TNN สหพันธ์ขนส่งฯ นัดประชุม 15 พ.ค. หลัง "ราคาดีเซลพุ่ง" ชี้วิ่งไปก็ขาดทุน

TNN

เศรษฐกิจ

สหพันธ์ขนส่งฯ นัดประชุม 15 พ.ค. หลัง "ราคาดีเซลพุ่ง" ชี้วิ่งไปก็ขาดทุน

สหพันธ์ขนส่งฯ นัดประชุม 15 พ.ค. หลัง ราคาดีเซลพุ่ง ชี้วิ่งไปก็ขาดทุน

สหพันธ์การขนส่งทางบกฯ เตรียมประชุม 15 พ.ค. ประเมินสถานการณ์ราคา "น้ำมันดีเซล" ชี้หากรัฐบาลไม่แก้ปัญหาแตะ 33 บาท เท่ากับต้องขึ้นค่าขนส่งร้อยละ 9 หรือ ต้องหยุดวิ่ง

นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า วันที่ 15 พฤษภาคม 2567 สหพันธ์จะมีการประชุมสมาชิก เพื่อประเมินสถานการณ์ราคาน้ำมันดีเซลที่รัฐบาลวางกรอบเพดานไว้ 33 บาทต่อลิตร เพื่อกำหนดท่าทีต่อไป


หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ได้ทยอยปรับราคาขึ้นครั้งละ 50 สตางค์ต่อลิตร ล่าสุดอยู่ที่ 31.44 บาทต่อลิตร ถือว่าเกินจากที่รับได้ 30 บาทต่อลิตร ในขณะที่สหพันธ์ยังตรึงค่าขนส่งให้กับซัพพลายเออร์ ยังไม่มีการปรับขึ้นแต่อย่างใดในช่วงที่ผ่านมา


นายอภิชาติ กล่าวว่า ทั้งที่ตามข้อตกลงหากราคาน้ำมันดีเซลขึ้นทุก 1 บาท จะต้องปรับค่าขนส่งร้อยละ 3 ดังนั้นถ้าหากราคาดีเซลขยับไปถึง 33 บาทต่อลิตร เท่ากับต้องปรับค่าขนส่งขึ้นร้อยละ 9


แต่สหพันธ์ก็ไม่สามารถปรับขึ้นได้ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจไม่ดี และอยากจะช่วยเหลือผู้ผลิตที่เป็นลูกค้าลดภาระต้นทุน เพราะหากปรับขึ้นราคาสินค้าขยับตามอย่างแน่นอน


ทั้งนี้ เราได้ทำหนังสือเพื่อขอพบนายกรัฐมนตรีแล้ว แต่ยังไม่ได้มีการตอบรับว่าจะเป็นวันไหน ซึ่งวันที่ 15 พฤษภาคมนี้ในการประชุม เราจะกำหนดว่ารอได้ถึงวันไหน หากนายกรัฐมนตรีไม่ให้เข้าพบ เราจะมีการเคลื่อนไหว โดยรวมตัวกันไปพบที่ทำเนียบรัฐบาล เพราะเราปล่อยไว้แบบนี้ไม่ได้ รัฐบาลต้องมีแนวทางแก้ปัญหาที่ชัดเจน ถ้ายังไม่มีสัญญาณอะไร คงต้องหยุดวิ่งเพราะวิ่งไปก็ขาดทุน


ขณะเดียวกันหากราคาดีเซลขึ้นไปถึง 33 บาทต่อลิตร ต้องคุยกับบุคคลที่จัดหาสินค้าและบริการ หรือ ซัพพลายเออร์ขอปรับค่าขนส่งขึ้น ไม่งั้นเราก็ไม่ไหว


ข่าวแนะนำ