TNN online ทำความรู้จัก 'โดมินิค โซบอสซ์ไล' มิดฟิลด์ป้ายแดง 'ลิเวอร์พูล'

TNN ONLINE

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ

ทำความรู้จัก 'โดมินิค โซบอสซ์ไล' มิดฟิลด์ป้ายแดง 'ลิเวอร์พูล'

ทำความรู้จัก 'โดมินิค โซบอสซ์ไล' มิดฟิลด์ป้ายแดง 'ลิเวอร์พูล'

ทำความรู้จัก โดมินิค โซบอสซ์ไล มิดฟิลด์ดาวรุ่งวัย 22 ปี แข้งใหม่ของ ลิเวอร์พูล สวมเสื้อหมายเลขระดับตำนาน เบอร์ 8 ด้วยการเซ็นสัญญายาว 5 ปี ค่าตัวประมาณ 60 ล้านปอนด์

"หงส์แดง" ลิเวอร์พูล ประกาศอย่างเป็นทางการ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เปิดตัว โดมินิค โซบอสซ์ไล มิดฟิลด์ชาวฮังการี ร่วมทัพด้วยค่าตัว 60 ล้านปอนด์ เซ็นสัญญาค้าแข้งในถิ่น แอนฟิลด์ เป็นเวลา 5 ปี หรือจนถึงเดือนมิถุนายน ปี 2028


นอกจากนั้น โซบอสไล ยังจะได้ใส่เบอร์ 8 ให้กับ "หงส์แดง" อีกด้วย หลังว่างลงตั้งแต่ นาบี เกอิต้า กองกลางทีมชาติกีนี อำลาถิ่น แอนฟิลด์ โดยหมายเลขนี้ยังเคยเป็นของ สตีเว่น เจอร์ราร์ด ตำนานกัปตันทีมมาแล้วด้วย 


แฟนบอลหลายคนอาจจะสงสัยว่า นักเตะรายนี้มีดีอะไร ทำไม หงส์แดง ถึงคว้าตัวมาด้วยราคานี้ เดี๋ยวเรามาดูเส้นทางลูกหนังของ โดมินิค โซบอสซ์ไล กันเลย


ในระดับเยาวชน โดมินิค โซบอสซ์ไล ลงเล่นให้กับหลากหลายสโมสรที่ฮังการี ประเทศบ้านเกิดของเขา เริ่มต้นที่ วีเดโอตอน, โฟนิค-โกลด์, อูเปสต์ และเอ็มทีเค บูดาเบสต์


ก่อนที่ในปี 2016 โซบอสซ์ไล จะออกไปเล่นฟุตบอลนอกประเทศครั้งแรกในชีวิต กับทีมเยาวชนของ ไลเฟอริง ทีมจากออสเตรีย บ้านใกล้เรือนเคียงของฮังการี ซึ่ง โซบอสซ์ไล ใช้เวลาในทีมเยาวชนเพียงแค่ปีเดียวเท่านั้น ก็ได้ขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ในฤดูกาล 2017-18 และประเดิมฟุตบอลอาชีพครั้งแรกในวัย 17 ปี ด้วยการทำไป 10 ประตู กับ 7 แอสซิตส์ จาก 33 นัด ในลีกา 2 ของ ออสเตรีย


ด้วยฟอร์มที่ยอดเยี่ยม ทำให้ เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก ทีมแม่ของ ไลเฟอริง สโมสรที่ โซบอสซ์ไล สังกัดอยู่ ดันเขาขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ในฤดูกาลเดียวกัน ก่อนที่ โซบอสซ์ไล จะประเดิมสนามกับทีมยักษ์ใหญ่ของประเทศในเกมแพ้ ออสเตรีย เวียนนา 0-4 ในนัดสุดท้ายของ ออสเตรียน บุนเดสลีกา ฤดูกาล 2017-18 และแม้จะประเดิมได้ไม่สวยนัก แต่เขาถือเป็น 1 ในขุนพลของ เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก ชุดคว้าแชมป์ในฤดูกาลดังกล่าว


