TNN นายกฯ ประกาศความพร้อมเปิดรับการลงทุนจากสหรัฐฯ ชูโครงการแลนด์บริดจ์

TNN

เศรษฐกิจ

นายกฯ ประกาศความพร้อมเปิดรับการลงทุนจากสหรัฐฯ ชูโครงการแลนด์บริดจ์

นายกฯ ประกาศความพร้อมเปิดรับการลงทุนจากสหรัฐฯ ชูโครงการแลนด์บริดจ์

นายกฯ ขึ้นเวทีหอการค้าสหรัฐฯ ประความพร้อมเปิดรับนักลงทุน ชูโครงการแลนด์บริดจ์เชื่อมโยงเส้นทางการค้าโลก

วันนี้ ( 31 พ.ค. 67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ เปิดการประชุม ไทยแลนด์ – ยู.เอส. เทรด แอนด์ อินเวสเมนท์ คอนเฟอเรนซ์ 2024 : บิลดิง ออน อะ ลอง'สแทนดิง พาท-เนอะชิพ (Thailand-U.S. Trade and Investment Conference 2024 :  Building on a Longstanding Partnership) ซึ่งจัดโดยหอการค้าไทย หอการค้าอเมริกันในประเทศไทย และหอการค้าสหรัฐอเมริกา ณ กรุงวอชิงตัน


โดยนายกรัฐมนตรี ยังคงย้ำถึงความตั้งใจที่จะสื่อไปยังนานาประเทศตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่ง ประกาศว่า ‘ประเทศไทยเปิดพร้อมรับการลงทุน และไม่มีเวลาไหนดีไปกว่านี้ที่จะลงทุนในไทย’ ซึ่งความร่วมมือกับผู้ประกอบการทั่วโลกทำให้รัฐบาลมีความก้าวหน้าในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ รวมถึงการสนับสนุนการทำธุรกิจ ผ่านการทบทวนกฎหมาย เปลี่ยนสู่รัฐบาลดิจิทัล และกระบวนการที่ไร้รอยต่อ เช่น BOI ขยายเวลาการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลออกไปอีก 3- 5 ปี สำหรับ 5 อุตสาหกรรมยุทธศาสตร์ เช่น อุตสาหกรรมสีเขียว ยานยนต์ไฟฟ้า


นายกรัฐมนตรี ได้ใช้โอกาสนี้กล่าวถึงวิสัยทัศน์ อิกไนท์ ไทยแลนด์ (Ignite Thailand) เพื่อเชื่อมโยงกับความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจไทย-สหรัฐฯ  ทั้งด้านโลจิสติกส์ที่รัฐบาลกำลังดำเนินโครงการ แลนด์บริดจ์ ( Landbridge) ซึ่งเมื่อรวมกับระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ใหม่ จะมีส่วนสำคัญในการเชื่อมโยงเส้นทางการค้าและโลจิสติกส์จากมหาสมุทรแปซิฟิกไปยังมหาสมุทรอินเดีย และช่วยยกระดับการเชื่อมโยงการขนส่งทางบก, ทางทะเล พร้อมเสนอโอกาสภายใต้ภูมิทัศน์ทางภูมิศาสตร์การเมืองใหม่  รวมถึงด้านการบินที่รัฐบาลกำลังเร่งสร้างสนามบินใหม่ และพัฒนาสนามบินที่มีอยู่ทั่วประเทศ การพัฒนาดิจิทัล ด้วยอินเทอร์เน็ต 5G ที่ครอบคลุม โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่แข็งแกร่ง ตลอดจนยานยนต์แห่งอนาคต และการท่องเที่ยว โดยที่ประเทศไทยเปิดและพร้อมที่จะเป็นพันธมิตรทางเศรษฐกิจที่เชื่อถือได้ของสหรัฐฯ   


สอดคล้องกับภารกิจของนายกรัฐมนตรี ในช่วงบ่ายวันนี้  มีกำหนดการแถลงวิสัยทัศน์  IGNITE THAILAND จุดประกายเกษตรไทยสู่การเป็นศูนย์กลางการเกษตรและอาหารโลก ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาลด้วย 


ภาพจากทำเนียบรัฐบาล 


ข่าวแนะนำ