TNN เปิดที่มาของเพลง "มหาสงกรานต์" เพลงฮิตช่วงเดือนเมษายน

TNN

บันเทิง

เปิดที่มาของเพลง "มหาสงกรานต์" เพลงฮิตช่วงเดือนเมษายน

เปิดที่มาของเพลง มหาสงกรานต์ เพลงฮิตช่วงเดือนเมษายน

เปิดที่มาของเพลงดังวันสงกรานต์ เพลง "มหาสงกรานต์"

ใกล้เข้าสู่ช่วงเดือนเมษายนกันแล้ว เชื่อว่าหลายคนคงจะมีได้ยินเพลงสุดฮิตอย่าง "มหาสงกรานต์" เพลงที่รอต้อนรับกับเทศกาลใหญ่ของเดือนอย่าง "สงกรานต์" แน่นอนว่าเพลงนี้มีความสำคัญ และถูกนำมาใช้ในหลายโอกาสของช่วงเดือนเมษายน เป็นอีกหนึ่งเพลงที่เมื่อได้ยินก็จะรับรู้ได้ทันทีว่าเข้าใกล้กับสงกรานต์แล้ว แต่ใครที่เคยฟังหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าที่มาของเพลง "มหาสงกรานต์" นั้นมาจากไหน TNN ไม่พลาดขอหยิบเอาเรื่องราวของเพลงนี้มาให้ได้ทราบกัน 

เปิดที่มาของเพลง มหาสงกรานต์ เพลงฮิตช่วงเดือนเมษายน

ภาพประกอบจาก Freepik


"เพลงมหาสงกรานต์" เป็นอีกหนึ่งเพลงฮิตในช่วงเดือนเมษายน เพราะใช้เปิดสำหรับโอกาสเทศกาลสงกรานต์ที่จัดขึ้นในวันที่ 13-14-15 เมษายน ของทุกๆ ปี จากที่มีการตรวจสอบดูพบว่า เพลงยอดนิยมหรือเพลงเปิดของทุกเทศกาล จะเป็นเพลงของ "วงสุนทราภรณ์" โดยมีจังหวะที่คลาสสิคใครฟังก็ต้องนึกขึ้นได้ สำหรับวงสุนทราภรณ์เองนั้นเป็นวงดนตรีที่ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2482 วันที่ 20 พฤศจิกายน โดยก่อตั้งวงขึ้นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 แน่นอนว่ามีมาเป็นเวลายาวนาน แต่ความฮอตของวงยังคงมีคนรุ่นพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย นิยมฟังอยู่ในทุกวันนี้ 


โดยความพิเศษของเพลงมหาสงกรานต์ในปีนี้คือถูกแปลออกมาให้หลายภาษาเพื่อสื่อสารไปยังต่างชาติ พร้อมทั้งตอบรับกับนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ ประกอบไปด้วย ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ  ภาษาฝรั่งเศส และ ภาษาจีน ยังตอบรับกับข่าวดีที่ ยูเนสโก ได้ประกาศขึ้นทะเบียนให้ “สงกรานต์ในประเทศไทย” เป็นรายการในบัญชีตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ (Representative List of the Intangible Cultural Heritage of Humanity) เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 เรียกว่าในปีนี้เราคงจะได้ยินเพลง "มหาสงกรานต์" ที่มีความอินเตอร์ขึ้นอย่างแน่นอน 

ข่าวแนะนำ