TNN online เลือกตั้ง 2566 ชวนคนไทยลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร

TNN ONLINE

เลือกตั้ง2566

เลือกตั้ง 2566 ชวนคนไทยลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร

เลือกตั้ง 2566 ชวนคนไทยลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร

เลือกตั้ง 2566 กระทรวงการต่างประเทศ ชวนคนไทยในต่างประเทศ ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร

เลือกตั้ง 2566 กระทรวงการต่างประเทศ ชวนคนไทยในต่างประเทศ ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร   

กระทรวงการต่างประเทศ ชวนคนไทยลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร – พร้อมเตรียมเคาะส่งบัตรนับคะแนนมาที่ กทม. ขณะที่วันนี้กระทรวงต่างประเทศ จะประชุมร่วม กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง กระทรวงมหาดไทย และไปรษณีย์ไทย จำกัด ติดตามความพร้อมอีกครั้ง

นายณรงค์ บุญเสถียรวงศ์ รองอธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ แถลงความพร้อมการเตรียมจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร โดยชาวงบ่ายวันนี้ กระทรวงการต่างประเทศ จะมีการประชุมร่วมกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กระทรวงมหาดไทย และบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เพื่อติดตามการเตรียมการต่างๆ และจะมีการอบรมเจ้าเจ้าหน้าที่ทูตไทย ทั่วโลก เพื่อเตรียมความพร้อม 

โดยกกต.ได้สนับสนุนเครื่องมือ และอุปกรณ์ต่างๆ ทั้งคูหาเลือกตั้ง สายรัดหีบบัตรเลือกตั้ง แถบพลาสติก และอุปกรณ์อื่นๆ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศ ได้จัดส่งไปให้สถานเอกอัครราชทูตไทย และสถานกงสุลใหญ่ไทยทั่วโลกแล้ว

ส่วนรูปแบบการลงคะแนนนั้น รองอธิบดีกรมการกงสุล ชี้แจงว่า สถานเอกอัครราชทูตไทย และสถานกงสุลใหญ่ไทยแต่ละแห่ง แต่ละประเทศ จะเป็นผู้กำหนดรูปแบบที่เหมาะสมตามสภาพแวดล้อมของประเทศนั้น ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่คนไทยในแต่ละพื้นที่ ซึ่งตามระเบียบกกต.กำหนดให้จัดการลงคะแนนเลือกตั้งในช่วงวันที่ 24 เมษายน - 5 พฤษภาคม 2566 นี้ ก่อนที่บัตรเลือกตั้งจากต่างประเทศทั้งหมด จะถูกส่งมานับคะแนนเสียงที่กรุงเทพฯ

รองอธิบดีกรมการกงสุล ยังเชิญชวนคนไทยในต่างประเทศ ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ซึ่งล่าสุดมีคนไทยที่ลงทะเบียนแล้วกว่า 24,005 คน ประเทศที่มีผู้ลงทะเบียนสูงสุด ได้แก่ ออสเตรเลีย ตามด้วยสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ญี่ปุ่น เยอรมนี 

สำหรับเอกสารประกอบการลงทะเบียนทางออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ของกระทรวง จะต้องใช้บัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ด แม้หมดอายุก็สามารถนำมาใช้ได้ แต่หนังสือเดินทางจะต้องไม่หมดอายุ แต่หากกรณีหนังสือเดินทางหมดอายุ ก็สามารถไปลงทะเบียนขอใช้สิทธิด้วยตัวเองได้ที่สถานเอกอัครราชทูตไทย หรือสถานกงสุลใหญ่ไทย หรือสามารถส่งทางไปรษณีย์ หรือมอบอำนาจให้บุคคลอื่นเดินทางไปลงทะเบียนให้แทน พร้อมย้ำว่า ผู้ที่เคยลงทะเบียนใช้สิทธิ์นี้ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ก็ต้องลงทะเบียนใหม่ในครั้งนี้ด้วย


ภาพจาก TNN ONLINE


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง