TNN ส่องปีเกิดค่ายดังเกาหลีแต่ละค่าย

TNN

บันเทิง

ส่องปีเกิดค่ายดังเกาหลีแต่ละค่าย

ส่องปีเกิดค่ายดังเกาหลีแต่ละค่าย

หลายปีแล้วที่อุตสาหกรรมบันเทิงของเกาหลีได้ขึ้นไปอยู่บนเวทีโลก ซึ่งเบื้องหลังความสำเร็จนี้ก็มาจากค่ายเพลงต่าง ๆ ที่ได้ผลิตศิลปินที่มีคุณภาพออกมามากมาย

 แต่ละค่ายก็มีเส้นทางของตัวเองที่แตกต่างกัน บางค่ายก็ก่อตั้งมาอย่างยาวนานบางค่ายก็เพิ่งก่อตั้งแต่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก  ซึ่งสำหรับค่ายเพลงดังเกาหลีที่หลายคนรู้จักนั้น ค่ายที่อยู่มาอย่างยาวนานสุดค่ายแรกก็ได้แก่

ส่องปีเกิดค่ายดังเกาหลีแต่ละค่าย

ภาพจาก  SM Entertainment  

1.SM  Entertainment   

ก่อตั้ง   14 กุมภาพันธ์ 1995  โดย อีซูมาน

ศิลปินปัจจุบัน : KANGTA, BoA, TVXQ, SUPER JUNIOR, GIRLS' GENERATION, SHINee, EXO, Red Velvet, NCT, aespa และ RIIZE

ในปี 1989 SM Entertainment เคยใช้ชื่อว่า SM Studio  ก่อนที่ในเวลาต่อมาก็ได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น SM Entertainment   โดย SM Entertainment  ถือเป็นค่ายแรกที่ทำให้ K-pop เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกจนเกิดปรากฏการณ์ Korean Wave หรือ  Hallyu ไปทั่วทุกมุมโลก  นอกจากนี้ยังเป็นผู้บุกกระแส K-pop ในบ้านตัวเองเช่นกัน เพราะในอดีต SM Entertainment   ก็เคยสร้างวง H.O.T และ S.E.S ที่กลายเป็นไอคอนของคนยุค 90s


ส่องปีเกิดค่ายดังเกาหลีแต่ละค่าย

ภาพจาก  YG Entertainment

2.YG Entertainment 

ก่อตั้ง  24 กุมภาพันธ์ 1996 โดย ยางฮยอนซอก

ศิลปินปัจจุบัน : BIGBANG, WINNER ,AKMU, BLACKPINK, SECHSKIES, TREASURE และ  BABYMONSTER 

ยางฮยอนซอก อดีตสมาชิกของวงบอยแบนด์ยุคแรก Seo Taiji and Boys  หลังจากสิ้นสุดการเป็นนักร้องเขาก็หันมาสร้างค่ายเพลงของตัวเองซึ่งก็คือ YG Entertainment 

ซึ่งช่วงแรกค่ายค่อนข้างมีชื่อเสียงในด้านของวง Hip-Hop หลักจากนั้นก็ได้ปั่นไอดอลชายคนแรกซึ่งก็คือ  Seven ซึ่งได้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก และในเวลาต่อมาก็ได้กำเนิดวง BIGBANG ที่ได้กลายเป็นวงเบอร์ต้น ๆ ของเกาหลี และทุกวันนี้  YG Entertainment  ก็ยังคงผลิตศิลปินที่มีชื่อเสียงระดับโลกและครองชาร์ตทุกครั้งที่มีการปล่อยเพลงใหม่ ๆ 


ส่องปีเกิดค่ายดังเกาหลีแต่ละค่าย

ภาพจาก  JYP Entertainment

3.JYP  Entertainment   

ก่อตั้ง  25 เมษายน 1997   โดย พัคจินยอง

ศิลปินปัจจุบัน : 2PM,  DAY6 , TWICE, Stray Kids, BOY STORY, ITZY, NiziU, Xdinary Heroes , NMIXX และ VCHA 

