TNN เลือกตั้ง 2566 กกต. ส่งเคลื่อนที่เร็วสกัดทุจริตเลือกตั้ง

TNN

เลือกตั้ง2566

เลือกตั้ง 2566 กกต. ส่งเคลื่อนที่เร็วสกัดทุจริตเลือกตั้ง

เลือกตั้ง 2566 กกต. ส่งเคลื่อนที่เร็วสกัดทุจริตเลือกตั้ง

ประธาน กกต. ให้ความมั่นใจกับมาตรการป้องปรามการทุจริตเลือกตั้ง ส.ส. โดยส่งชุดเคลื่อนที่เร็วลงพื้นที่ก่อนวันหย่อนบัตรเลือกตั้ง 15 วัน ยืนยันจะเร่งพิจารณากรณีการทุจริตให้เสร็จสิ้นภายในกรอบ 60 วัน พร้อมเชิญชวนให้ประชาชนร่วมแจ้งเบาะแส โดยรับเงินรางวัลสูงสุด 1 ล้านบาท

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง หรือ  กกต. กล่าวถึงการสืบสวนทุจริตการเลือกตั้งว่า ขณะนี้มีเรื่องซื้อเสียงเข้ามา 8 เรื่อง และ 15 เรื่องเป็นการหาเสียงหลอกลวง ซึ่งมาตรการการป้องกัน กกต.ได้แต่งตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้งจำนวน 423 คน ยังมีชุดเคลื่อนที่เร็วของตำรวจที่จะปฏิบัติหน้าที่ 15 วันก่อนวันเลือกตั้ง จะช่วยป้องกันการทุจริตได้อีกทาง และมีอาสาสมัครจากไอลอว์และวีวอตช์มาช่วยเป็นหูเป็นตา พร้อมเชิญชวนประชาชนร่วมสังเกตการณ์ ซึ่งหากมีข้อมูลเบาะแสให้แจ้ง กกต. ซึ่งหากนำไปสู่การพิพากษาว่าผิด  กกต. จะมีเงินรางวัลชี้เบาะแส 300,000 - 1,000,000 บาท


ส่วนกรณีการแจกใบส้มและใบเหลืองกับผู้สมัครนั้น  หาก กกต.พบความปรากฏและมีพยานหลักฐานทำให้เชื่อว่ามีการทุจริตและยังไม่ได้ประกาศผล กกต.สามารถแจกได้  ซึ่งกรณีการแจกใบส้ม กกต.พิจารณาบนข้อมูลหลักฐานในช่วงเวลานั้น ซึ่งเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด เมื่อวินิจฉัยแล้วผลที่จะตามมาเป็นอย่างไรก็ต้องยอมรับ  ส่วนการพิจารณากรณีทุจริตเลือกตั้งจะทันหรือไม่ทันวันเลือกตั้งนั้น ก็ไม่กระทบต่อการดำเนินการของกกต. เพราะจะเชื่อมโยงต่อการประกาศผลการเลือกตั้งที่ต้องประกาศภายใน 60 วันหลังวันเลือกตั้ง ถ้าสอบสวนไม่ทันก็สามารถสอบสวนต่อได้ ซึ่งการสอบสวนหลังการประกาศผลการเลือกตั้งจะไม่ได้แจกใบส้มแต่จะต้องแจกใบแดงแทน ซึ่งศาลฎีกาจะเป็นผู้ตัดสิน โดยการพิจารณาของ กกต. จะไม่ใช่ลักษณะปล่อยไปก่อนแล้วเอาผิดในภายหลัง  เพราะจะเป็นการละเลยหน้าที่ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานและกระบวนการทำงานของ กกต.

ข่าวแนะนำ