TNN ครม.เศรษฐกิจ ตั้งเป้าดัน GDP ปี 67 โต 3% ปักธงท่องเที่ยว - เอกชนลงทุน

TNN

เศรษฐกิจ

ครม.เศรษฐกิจ ตั้งเป้าดัน GDP ปี 67 โต 3% ปักธงท่องเที่ยว - เอกชนลงทุน

ครม.เศรษฐกิจ ตั้งเป้าดัน GDP ปี 67 โต 3%  ปักธงท่องเที่ยว - เอกชนลงทุน

ครม.เศรษฐกิจ ตั้งเป้าดัน GDP ปี 67 โตขึ้นอีก 3% จาก 3 แรงผลักสำคัญ ‘ท่องเที่ยว - เบิกจ่ายงบภาครัฐ - ลงทุนเอกชน’

วันนี้ (10 มิ.ย. 67) นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ โดยระบุว่าที่ประชุม ครม.เศรษฐกิจ ตั้งเป้าผลักดัน GDP ปี 67 ขึ้นไปแตะ 3% จากคาดการณ์ 2.4% โดยปักธงเร่งผลักดัน 3 แรงขับเคลื่อนสำคัญ ท่องเที่ยว-เบิกจ่ายงบภาครัฐ-ลงทุนเอกชน


นายพิชัย ยอมรับว่า เศรษฐกิจไทยมีปัญหา GDP ค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับศักยภาพ ประเทศคู่ค้า หรือประเทศเพื่อนบ้าน โดยมีการคาดการณ์ว่า GDP ทั้งปีจะอยู่ที่ 2.4% อยากให้จีดีพีปรับขึ้นไปที่ 3% โดยการขับเคลื่อนผ่าน 3 ด้าน คือ


1.ภาคการท่องเที่ยวที่ตั้งเป้านักท่องเที่ยวปีนี้ ที่ 35.7 ล้านคน แต่หากสามารถเพิ่มตัวเลขนักท่องเที่ยวปีนี้อีก 1 ล้านคน เป็น 36.7 ล้านคน จะช่วยผลักดัน GDP ได้ 0.12%


2.การเบิกจ่ายงบภาครัฐ ซึ่งงบลงทุนปี 67 มียอดทั้งหมด 8.5 แสนล้านบาท มีการเบิกจ่ายเม็ดเงินจริง และรอการเซ็นสัญญารวมแล้ว 51% แต่จะพยายามขับเคลื่อนการเบิกจ่ายงบลงทุนให้ได้ 70% แต่ส่วนตัวมีเป้าในใจอยากให้ทะลุ 75% โดยในวันพุธนี้จะมีการหารือกับหน่วยงานที่ยังไม่ยังเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณ เพื่อให้ผลักดันงบลงทุนให้ได้ถึง 70% ภายในปีนี้ จะเป็นการช่วยให้เพิ่มจีดีพี 0.24% ดังนั้นรวมแล้ว จะได้ GDPที่ 3%


3.มาตรการส่งเสริมการลงทุนภาคเอกชน จากข้อมูลสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) วันนี้ภาคเอกชนเริ่มเซ็นสัญญาลงทุนแล้ว และพร้อมที่จะเริ่มงานใน 3 ปี จะมีเม็ดเงินลงทุนกว่า 8 แสนล้านบาท ซึ่งส่วนตัวเห็นว่า หากจะดึงเม็ดเงินลงทุนดังกล่าวมาลงทุนในปีนี้ราว 3-4 แสนล้านบาทจะเป็นการช่วยเพิ่ม GDP


นายพิชัย ระบุว่าทั้ง 3 มาตรการนี้ เป็นมาตรการเบื้องต้นเท่านั้น แต่จะต้องมีการพิจารณาตัวขับเคลื่อนว่า ตัวไหนเป็นสาระสำคัญ และมาเร่งดำเนินการ ซึ่งจะมีการศึกษาว่า จะขับเคลื่อนงานด้านใด



ภาพจาก Getty Images 

ข่าวแนะนำ