แต่เดิม JYP Entertainment  เคยมีชื่อว่า  Tae-Hong Planning Corporation จากนั้นก็เปลี่ยนมาเป็น JYP Entertainment   ในปี 2001   บทบาทที่สำคัญของพัคจินยองนอกจากที่จะเป็นผู้ก่อนตั้งค่ายแล้วก็ยังเป็นศิลปินและโปรดิวซ์เซอร์ของค่ายเพลงอีกด้วย ปัจจุบันนี้ศิลปิน JYP ก็ยังคงมีศิลปินที่มีชื่อเสียงระดับโลก โดยมี TWICE ที่สามารถครองชาร์ต Billboard hot 100  ได้และ Stray Kids วง K-pop ที่มียอดพรีออเดอร์มากที่สุดและมียอดขายมากสุดในประวัติศาสตร์ K-pop

ส่องปีเกิดค่ายดังเกาหลีแต่ละค่าย

ภาพจาก  HYBE Corporation

4.HYBE Corporation

ก่อตั้ง  1  กุมภาพันธ์ 2005  โดย บังชีฮยอก

ศิลปินปัจจุบัน :  Lee Hyun, BTS , Tomorrow X Together, Enhypen, I'LL-IT, Le Sserafim, NewJeans, Seventeen, Fromis 9, Zico, Dvwn และ BOYNEXTDOOR

เดิมที HYBE Corporation มาจากค่ายเพลงเล็ก ๆ ที่เรารู้จักกันดีนั่นก็คือ Big Hit Entertainment   หลังจากนั้นในปี  2021 Big Hit Entertainment ก็ได้เปลี่ยนชื่อเป็น HYBE  พร้อมกับมีค่ายย่อยอีกมากมายได้แก่ Big Hit Music, Belift Lab , Source Music,  Pledis Entertainment, KOZ Entertainment และ ADOR ดังนั้น HYBE จึงเติมไปด้วยศิลปินยอดฮิต โดยเฉพาะ BTS ผู้สร้างตำนานพา K-pop ไปไกลในระดับโลกแบบที่ไม่มีใครทำได้มาก่อน 

ส่องปีเกิดค่ายดังเกาหลีแต่ละค่าย

ภาพจาก  CUBE Entertainment 

5.CUBE Entertainment 

ก่อตั้ง 29 สิงหาคม 2006 โดย ฮงซึงซอง, ไซมอนม, ชินชองฮวา และโมนิกา

ศิลปินในปัจจุบัน: BTOB, Jo Kwon, PENTAGON, (G)I-DLE และ  LIGHTSUM 

อีก 1 ค่ายในตำนานที่ขึ้นชื่อว่าศิลปินเป็น  self-producing ไอดอล ที่ผ่านมา CUBE Entertainment ก็ได้ผลิตศิลปินในตำนานมากมายเช่น   4Minute, Beast, G.NA และ CLC ซึ่งแต่ละวงก็ถือว่ามีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมาก และเมื่อมาในยุคใหม่นี้ (G)I-DLE ก็ถือว่าทำผลงานได้ดีมาก ๆ เพราะพวกเธอก็ได้กลายเป็นเกิร์ลกรุ๊ประดับต้น ๆ ที่สามารถนำเพลงติดชาร์ตของเกาหลีได้อย่างง่ายดาย

 

 

ส่องปีเกิดค่ายดังเกาหลีแต่ละค่าย

ภาพจาก  Starship Entertainment 

6.Starship Entertainment 

ก่อตั้ง  28 มกราคม 2008 โดย คิมชีแด, ซอฮยอนจู และคิมยองซอก

ศิลปินปัจจุบัน: K.Will, Jeong Sewoon, Kihyun, Joohoney, Monsta X,Cosmic Girls, Cravity และ IVE

ค่าย Starship Entertainment เป็นบริษัทเดียวกับ Kakao Entertainment ถือเป็นอีกหนึ่งค่ายเพลงชั้นนำของเกาหลีที่มีศิลปินที่เป็นที่รู้จักอย่างคับคั่ง  โดยเฉพาะ IVE

ที่หลักเดบิวต์ได้ไม่นานก็สามารถนำเพลงติดชาร์ตที่ 1 ของเกาหลีได้สำเร็จ นอกจากนี้ยังได้รับรางวัลแดซังมาครองได้สำเร็จอีกด้วย 


ข่าวแนะนำ