TNN ‘ข้าวไทย’ แพงกว่าเวียดนาม กระทบส่งออกลดเหลือ 6 แสนตันต่อเดือน

TNN

เศรษฐกิจ

‘ข้าวไทย’ แพงกว่าเวียดนาม กระทบส่งออกลดเหลือ 6 แสนตันต่อเดือน

‘ข้าวไทย’ แพงกว่าเวียดนาม กระทบส่งออกลดเหลือ 6 แสนตันต่อเดือน

‘ข้าวไทย’ แพงกว่าเวียดนาม กระทบการส่งออกลดลงส่งสัญญานเหลือแค่ 6 แสนตันจากเป้า 9 แสนตันต่อเดือน

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคม ผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยสถานการณ์ส่งออกข้าวไทยว่า เริ่มเห็นสัญญาณไทยส่งออกข้าวจะลดลง เหลือประมาณ 6 แสนตันต่อเดือน จากช่วง 5 เดือนแรกปี 2567 ไทย ส่งออกข้าวได้สูงเดือนละ 8 - 9 แสนตัน โดยปัจจัยกดดันส่งออกของไทยที่สำคัญคือ ประการแรกคือ ราคาส่งออกข้าวไทยแพงกว่าประเทศคู่แข่ง โดยเฉพาะเวียดนาม ขณะนี้ราคาของไทยแพงกว่าเวียดนามเกือบ 100 เหรียญสหรัฐ ต่อตัน อาทิ ข้าวสารเจ้า 5% ราคาไทย (เอฟโอบี) เกิน 630 เหรียญสหรัฐต่อตัน ราคาเวียดนามไม่ถึง 580 เหรียญสหรัฐ ต่อตัน


ทั้งนี้น่าจะเป็นผลจากข้าวในประเทศมีการเก็งกำไรและปล่อยข้าวเพื่อส่งออกน้อยกว่าที่ควรเป็น  ส่งผลให้ ผู้ส่งออกที่ขายล่วงหน้า 596 - 600 เหรียญสหรัฐต่อตัน ต้องแบกรับภาระขาดทุน ด้วยเหตุนี้ก่อนหน้านี้ไทยจึงไม่ได้ชนะประมูลขายข้าวให้อินโดนีเซียเลย ส่วนใหญ่เวียดนามกวาดไปหมด เพราะตอนนั้นไทยเสนอขาย (ซีไอเอฟ) 665 - 670 เหรียญสหรัฐต่อตัน แต่เวียดนามเสนอขาย 580 เหรียญสหรัฐ ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตข้าวบางส่วนอาจนำเข้าจากประเทศใกล้เคียง เช่น เวียดนาม ทำให้ต้นทุนข้าวต่ำกว่าไทย


นายชูเกียรติกล่าวต่อว่า ประการที่ 2 นั้น ประเทศผู้นำเข้าซื้อแค่พอใช้ ไม่มีการสต๊อกหลายเดือนอย่างเดิม อาจเพราะดูสถานการณ์อินเดียว่าจะยกเลิกห้ามส่งออกในช่วงครึ่งปีหลังนี้ไหม ประกอบกับความกังวลเอลนีโญ หรือภัยแล้งลดลง มาเป็นจับตาลานีญา หรือฝนตกชุกแทน ซึ่งมีผลดีต่อการเพาะปลูกข้าว หากอินเดียได้ผลผลิตข้าวดี สต๊อกสูงถึง 50 ล้านตัน จากปกติสต๊อกแค่ 20 ล้านตัน อาจมีการปล่อยให้ส่งออก ก็จะกดราคาข้าวโลกครั้งใหญ่ จึงเป็นข่าวลือที่มีโอกาสให้อินเดียปลดล็อกห้ามส่งออก


นายชูเกียรติ ยังระบุอีกว่า วันนี้ที่เรายังส่งออกข้าวได้มาก เพราะมีคำสั่งซื้อล่วงหน้าและอยู่ในช่วงส่งมอบ ซึ่งส่วนใหญ่หมดลงเดือนกรกฎาคม จากนั้นก็จะเปิดการขายใหม่ ก็วิตกว่าไตรมาส 3ปีนี้ยอดขายอาจไม่ดีนัก จากปัจจัยราคาข้าวไทยแพงกว่าคู่แข่งมาก หากคำสั่งซื้อช่วงส่งมอบไตรมาส 4 ไม่มาก ก็จะทำให้ไทยส่งออกข้าวต่ำกว่าปีก่อนที่ทำไว้ 8.7 ล้านตัน เหลือบวกลบ 8 ล้านตัน ดังนั้น รัฐบาลต้องเร่งออกโรดโชว์หาตลาดส่งออกโดยเร็ว และดูแลราคาข้าวในประเทศให้สามารถแข่งขันได้ เพราะหากส่งออกข้าวได้น้อย ราคาข้าวในประเทศก็ต้องลดลงไปด้วย


ภาพจาก: AFP 

ข่าวแนะนำ