ซึ่งหลังจากนั้นเป็นต้นมา โซบอสซ์ไล ก็ก้าวขึ้นมาเป็นแข้งคนสำคัญของ เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก ได้อย่างเต็มตัว ในฐานะดาวรุ่งพรสวรรค์สูง ที่สามารถเล่นได้หลากหลายตำแหน่งในแนวรุก


โดยฤดูกาลที่โดดเด่นที่สุดของ โซบอสซ์ไล นั่นก็คือฤดูกาล 2019-20 ที่เจ้าตัวลงเล่นเกมลีกไป 27 นัด ยิงไป 9 ประตู และจัดไปอีก 14 แอสซิสต์ พาทีมคว้าแชมป์ลีกได้สำเร็จ พ่วงด้วยรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของ ออสเตรียน บุนเดสลีกา


โซบอสซ์ไล ลงเล่นให้กับ เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก ต่อไปอีกครึ่งฤดูกาล ก่อนที่ในช่วงปลายปี 2020 แอร์เบ ไลป์ซิก ทีมในเครือของกลุ่มทุน เร้ดบูลล์ ได้กระชากตัวของ โซบอสซ์ไล ไปโลดแล่นที่ บุนเดสลีกา เยอรมัน ด้วยค่าตัว 20 ล้านยูโร พร้อมส่ง โซบอสซ์ไล ขึ้นแท่นกลายเป็นผู้เล่นฮังการีที่ค่าตัวแพงสุดในประวัติศาสตร์


อย่างไรก็ตาม หลังจากเซ็นสัญญาย้ายมาร่วมทีม ไลป์ซิก โซบอสซ์ไล กลับไม่ได้ลงสนามเลยในช่วงครึ่งหลังของฤดูกาล 2020-21 เนื่องจากปัญหาอาการบาดเจ็บระยะยาว และมันทำให้เขาต้องรอจนถึงเดือนสิงหาคม 2021 กว่าที่จะได้เดบิวต์กับทีมใหม่


โซบอสซ์ไล ประเดิมสนามนัดแรกกับ ไลป์ซิก ในศึก เดเอ็ฟเบ-โพคาล เกมที่ต้องบุกไปเยือน เอสเฟา ซานด์เฮาเซ่น โดยเขาถูกส่งลงมาเป็นตัวสำรองในนาทีที่ 78 ก่อนที่อีก 3 นาที่ต่อมา โซบอสซ์ไล จะทำประตูแรกกับทีมใหม่ได้ทันที และมันเป็นประตูปิดท้ายให้ต้นสังกัดของเขาบุกมาชนะ 4-0


จบฤดูกาลแรกกับ ไลป์ซิก โซบอสซ์ไล ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ด้วยการลงสนามทุกรายการไป 45 นัด ทำได้ 10 ประตู 9 แอสซิตส์ พร้อมกับพาทีมเป็นแชมป์บอลถ้วยได้ในฤดูกาล 2021-22 เรียกได้ว่าค่าตัว 20 ล้านยูโรที่ ไลป์ซิก เสียไป นั้นคุ้มทุกบาททุกสตางค์ และการรอคอยให้เขาหายเจ็บ ก็คุ้มค่าทุกวินาที


ฤดูกาลถัดมา โซบอสซ์ไล ยังคงทำผลงานได้ดีอยู่เหมือนเดิม เป็นหัวใจในเกมรุกของ ไลป์ซิก ในทุก ๆ นัดที่ลงสนาม และยังสามารถพาทีมป้องกันแชมป์ เดเอ็ฟเบ-โพคาล ได้อีก 1 สมัย โดย โซบอสซ์ไล เป็นคนซัดประตูสุดท้ายให้กับทีมในนัดชิงชนะเลิศ


โดมินิค โซบอสซ์ไล เป็นนักเตะที่มีความสามารถรอบด้าน ลงเล่นได้หลากหลายตำแหน่งโดยเฉพาะในเกมรุก เริ่มต้นด้วยตำแหน่งกองกลาง Box to Box คอยเชื่อมเกมตรงกลางสนาม เปี่ยมไปด้วยพลังล้นเหลือ ทั้งทำลายเกมคู่แข่งและสร้างสรรค์เกมรุกให้ทีม แต่ด้วยทักษะในการพาบอลไปข้างหน้าที่ยอดเยี่ยม จึงโดดเด่นสุดๆในตำแหน่งเพลย์เมกเกอร์ นอกจากนี้ยังขยับขึ้นไปเล่นตัวรุกด้านบนได้ทั้งฝั่งซ้ายและฝั่งขวา เรียกได้ว่าครบจบภายในคนเดียว สามารถจับลงได้ทุกตำแหน่งในเกมรุกของทีม


โซบอสซ์ไล ถูกจัดว่าเป็นนักเตะแนวรุกสมัยใหม่ มีพลังงานในการเล่นระดับสูงวิ่งได้ตลอดทั้งเกม พร้อมด้วยเทคนิคการเล่นแพรวพราว จุดเด่นคือการลากเลี้ยงพาบอลไปข้างหน้า ช่วยเปิดทางให้เพื่อนเติมขึ้นมาทำเกมรุก เป็นนักเตะที่มีความเข้าใจเกมค่อนข้างสูง เล่นร่วมกับเพื่อนได้ดีไม่หวงบอล รู้ว่าจังหวะไหนควรเลี้ยง จังหวะไหนควรจ่าย ทำได้ดีทั้งการจ่ายให้เพื่อนยิงประตู และสามารถจบสกอร์ได้ด้วยตัวเอง โดยมีอาวุธหนักอยู่ที่ลูกยิงไกลที่เฉียบคม นอกจากนี้ยังเล่นลูกนิ่งได้ดีเปิดบอลแม่นยำ ทีเด็ดสำคัญคือลูกฟรีคิก ถ้าอยู่ในระยะทำการมีประตูสวยๆให้ชมกันอย่างแน่นอน


แข้งทีมชาติ ฮังการี เดินทางมาเข้ารับการตรวจร่างกายในวันเสาร์และทุกอย่างผ่านพ้นไปด้วยดีก่อนเปิดตัวในฐานะนักเตะใหม่ของ "หงส์แดง" เซ็นสัญญายาวจนถึงปี 2028


โซบอสซ์ไล กลายเป็นนักเตะใหม่รายที่สองของ ลิเวอร์พูล ในซัมเมอร์นี้ต่อจาก อเล็กซิส แม็ค อัลลิสเตอร์ และจะได้รับหมายเลข 8 ในการลงสนามให้กับพวกเขา


"ดีมากๆเลยล่ะ ผมเอ็นจอยกับช่วงหลายวันที่ผ่านมาและผมตั้งตารอที่จะทำความรู้จักกับทุกคนให้ดีกว่านี้" โซบอสซ์ไล บอกผ่านเว็บไซต์สโมสร


"3-4 วันที่ผ่านมาเป็นช่วงเวลาที่ยาวนานมากนะ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่สุดท้ายผมก็มาอยู่ตรงนี้แล้ว ผมมีความสุขและอดใจรอที่จะได้เริ่มต้นไม่ไหวแล้ว"


"นี่เป็นสโมสรที่มีประวัติศาสตร์มากมาย, มีนักเตะที่ดีมากๆ, โค้ชที่ดี, ทุกสิ่งดีไปหมด สำหรับผมแล้วสโมสรแห่งนี้คือก้าวถัดไปที่เพอร์เฟ็คท์ แฟนบอล, สนาม, ทุกสิ่งดีมากๆ"


ต้องยอมรับว่าตลาดนักเตะรอบนี้ ลิเวอร์พูล เสริมทีมได้ตรงจุดมากตั้งแต่ อเล็กซิส แม็ค อัลลิสเตอร์ จนถึงรายล่าสุด โดมินิค โซบอสซ์ไล เชื่อว่าทั้งสองคนนี้จะช่วยแก้ปัญหาแดนกลางของทีมได้เป็นอย่างดี เพราะฤดูกาลที่ผ่านมาหงส์แดงขาดมิดฟิลด์ประเภทตัวสร้างสรรค์เกม และยิงประตูจากแถวสองได้น้อยมาก ซึ่งถ้าหากทั้งสองคนปรับตัวได้เร็ว ลิเวอร์พูล ก็มีโอกาสกลับมาลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีกอีกครั้งในฤดูกาลหน้า


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง