TNN "โหวตนายกฯ" เช็กเสียง 750 สมาชิกรัฐสภา

TNN

เลือกตั้ง2566

"โหวตนายกฯ" เช็กเสียง 750 สมาชิกรัฐสภา

โหวตนายกฯ เช็กเสียง 750 สมาชิกรัฐสภา

นับถอยหลังแล้ว สำหรับการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ของไทย ซึ่งจะเริ่มโหวตเวลา 17.00 น. ในวันนี้ 13 ก.ค. ซึ่งผู้ที่จะได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี จะต้องได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของสมาชิกรัฐสภา นั่นคือ 376 เสียง ดังนั้นเรามาดูแนวโน้ม การโหวตของพรรคการเมือง และ บรรดา ส.ว. รวม 750 คน ว่ามีแนวโน้มอย่างไร

ในวันที่ 13 ก.ค.นี้ การเมืองไทยเดินหน้ามาถึงจุดสำคัญอีกจุดหนึ่ง คือ การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย  หลังพรรคก้าวไกลชนะการเลือกตั้งโดย มี ส.ส. มากเป็นอันดับหนึ่ง และสามารถรวมเสียงได้มากถึง  312 เสียง เพื่อเตรียมจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมาก ทั้งนี้การจะส่งนายพิธา  ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล  นั่งนายกรัฐมนตรีได้นั้น  จำเป็นต้องได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกรัฐสภา ที่มาจากวุฒิสภา  250 เสียง และเสียงจากส.ส. 500 เสียง  รวม  750 เสียง  ซึ่งกึ่งหนึ่ง คือ  376 เสียง 


หากหยั่งเสียง ส.ว. 250 คน  ขณะนี้แบ่งเป็น 4 กลุ่ม คือ กลุ่มแรกประกาศตัวชัดเจนว่าพร้อมจะโหวตให้นายพิธาเป็นนายกฯ ด้วยเหตุผลได้รับฉันทานุมัติจากการเลือกตั้ง ที่สามารถรวบรวมเสียงข้างมากได้ ซึ่งกลุ่มนี้ช่วงแรกมีอยู่ประมาณ 20 คน  แต่จากการตรวจเช็คเสียง ส.ว. กลุ่มนี้ พบว่าบางคนเริ่มเปลี่ยนแนวทางการทิศทางการโหวตจากเหตุก้าวไกลชูธงแก้ไข ม.112  


กลุ่มที่ 2 คือ กลุ่มที่ประกาศตัวชัดเจน ว่า จะไม่โหวตให้นายพิธา อาทิ นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ  นายเสรีสุวรรณภานนท์  นายจเด็จ อินสว่าง นายสมชาย แสวงการ ด้วยเพราะก้าวไกลมีท่าทีชัดเจนจะแก้ไขหรือยกเลิกมาตรา 112  


กลุ่มที่ 3 คือ กลุ่มที่ยังไม่ตัดสินใจ แต่จะขอรอดูสถานการณ์ กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีเสียงส่วนใหญ่ อาทิ พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช  / และกลุ่มที่ 4 คือ ส.ว. ที่จะลงมติงดออกเสียงเพื่อจุดยืนความเป็นกลาง อาทิ  นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา รวมถึง ผบ.เหล่าทัพ ที่เป็น ส.ว.โดยตำแหน่ง 



นอกจากนี้หากเช็กเสียงของส.ส.  500  คน จากพรรคการเมืองแบ่งออกได้เป็น 2 ขั้วหลัก  คือขั้วรัฐบาลใหม่ ที่มี 312 เสียง  ประกอบด้วย พรรคก้าวไกล  151 เสียง  //พรรคเพื่อไทย 141 เสียง พรรคประชาชาติ  9 เสียง พรรคไทยสร้างไทย 6 เสียง พรรคเพื่อไทเป็นธรรม  2 เสียง พรรคพลังสังคมใหม่ 1 เสียง พรรคเป็นธรรม  1 เสียง และพรรคเสรีรวมไทย 1 เสียง 


ส่วนขั้วรัฐบาลเดิม  ที่มี  188  เสียง  ประกอบด้วย พรรคภูมิใจไทย  71 เสียง  พรรคพลังประชารัฐ 40 เสียง พรรครวมไทยสร้างชาติ  36 เสียง พรรคประชาธิปัตย์  25 เสียง และพรรคชาติไทยพัฒนา  10 เสียง พรรคชาติพัฒนา  2 เสียง พรรคใหม่ , พรรคครูไทย,พรรคท้องที่ไทย และพรรคประชาธิปไตยใหม่  พรรคละ 1 เสียง 


เมื่อลงลึกถึงมติและทิศทางของพรรคการเมือง  ในการโหวตนายกรัฐมนตรี   ขณะนี้ เริ่มชัดเจนแล้ว  โดนพรรคขั้วรัฐบาลเดิม  188 เสียง ส่วนใหญ่  เตรียมงดออดเสียง  เพราะไม่สนับสนุนการเดินหน้าแก้ไขม. 112  และไม่สนับสนุนเสียงข้างน้อย แต่ยังมีบางพรรคยังไม่ตัดสินใจ  ขอดูสถานการณ์ในที่ประชุมประกอบด้วย  


ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลใหม่ แน่นอน  312 เสียง  ย้ำจุดยืน  พร้อมโหวตนายกรัฐมนตรี ที่ชื่อพิธา ลิ้มเจริญรัตน์  แคนดิเดตนายกฯจากพรรคก้าวไกลเท่านั้น



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง