TNN ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท! กระทรวงพาณิชย์ เตรียม 2 มาตรการรับมือราคาสินค้าพุ่ง

TNN

เศรษฐกิจ

ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท! กระทรวงพาณิชย์ เตรียม 2 มาตรการรับมือราคาสินค้าพุ่ง

ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท! กระทรวงพาณิชย์ เตรียม 2 มาตรการรับมือราคาสินค้าพุ่ง

กระทรวงพาณิชย์ เตรียม 2 มาตรการรับมือราคาสินค้าพุ่ง หากมีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท จับตากลุ่มที่ได้รับผลกระทบ สินค้ากลุ่มเสื้อผ้าที่ใช้แรงงานคนในการผลิต

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึงกรณีที่ภาคเอกชนเตรียมปรับขึ้นราคาสินค้าร้อยละ 10-15  หากรัฐบาลปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำในเดือนตุลาคมนี้ ว่า หากมีการปรับขึ้นค่าแรง กรมฯได้เตรียมมีมาตรการดูแลราคาสินค้าและบริการไว้แล้ว 2 มาตรการ คือ


มาตรการทางการบริหาร ด้วยการเชื่อมโยงสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพราคาพิเศษจากผู้ผลิตไปจำหน่ายให้กับประชาชน ผ่านโครงการร้านค้าธงฟ้า ร้านค้าโมบายธงฟ้า รวมไปถึงการงานธงฟ้าราคาประหยัดในพื้นที่ โดยเน้นพื้นที่ในจังหวัดเมืองรอง และมาตรการทางกฎหมาย ด้วยเรื่องราคาสินค้าให้ใช้หลักของความสมดุลระหว่างผู้ประกอบการและผู้บริโภค 2 ฝ่ายต้องอยู่ร่วมกันได้ การปรับราคาจะต้องพิจารณาต้นทุนเป็นรายการ และเป็นกลุ่มสินค้า


ขณะนี้กรมฯยังขอความร่วมมือผู้ประกอบการยังไม่มีการปรับขึ้นราคาสินค้า แต่หากมีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ โดยกลุ่มสินค้าที่จะได้รับผลกระทบก่อน และต้องจับตามองอย่างใกล้ชิดคือ สินค้ากลุ่มเสื้อผ้าซึ่งใช้แรงงานคนในการผลิต ส่วนร้านอาหาร และภัตคาร เป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงอาจจะกระทบไม่มาก รวมทั้งกรมการค้าภายในก็มีโครงการจำหน่ายสำเร็จรูป ในราคาพิเศษในบริเวณศูนย์อาหารของห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ อยู่แล้ว


ส่วนราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น ราคาดีเซลที่เพิ่มขึ้นจะส่งผลกระทบต่อต้นทุนการขนส่งสินค้า ซึ่งค่าขนส่งเป็นเพียงส่วนหนึ่งของต้นทุนการผลิตสินค้า ยังมีต้นทุนในส่วนอื่นๆอีกที่จะต้องมีการพิจารณา


ข่าวแนะนำ