TNN online สวีเดนโดนวิจารณ์หนักหลังคว้าชัย “Eurovision Song Contest 2023”

TNN ONLINE

บันเทิง

สวีเดนโดนวิจารณ์หนักหลังคว้าชัย “Eurovision Song Contest 2023”

สวีเดนโดนวิจารณ์หนักหลังคว้าชัย “Eurovision Song Contest  2023”

" Loreen" ตัวแทนจากสวีเดน พาเพลง "Tattoo" ความแชมป์ "Eurovision Song Contest 2023"

  ปิดฉากลงแล้วสำหรับการประกวดร้องเพลงที่ยิ่งใหญที่สุดในยุโรป Eurovision Song Contest 2023 ที่ปีนี้จัดขึ้นที่ Liverpool ประเทศอังกฤษ ที่จัดแทนประเทศยูเครนแชมป์ปีที่แล้วที่ยังอยู่ในสภาวะสงครามจนไม่สามารถจัดงานได้ โดยปีนี้เป็นการจัดการแข่งขันครั้งที่ 67 มีตัวแทนจาก 37 ประเทศได้เข้าแข่งขัน ซึ่งผู้ชนะปีนี้ได้แก่ Loreen ตัวแทนจากสวีเดนที่มาพร้อมกับเพลง "Tattoo" ซึ่งเป็นการกลับมาทวงบัลลังก์ได้อย่าง สมศักดิ์ศรีแชมป์   Eurovision ปี 2012 ทำให้กลายเป็นศิลปินหญิงคนแรกที่ชนะเวทีนี้ถึง 2 ครั้งและเป็นศิลปินคนที่ 2 ที่ได้เป็นแชมป์ 2 สมัย คนแรกที่ทำได้คือ Johnny Logan นักร้องชาวไอริช 

 

สวีเดนโดนวิจารณ์หนักหลังคว้าชัย “Eurovision Song Contest  2023” ภาพจาก AP 

 

สวีเดนโดนวิจารณ์หนักหลังคว้าชัย “Eurovision Song Contest  2023” ภาพจาก AP 

 

 

สวีเดนโดนวิจารณ์หนักหลังคว้าชัย “Eurovision Song Contest  2023” ภาพจาก AP 

 


 อย่างไรก็ตามชัยชนะของ Loreen ก็ตามมาด้วยกระแสวิจารณ์เพราะ Käärijä ศิลปินจากประเทศฟินแลนด์ ผู้มาพร้อมกับเพลงแดนซ์สุดมันส์ อย่าง "Cha Cha Cha" ได้คะแนนมาเป็นที่สองทั้ง ๆ ที่เขาได้คะแนน public vote มากที่สุด แต่คะแนนของ Loreen มาจากคณะกรรมการเป็นส่วนใหญ่ทำให้เธอได้คะแนนรวมทั้งหมดคือ 583 คะแนน ชนะ  Käärijä ที่ได้คะแนนรวม 526 คะแนนไปแค่นิดเดียว 





  จนเกิดกระแสวิจารณ์ว่าผลการแข่งขันไม่แฟร์เท่าไรนักเพราะ Loreen ก็เคยเป็นแชมป์มาก่อนแล้วด้วย อีกทั้ง ผลงานของ Käärijä ก็ชนะใจมหาชนแบบสุดๆ  ไปจนถึงมีการวิจารณ์ตั้งทฤษฎีว่าที่คณะกรรมการ Eurovision ให้ Loreen ก็เพราะว่าการแข่งขันครั้งต่อไปจะได้ไปจัดที่ประเทศสวีเดน ตามธรรมเนียมของการแข่งขันที่ประเทศที่ได้อันดับหนึ่งจะได้เป็นประเทศเจ้าภาพในการแข่งขันปีถัดไป ซึ่งจะเป็นการครบรอบ 50 ปี ที่ วง ABBA วงดนตรีระดับตำนานของสวีเดน เคยได้แชมป์
Eurovision  ครั้งที่ 19 ในปี 1974 จากเพลงฮิต  Waterloo อีกด้วย ซึ่งการได้ไปจัด Eurovision ในปีหน้าจะเป็นการเฉลิมฉลองวงการดนตรีของสวีเดน 


   อย่างไรก็ตามผลของการตัดสินก็เป็นที่สิ้นสุดแล้ว หลายคนก็รู้สึกว่าเพลงและการแสดงของ Loreen ก็สมศักดิ์ศรีแชมป์เก่าจริง ๆ การที่เธอได้รางวัลก็ไม่ใช่เรื่องที่เสียหายอะไร   แต่สิ่งที่น่าผิดหวังสำหรับปีนี้คือ ผู้เข้าประกวดจากอังกฤษ Mae Muller ที่ทำผลงานได้ไม่เข้าตาเท่าไร ได้คะแนนเป็นรองบ๊วยทั้งๆ ที่ปีที่แล้วอังกฤษไปไกลถึงรองแชมป์ ส่วน  Lord of the Lost ตัวแทนจากประเทศเยอรมนี ได้คะแนนน้อยที่สุดในการแข่งขัน







ข่าวแนะนำ