TNN online กรมอนามัย แนะนำ “หวานพอดีที่ 4 กรัม” หวานมากไปเสี่ยงโรครุมเร้า

TNN ONLINE

Health

กรมอนามัย แนะนำ “หวานพอดีที่ 4 กรัม” หวานมากไปเสี่ยงโรครุมเร้า

กรมอนามัย แนะนำ “หวานพอดีที่ 4 กรัม” หวานมากไปเสี่ยงโรครุมเร้า

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะกินหวาน น้ำตาลพอดีที่ 4 กรัม กินน้ำตาลมากไป เพิ่มความเสี่ยงหลายโรครุมเร้าตามมา แถมยัง อ้วน อีกด้วย

กลไกของน้ำตาลเมื่อเข้าสู่ร่างกายจะถูกย่อยที่ลำไส้เล็กเป็นกลูโคส แล้วถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด ตับอ่อนหลั่งอินซูลินนำพากลูโคสเข้าสู่เซลล์ เซลล์เผาผลาญเป็นพลังงาน สมอง หัวใจ กล้ามเนื้อดึงเอาพลังงานไปใช้เลย น้ำตาลส่วนที่เกินจากการใช้งาน จะถูกเก็บไว้ที่กล้ามเนื้อ (ผลพวงจากกินน้ำตาลมากกว่า 6 ช้อนชาต่อวัน) จะถูกตับดึงไปเปลี่ยนเป็นไขมัน ไขมันเมื่อมากเกินจะไปสะสม   ที่กล้ามเนื้อและพุง


แม้ว่าน้ำตาลจะให้พลังงานแก่ร่างกาย แต่ก็ไม่ควรกินน้ำตาลเพื่อเป็นแหล่งของพลังงาน เพราะถือว่าเป็นพลังงานที่ไม่ค่อยมีคุณค่า ซึ่งในวันหนึ่ง ๆ เรากินอาหารเข้าไปหลากหลายประเภท ทั้งแป้ง โปรตีน ไขมัน ซึ่งแล้วแต่เป็นอาหารที่ให้พลังงานสูงทั้งสิ้น ดังนั้น การกินน้ำตาลมาก ๆ ไม่ว่าจะมาจากเครื่องดื่ม ขนมหวาน หรือจากน้ำตาลโดยตรง จะมีอันตรายต่อสุขภาพหลายประการ เช่น ทำให้ฟันผุ และการบริโภคน้ำตาลปริมาณสูงเป็นประจำ นำไปสู่การเพิ่มของน้ำหนักตัว และอ้วนในที่สุด


นโยบาย “หวานพอดีที่ 4 กรัม” จึงเป็นความสำคัญและจำเป็นที่ต้องการให้ทุกภาคส่วน ที่เกี่ยวข้องได้หันมาให้ตระหนักและให้ความร่วมมือในเรื่องดังกล่าวอย่างจริงจัง ขณะที่ผู้บริโภคก็ต้องปรับพฤติกรรมเติมน้ำตาลในกาแฟหรือเครื่องดื่มแค่ 4 กรัม หรือลดการกินหวาน ก็จะช่วยสร้างสุขภาพดีให้กับตนเองได้ ทั้งนี้ กรมอนามัย ต้องขอความร่วมมือจากหน่วยงานทุกภาคส่วนได้ใส่ใจในการจัดอาหารว่างเพื่อสุขภาพ  เนื่องจากส่วนใหญ่มักพบว่าอาหารว่างที่บริโภคเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูงอุดมไปด้วยแป้งและคาร์โบไฮเดรต อาทิ ขนมปัง ขนมเค้กหน้าครีม เป็นต้น เมื่อกินในปริมาณที่มากเกินไปและขาดการออกกำลังกายเป็นประจำ ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วนได้

.

หวานมากไป เสี่ยงโรคอะไรบ้าง? เช็กเลย
.
 • น้ำหนักเกิน โรคอ้วน 
 • โรคฟันผุ
 • โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน
 • โรคไขมันพอกตับ โรคหัวใจและหลอดเลือด ฯลฯ
.
หวานพอดีต้อง...เท่าไหร่? 
.
กินหวานอย่างพอดีที่ 4 กรัม (1 ช้อนชา) ซึ่ง ปริมาณน้ำตาลต่อวันทั้งหมดที่แนะนำให้บริโภคไม่ ควรเกินวันละ 6 ช้อนชา หรือ 24 กรัม
.
เช็กความหวาน...ยังไง?
.
ปริมาณน้ำตาลสามารถดูเบื้องต้นได้ง่ายๆ จากข้อมูลโภชนาการบนผลิตภัณฑ์ เช่น  หน้าซองระบุว่ามีน้ำตาล 6 กรัม หาก เรากินผลิตภัณฑ์นั้นหมด แสดงว่าเราได้รับน้ำตาลไป 6 กรัมแล้ว เราจะเหลือปริมาณน้ำตาลที่ควรได้รับจากอาหารได้อีก 18 กรัม เท่านั้นในวันนี้ หรือเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์โภชนาการอย่างง่าย (Healthier Choice) เพราะเป็นเครื่องหมายที่แสดงว่าผลิตภัณฑ์นั้นมีปริมาณน้ำตาล ไขมัน และโซเดียมผ่านเกณฑ์ที่กำหนดและดีต่อสุขภาพแล้ว
.
เช็กปริมาณน้ำตาลจาก โปรแกรมโภชนาการอัจฉริยะ ได้ที่นี่  https://www.facebook.com/f4hNutritionapp/ หรือ https://f4h.anamai.moph.go.th/ 


.
ที่มา: กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง