TNN เลือกตั้ง 2566 71 ผู้สมัครส.ส.ถูกตัดสิทธิ์ร้องศาลฎีกาได้

TNN

เลือกตั้ง2566

เลือกตั้ง 2566 71 ผู้สมัครส.ส.ถูกตัดสิทธิ์ร้องศาลฎีกาได้

เลือกตั้ง 2566 71 ผู้สมัครส.ส.ถูกตัดสิทธิ์ร้องศาลฎีกาได้

กกต. เผยรายชื่อผู้สมัคร ส.ส. แบบแบ่งเขต ที่ขาดคุณสมบัติมีลักษณะต้องห้าม 71 คน ใน 31 จังหวัด คงเหลือผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขต 4,710 คน โดยเจ้าตัวสามารถยื่นร้องศาลฎีกาได้ภายใน 7 วัน

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เผยข้อมูลการรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้งทั่วประเทศ ที่ผ่านมา มีจำนวน 4,781 คน จาก 70 พรรคการเมืองนั้น ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งได้ดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามในการสมัครรับเลือกตั้ง และได้ดำเนินการปิดประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ครบถ้วนทั้ง 400 เขต และประกาศเผยแพร่ให้ทราบโดยทั่วกันเรียบร้อยแล้ว


ทั้งนี้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง สรุปข้อมูลผู้สมัครรับเลือกตั้งที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งประกาศไม่รับสมัคร 31 จังหวัด จำนวน 71 คน คงเหลือผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ทั้งสิ้น 4,710 คน สำหรับผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งประกาศไม่รับสมัคร สามารถยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาได้ภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ประกาศรายชื่อ โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมศาลในการดำเนินกระบวนพิจารณา



พร้อมกันนี้ "สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง" โพสต์ภาพ พร้อมข้อความระบุว่า ...รู้จักบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ  ก่อนเข้าคูหาเลือกตั้งก่อนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง มาทำความเข้าใจเพื่อป้องกันความสับสน ในการลงคะแนนเสียง การเลือกตั้งครั้งนี้ มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ คือ บัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต และ บัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อบัตรเลือกตั้ง 2 ใบต่างกันอย่างไร


ใบที่ 1 : บัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง (สีม่วง) มีหมายเลขผู้สมัคร และ ช่องสำหรับกากบาท โดยไม่มีชื่อผู้สมัครและโลโก้พรรค


ใบที่ 2 : บัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ (สีเขียว) มีสัญลักษณ์ หรือ เครื่องหมายของพรรคการเมือง และ มีชื่อพรรคในบัตรเลือกตั้ง   พร้อมเชิญชวนผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง  ในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เวลา 08.00-17.00 น. เข้าคูหา กาบัตรเลือกตั้ง เลือกคนที่รัก และ เลือกพรรคที่ชอบ

ข่าวแนะนำ