อง แสดงให้เห็นว่าการหดสั้นลงของเทโลเมียร์ทำให้เกิดความเสื่อมสภาพของเซลล์ ซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อการเกิดโรคร้าย (Age-related diseases) เช่น Cardiovascular (เช่น stroke, heart attacks),โรคเบาหวาน, โรคทางสมอง(อัลไซเมอร์, พาร์กินสัน, สมองเสื่อม) การเสียชีวิตก่อนกำหนด และความเสื่อมชราของเซลล์ในร่างกาย ดังนั้น หากผลของการตรวจสอบของเทโลเมียร์มีความยาวก็จะสามารถบ่งบอกว่าสภาวะร่างกายอยู่ในเกณฑ์ดี และจะมีชีวิตที่ยืนยาว 


ติดตาม TNN Health ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://www.tnnthailand.com/

Youtube : https://bit.ly/TNNHealthYoutube

TikTok : https://bit.ly/TNNHealthTikTok

Line @TNNONLINE : https://lin.ee/4fP2tltIo

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://www.facebook.com/TNN16LIVE/

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง