TNN online "Exercise Snacking" ออกกำลังกายเหมือนพักทานของว่าง เหมาะกับคนไม่มีเวลา

TNN ONLINE

Health

"Exercise Snacking" ออกกำลังกายเหมือนพักทานของว่าง เหมาะกับคนไม่มีเวลา

Exercise Snacking ออกกำลังกายเหมือนพักทานของว่าง เหมาะกับคนไม่มีเวลา

การออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที ให้ได้รวมสัปดาห์ละ 150 นาทีอาจไม่ใช่ทุกคนสามารถทำได้ แต่การออกกำลังแบบ Exercise Snacking จะเป็นตัวเลือกของการออกกำลังกายที่ได้ผลลัพธ์ไม่ต่างกัน แถมยังทำได้ระหว่างวัน แม้แต่เวลาที่อยู่ในออฟฟิศ

เรารู้กันอยู่แล้วว่าการออกกำลังกายให้ได้อย่างน้อยวันละ 30 นาที 3-5 วันต่อสัปดาห์ หรืออย่างน้อย 150 นาที ต่อสัปดาห์ นั้นดีต่อสุขภาพ แต่ถึงอย่างนั้น การออกกำลังกายให้ตรงตามเป้าหมายที่วางไว้ก็ยังเป็นเรื่องยากสำหรับใครหลายคน ยิ่งมนุษย์ออฟฟิศที่ต้องใช้เวลาเคร่งเครียดอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ ก็ยิ่งทำให้การหาเวลาขยับเคลื่อนไหวร่างกายเป็นเรื่องลำบาก

ล่าสุด มีงานวิจัยพบทางออกเรื่องนี้ ว่า การแบ่งออกกำลังกายเป็นระยะเวลาสั้น ๆ หลายครั้งต่อหนึ่งวัน ที่เรียกว่า exercise snacking อาจดีพอ ๆ กับการออกกำลังกายต่อเนื่องครั้งละ 30 นาที และอาจมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากกว่าด้วย

โดยเราสามารถแบ่งการออกกำลังกายออกเป็นครั้งละ 5-10 นาที ทำกิจกรรมที่ใช้เวลาไม่นานเช่น การเดินขึ้นบันได การปั่นจักรยานระดับปานกลางสักหน่อย และการเดินเร็วในช่วงพักเที่ยง

การออกกำลังกายแบบ exercise snacking อาจเป็นทางเลือกสำหรับคนที่ไม่มีเวลาเข้าฟิตเนส

สำหรับประโยชน์ของ exercise snacking ที่แตกต่างจากการออกกำลังกายรูปแบบเดิม พญ.มารี เมอร์ฟีย์ จากมหาวิทยาลัยอัลส์เตอร์ ในไอร์แลนด์เหนือ อธิบายว่า เมื่อเราแบ่งการออกกำลังกายเป็นช่วงเวลาที่สั้นลง แล้วเพิ่มความถี่ของจำนวนครั้งที่ทำ จะช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญพลังงานในร่างกายได้มากขึ้น

สอดคล้องกับวิจัยหลายชิ้นที่พบหลักฐานว่า การแบ่งออกกำลังกายด้วยความเข้มข้นระดับปานกลางถึงความเข้มข้นสูงออกเป็นระยะสั้น ๆ หลายครั้งจึงส่งผลดีกว่าในการลดน้ำหนัก ลดไขมันในร่างกาย รวมทั้งลดไขมันชนิดไม่ดี ที่เรียกว่า แอลดีแอลคอเลสเตอรอล 

พญ.เมอร์ฟีย์ แนะนำให้ออกกำลังกายระดับเข้มข้นปานกลางเพื่อเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ สามารถทำได้ง่าย ๆ หลายรูปแบบ โดยไม่ต้องใช้เวลานาน หรือใช้อุปกรณ์เสริม เช่น การเดินขึ้นบันได เพียงวันละ 2 นาที เป็นเวลา 8 สัปดาห์ อาจช่วยควบคุมความดันโลหิต และลดไขมันในเลือด

หากเป็นคนที่มีเวลาว่างน้อย exercise snacking อาจเป็นทางเลือกที่ดีในการออกกำลังกาย เพียงแบ่งการออกกำลังเป็นช่วงสั้น ๆ ทุกวัน นอกจากช่วยให้การทำตามเป้าหมายการออกกำลังกายให้ได้สัปดาห์ละ 150 นาทีนั้นง่ายขึ้นแล้ว การลุกขึ้นมาเคลื่อนไหวร่างกายระหว่างวัน ปลุกความรู้สึกกระปรี้กระเปร่า และลดความเครียดหรือความเหนื่อยล้าจากการทำงานได้ด้วย


ที่มา: กรมสุขภาพจิต, intranet royalholloway

Facebook: https://web.facebook.com/TNNHealth/posts/307393314850741

Photo Credit: drscottlear 


—————
.
ติดตาม TNN Health ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่
Line @TNNONLINE : https://lin.ee/4fP2tltIo
หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://www.facebook.com/TNN16LIVE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง