TNN online "หมอช้าง" แนะ 9 วันเทศกาลกินเจ มีความหมายอย่างไร?

TNN ONLINE

บันเทิง

"หมอช้าง" แนะ 9 วันเทศกาลกินเจ มีความหมายอย่างไร?

หมอช้าง แนะ 9 วันเทศกาลกินเจ มีความหมายอย่างไร?

"หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา" แนะ 9 วันสำหรับเทศกาลกินเจ หลายคนอาจจะสงสัยทำไมต้องกิน 9 วัน วันนี้หมอช้างมีคำตอบแล้ว

ใกล้เข้าไปทุกทีแล้วสำหรับเทศกาลกิจเจ 2564 ซึ่งในปีนี้จะตรงกับวันที่ ตรงกับวันที่ 6 ตุลาคม - 14 ตุลาคม 2564 ซึ่งจะกินเจรวมเป็นระยะเวลา 9 วัน และล่าสุดนี้ "หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา" ได้เผยและแนะนำถึงเทศกาลกินเจกับทางทีมข่าวว่า ระยะ 10 กว่าปีหลัง ได้รับความนิยมมากขึ้น

 

หมอช้าง แนะ 9 วันเทศกาลกินเจ มีความหมายอย่างไร?

แต่หลายคนยังไม่ค่อยเข้าใจถึงพื้นฐานการกินเจ สิ่งสำคัญที่เราต้องเข้าใจกันก่อนว่า กินเจไม่ได้แปลว่ากินผัก การกินผักไม่ได้ทำให้เกิดบุญ แต่สิ่งที่ทำให้เกิดบุญ คือการถือศีลและกินเจ ส่วนมากจะมาควบคู่กัน ซึ่งการถือศีลที่ดี ก็ต้องเริ่มจากร่างกายที่พร้อมด้วย และหลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมกินเจถึงต้องกิน 9 วัน หนึ่งเหตุผลคือ เรื่องของการบูชาดวงดาวทั้ง 9 ดวง และดาวแต่ละดวงมีความหมายที่แตกต่างกัน

 

วันที่ 1 เป็นตัวแทนของดาวดวงที่หนึ่ง จะเป็นเรื่องของการเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ 

วันที่ 2 คือดาวดวงที่สอง เรื่องของการมีสุขภาพที่ดี 

วันที่ 3 เรื่องของโชคทางด้านการได้รับความเมตตา 

วันที่ 4 เป็นโชคในเรื่องของสติปัญญา เรื่องของการศึกษา 

วันที่ 5 เป็นเรื่องของความมั่นคงในชีวิตของเรา 

วันที่ 6 เป็นเรื่องของตำแหน่ง การโปรโมทเลื่อนตำแหน่ง 

วันที่ 7 เป็นเรื่องของการมีชัยชนะ เหนือศัตรูคู่แข่ง 

วันที่ 8 จะเป็นวันที่คนชอบ เพราะเป็นเรื่องของโชคลาภ 

วันที่ 9 วันสุดท้าย เป็นเรื่องของชื่อเสียง และความสำเร็จสมปรารถนา


หมอช้าง แนะ 9 วันเทศกาลกินเจ มีความหมายอย่างไร? ภาพจาก Facebook : หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา


และหมอช้างยังได้แนะนำถึงเมนูในการกินเจอีกว่า ทุกเมนูก็เป็นสิ่งที่ทำมาเพื่อหลีกเลี่ยงการบริโภคเนื้อสัตว์อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเมนูไหน ถ้าเรากินด้วยความเข้าใจ ซึ่งแน่นอนว่าถ้าเป็นในทางจีน ก็จะมีความเชื่อว่า พวกเมนูที่เป็นเส้นยาวๆ ยอดฮิตที่ต้องเห็นเลย คือผัดหมี่เจ มีทุกร้าน ก็เป็นมงคล แต่ถ้ามงคลทุกมื้อก็อาจจะอ้วนได้ ก็ต้องเลือกให้เหมาะสม ทำให้พอดี

 

และในเมนูของเส้นนี้ ความยาวของเส้นจะมีความหมายว่า เหมือนกับมีอายุที่ยืนยาว จะเป็นเมนูที่ถูกใช้ในงานมงคลหลายอย่าง และในอาหารเจที่เราเห็นกันเยอะๆ จะมีองค์ประกอบหนึ่งที่ทำมาจากเห็ด ในศาสตร์ของความเชื่อ เห็ดก็เป็นเหมือนกับยาอายุวัฒนะ อันนี้ก็ถือว่าเป็นความเชื่ออย่างหนึ่ง อย่างที่บอกว่าต้องเป็นเรื่องความเชื่อที่สอดคล้องกับหลักของโภชนาการด้วยว่าไม่แป้งเยอะ ไม่มันเกินไป จะได้ทั้งอิ่มบุญและมีสุขภาพที่ดีด้วย


และยังได้แนะนำอีกว่า เราต้องระมัดระวังในเรื่องของ กรรมทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นกรรมจากการพูด ไม่พูดคำหยาบ ส่อเสียดนินทาใส่ร้าย หรือกรรมที่เกิดจากจิตใจของเรา ไม่คิดเบียดเบียนผู้อื่น ไม่คิดร้าย ซึ่งในช่วงเวลา 9 วันนี้ กายสะอาดใจบริสุทธิ์ เวลาไปขอพรก็จะสามารถสื่อสารกับเทพหรือกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือคำอธิษฐานก็จะมีโอกาส สัมฤทธิ์ผลได้เป็นอย่างดี


หมอช้าง แนะ 9 วันเทศกาลกินเจ มีความหมายอย่างไร?


ข่าวแนะนำ