TNN online เลือกตั้ง 2566 กกต. ตัดสิทธิแคนดิเดตนายกฯ 1 คน ผู้สมัคร ส.ส. 9 คน

TNN ONLINE

เลือกตั้ง2566

เลือกตั้ง 2566 กกต. ตัดสิทธิแคนดิเดตนายกฯ 1 คน ผู้สมัคร ส.ส. 9 คน

เลือกตั้ง 2566 กกต. ตัดสิทธิแคนดิเดตนายกฯ 1 คน ผู้สมัคร ส.ส. 9 คน

กกต. ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ออกมาแล้ว โดยพบว่ามีผู้ถูกตัดสิทธิจำนวน 9 คน และมีผู้ถูกตัดสิทธิ์เสนอรายชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอีก 1 คน

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เผยแพร่ประกาศรับรองผลการสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ระบบเขตเลือกตั้ง และ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ รวมถึงรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองจะเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งลงนามโดยนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.  โดยเป็นผู้มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามจำนวน 62 คน จากรายชื่อที่พรรคเสนอตัวจำนวน 63 คน  อาทิ  พรรคเพื่อไทย เสนอ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายเศรษฐา ทวีสิน นายชัยเกษม นิติสิริ   พรรคก้าวไกล เสนอนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์  พรรคชาติไทยพัฒนา เสนอนายวราวุธ ศิลปอาชา พรรคไทยสร้างไทย เสนอคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ นายสุพันธุ์ มงคลสุธี นาวาอากาศตรีศิธา ทิวารี  พรรครวมไทยสร้างชาติ เสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค พรรคภูมิใจไทย เสนอ นายอนุทิน ชาญวีรกูล พรรคพลังประชารัฐ เสนอ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  พรรคประชาธิปัตย์ เสนอชื่อ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 1 ราย ที่ไม่มีคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม คือ นายรัฐฐาน์ พีรวิชญ์ธนาภัค พรรคราษฎร์วิถี เนื่องจากไม่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า 


นอกจากนี้  กกต. ยังประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ จำนวน 1,889 คน จากการยื่นใบสมัคร 67 พรรคการเมือง โดยมีผู้ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามจำนวน 9 คน โดยสาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากไม่ได้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งครั้งล่าสุด  หรือไม่พบการเป็นสมาชิกพรรคมาก่อน 


ด้าน นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ผู้สมัคร ส.ส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์  เปิดเผยว่า ตนเองได้รับแจ้งจากผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งที่ 2 จ.นครนายก ว่า ขาดคุณสมบัติเป็นผู้สมัคร ส.ส. เนื่องจากถือหุ้นในบริษัท แอดวานซ์อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) จึงเป็นลักษณะต้องห้ามตามกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.  ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจ ไม่เคยปรากฏในการตีความคุณสมบัติผู้สมัครกรณีถือหุ้นบริษัท AIS มาก่อน ถือเป็นเรื่องใหม่ ทั้งที่เป็นเพียงนักลงทุนรายย่อยที่ทำการซื้อขายหุ้นผ่านตลาดหลักทรัพย์เท่านั้น  ทั้งนี้ ตนจะยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา เพื่อให้พิจารณาในเรื่องนี้ภายใน 7 วัน ระหว่างนี้ไม่สามารถลงพื้นที่ขอคะแนนเสียง สนับสนุนได้ ต้องรอให้ศาลฎีกาชี้ขาดออกมาก่อน แต่มั่นใจในคุณสมบัติว่าไม่ได้ทำสิ่งใดที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญและกฎหมายเลือกตั้ง

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง