TNN online "การผลัดผม" หนึ่งในสาเหตุทำผมร่วงเยอะ แต่ไม่น่ากังวล

TNN ONLINE

Health

"การผลัดผม" หนึ่งในสาเหตุทำผมร่วงเยอะ แต่ไม่น่ากังวล

การผลัดผม หนึ่งในสาเหตุทำผมร่วงเยอะ แต่ไม่น่ากังวล

ถ้าสัตว์มีการผลัดขน มนุษย์ก็ต้องผลัดผม ที่หมดวงจรชีวิตของมันเหมือน เพื่อให้เส้นผมใหม่ที่แข็งแรงมากกว่างอกขึ้นมา ซึ่งการผลัดผม อาจทำให้ผมร่วงเยอะมากขึ้นในช่วงหนึ่ง แต่ไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวล

ผมของคนเราก็มีวงจรชีวิตของมัน ทำให้ร่างกายต้องผลัดผม ที่เสื่อมสภาพแล้วออกไป เพื่อให้ผมเส้นใหม่ที่แข็งแรงและเจิรญเติบโตได้ดีกว่างอกขึ้นมา ในช่วงดังกล่าวจะทำให้มีผมร่วงเยอะผิดปกติ จนหลายคนเป็นกังวลหนัก แต่การผลัดผมไม่ใช่ความผิดปกติของเส้นผม และไม่เป็นอันตราย 


การผลัดผม คือ ระยะหยุดพัก (Telogen phase) เป็นช่วงรอยต่อของผมที่กำลังจะหลุดร่วงกับผมเส้นใหม่ที่กำลังจะขึ้นมาแทน ใช้เวลาประมาณ 100 วัน หรือ 3 เดือน ช่วงเวลานี้ จะพบว่าเส้นผมร่วงเยอะผิดปกติ จนทำให้หลายคนเป็นกังวล แต่การผลัดผม ไม่น่ากังวลอย่างที่คิด

 

การผลัดผม มีความสัมพันธ์กับวงจรของเส้นผม ซึ่งแบ่งเป็นทั้งหมด 3 ระยะ ดังนี้

 

1.ระยะการเจริญเติบโต (Anagen) ถือเป็นช่วงเจริญวัย ใช้เวลาประมาณ 3-5 ปี แต่ในวัยที่คนเราอายุมากขึ้น การงอกของเส้นผมจะลดลง และกว่า 90% ของเส้นผมบนศีรษะของเราจะอยู่ในระยะนี้

2. ระยะพัก (Catagen) เมื่อเส้นผมเจริญเติบโตแล้ว จะเข้าสู่ระยะพักซึ่งเป็นช่วงสั้นๆ ประมาณ 2-3 สัปดาห์

3. ระยะหยุดการเจริญเติบโต เตรียมหลุดร่วง (Telogen) เป็นระยะสุดท้าย มีเวลาประมาณ 3 เดือน จะมีเส้นผมที่งอกขึ้นใหม่ดันให้ผมเก่าหลุดร่วงออกไป จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้เส้นผมของคนเรามีทั้งร่วงและงอกขึ้นใหม่ทุกวัน

 

เส้นผมคนเราจะงอกได้ดีสุดในฤดูร้อนและจะงอกช้าพร้อมทั้งหลุดร่วงมากขึ้นในฤดูฝนและฤดูหนาว และตามปกติแล้วผมของเราจะงอกเร็วที่สุดในเวลากลางคืน

 

การร่วงของเส้นผมลักษณะนี้จะชัดเจนในกลุ่มประเทศที่มีความแตกต่างของฤดูกาลที่ชัดเจน ยิ่งถ้าหลังจากการเดินทางไปประเทศที่มีอากาศหนาวเย็นมากสักระยะหนึ่ง ผมอาจจะร่วงได้ ซึ่งส่วนใหญ่จะร่วงมากกว่า 100 เส้นต่อวัน แต่จะค่อยๆ ลดลงหรือหยุดร่วงไม่เกิน 2 สัปดาห์ แต่หากหลัง 2 สัปดาห์แล้วผมยังหลุดร่วงมากผิดปกติ แนะนำให้รีบปรึกษาแพทย์


แหล่งข้อมูล: WebMD 

Facebook: TNN Health

ที่มาภาพ: Pixabay


—————
.
ติดตาม TNN Health ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 
Line @TNNONLINE : https://lin.ee/4fP2tltIo
หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://www.facebook.com/TNN16LIVE/


 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง