TNN online "ลิ้นเป็นฝ้า" ปัญหาสุขภาพช่องปากที่ไม่ควรมองข้าม

TNN ONLINE

Health

"ลิ้นเป็นฝ้า" ปัญหาสุขภาพช่องปากที่ไม่ควรมองข้าม

ลิ้นเป็นฝ้า ปัญหาสุขภาพช่องปากที่ไม่ควรมองข้าม

ลิ้นเป็นฝ้า หรือ ลิ้นมีคราบขาว เกิดจากหลากหลายสาเหตุ อีกทั้งยังเป็นสัญญาณที่ร่างกายกำลังบอกถึงความผิดปกตอที่เกิดขึ้นภายในช่องปากและร่างกายได้

สุขภาพช่องปากก็เป้นสิ่งสำคัญที่ควรให้ความสนใจ ซึ่งนอกจากการดูแลรักษาฟันแล้ว ลิ้นก็เป็นหนึ่งในอวัยวะภายในช่องปากที่สำคัญของร่างกาย ทำให้เราสามารถรับรสชาติหรือพูดให้ชัดถ้อยชัดคำได้ แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า ลิ้นสามารถบ่งบอกถึงสภาวะสุขภาพบางอย่างของคุณได้อีกด้วย หนึ่งในนั้นคือ อาการลิ้นเป็นฝ้า

ลิ้นเป็นฝ้า (White Tongue) ไม่ใช่โรคแต่เป็นหนึ่งในอาการชั่วคราวที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ป่วย เกิดจากการสะสมของแบคทีเรียหรือเชื้อรา รวมกับเซลล์ที่ตายแล้วซึ่งติดอยู่ระหว่างตุ่มเล็ก ๆ บนเนื้อลิ้น ทั้งนี้อาการลิ้นเป็นฝ้าไม่ใช่โรคหรืออาการร้ายแรง มักจะอยู่เพียงชั่วคราว แต่ถ้าหากอาการลิ้นฝ้ายังไม่หายไปหลังจากที่ผู้ป่วยใช้แปรงสีฟันแปรงลิ้นบริเวณที่เป็นสีฝ้าขาวเบา ๆ หรือหลังจากดื่มน้ำจำนวนมาก หรือเป็นนานว่า 2 สัปดาห์ อาจบ่งบอกถึงการติดเชื้อหรืออาการร้ายแรงอื่น ๆ ได้ด้วย

6 สาเหตุหลักแลพโรค ที่จะทำให้ลิ้นเป็นฝ้าขาว 

1.เกิดจากอาการบาดเจ็บ จากการกัดลิ้น หรือกินอาหารร้อนจัด  ซึ่งอาการสามารถดีขึ้นเอกได้ ภายใน 1-2 สัปดาห์

2.โรคฝ้าขาว เกิดจากการทับถมของโปรตีนเคอราติน รวมทั้งการผลิตเซลล์จำนวนมากจากช่องปากจนเกิดเป็นรอยสีขาวปรากฏบนเนื้อลิ้น อาจเป็นผลจากการดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไปร่วมกับการสูบบุหรี่ หากสังเกตว่าล้นเป้นฝ้า และได้รับการตรวจตั้งแต่เนิ่นๆ ก็สามารถให้แพทย์วินิจฉัยและรับการรักษาต่อไปได้

3. โรคไลเคนพลานัสในช่องปาก (Oral Lichen Planus) ที่เกิดจากการทำงานผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกัน แม้ว่าโดยทั่วไปแล้วผู้ที่ป่วยเป็นโรคไลเคนพลานัสในช่องปากเพียงเล็กน้อยจะไม่รู้สึกเจ็บปวด แต่ในบางกรณีก็อาจรู้สึกแสบร้อน รวมถึงเจ็บปวดบริเวณเหงือก 

4.โรคไลเคนพลานัสในช่องปาก (Oral Lichen Planus) ที่เกิดจากการทำงานผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกัน แม้ว่าโดยทั่วไปแล้วผู้ที่ป่วยเป็นโรคไลเคนพลานัสในช่องปากเพียงเล็กน้อยจะไม่รู้สึกเจ็บปวด แต่ในบางกรณีก็อาจรู้สึกแสบร้อน รวมถึงเจ็บปวดบริเวณเหงือก 

5. มะเร็งช่องปาก เกิดจากการเติบโตของเซลล์มะเร็งบริเวณภายในช่องปาก

6.มะเร็งลิ้น (Tongue Cancer) มักเกิดจากเซลล์สแควมัสชนิดผอมแบน (Squamous Cells) ที่พบบนผิวลิ้นของผู้ป่วย ทั้งนี้กระบวนการรักษาจะแตกต่างกันไปตามแต่ชนิดของเซลล์มะเร็งนั้น ๆ


ที่มา: https://web.facebook.com/TNNHealth/posts/299066319016774

https://www.health.com/.../oral-health/why-is-tongue-white 


ติดตาม TNN Health ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่
Line @TNNONLINE : https://lin.ee/4fP2tltIo
หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://www.facebook.com/TNN16LIVE

ข่าวแนะนำ