TNN เตือน “เอลนีโญ” ทิ้งทวน ระวังอากาศร้อน-ภัยแล้งยืดเยื้อ!

TNN

Earth

เตือน “เอลนีโญ” ทิ้งทวน ระวังอากาศร้อน-ภัยแล้งยืดเยื้อ!

เตือน “เอลนีโญ” ทิ้งทวน  ระวังอากาศร้อน-ภัยแล้งยืดเยื้อ!

รศ.ดร.วิษณุ อรรถวานิช เตือนเอลนีโญทิ้งทวน ระวังอากาศร้อนจัดและปัญหาภัยแล้งยืดเยื้อ โดยอุณหภูมิช่วง ม.ค. – มี.ค. 67 ทำสถิติสูงสุดในรอบ 175 ปี

เพจ Facebook ของ รศ.ดร.วิษณุ อรรถวานิช อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญงานวิจัยด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการเกษตร ระบุว่า เอลนีโญทิ้งทวน ระวังร้อนและแล้งยืดเยื้อ! อุณหภูมิช่วง ม.ค. – มี.ค. 67 ทำสถิติสูงสุดในรอบ 175 ปี เมื่อกับช่วงเวลาเดียวกัน โดยอีก 1 เดือนข้างหน้าฝนจะต่ำกว่าค่าเฉลี่ยปกติต่อเนื่อง ค่าเฉลี่ยจากอุตุนิยมวิทยา 13 สำนักบ่งชี้ว่าหลายพื้นที่จะเผชิญฝนที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยปกติจนถึง ส.ค. 67 และช่วง ก.ย.-ต.ค. 67 ต้องระวังน้ำท่วมในเกือบทุกภูมิภาค ภาคใต้ตอนบนต้องระวังให้มากช่วง ต.ค. 67


ล่าสุด Climate Prediction Center (NOAA) และ International Research Institute for Climate Society (IRI) มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย (ภาพที่ 2) ได้พยากรณ์ว่า เอลนีโญน่าจะอยู่ถึง พ.ค. 67 (ภาพซ้ายแท่งสีแดง) จากนั้นจะเปลี่ยนสู่เฟสกลาง (ภาวะปกติ) ช่วง มิ.ย.-ก.ค. 67 และหลังจากนั้นจะพัฒนาเป็นลานีญาตั้งแต่ ส.ค. เป็นต้นไป (ภาพซ้ายแท่งสีน้ำเงิน) ภาพขวาบ่งชี้ว่ากำลังเอลนีโญจะลดลงสู่ระดับอ่อนในเดือน พ.ค. 67 และกำลังลานีญาจะเพิ่มขึ้น โดยกำลังมีแนวโน้มอยู่ในระดับอ่อนถึงปานกลางมากที่สุด แต่ก็มีโอกาสขยับเพิ่มไปถึงกำลังระดับรุนแรงถึงรุนแรงมากได้เช่นกันช่วงปลายปี 67


แต่ในอีก 1 เดือนข้างหน้า ตั้งแต่ 16 เม.ย. จนถึง 10 พ.ค. 67 ปริมาณฝนยังมีแนวโน้มต่ำกว่าค่าเฉลี่ยปกติ โดยความน่าจะเป็นที่ฝนจะน้อยกว่าค่าเฉลี่ยปกติอยู่ในระดับสูงจากนี้ถึง 26 เม.ย. 67 โดยภาคเหนือ อีสานตอนบน บางส่วนของภาคตะวันตก กลาง และตะวันออก มีแนวโน้มที่ฝนจะต่ำกว่าค่าเฉลี่ยปกติสูงกว่าภูมิภาคอื่น (สีน้ำตาลอ่อนถึงเข้ม) จนถึง 10 พ.ค. 67


ช่วงเดือน พ.ค. 67 ค่าเฉลี่ยผลพยากรณ์ของสำนักอุตุนิยมวิทยา 13 สำนักทั่วโลกบ่งชี้ว่าปริมาณฝนจะต่ำกว่าค่าเฉลี่ยปกติเกือบทั่วประเทศ ยกเว้นภาคใต้ตอนล่าง พื้นที่สีน้ำตาลเข้ม (บางส่วนของภาคเหนือและตะวันตก) ต้องระวังภัยแล้งยืดเยื้อให้มาก ขณะที่เดือน มิ.ย. 67 ค่าเฉลี่ยผลพยากรณ์ของสำนักอุตุนิยมวิทยา 13 สำนักทั่วโลกบ่งชี้ว่าปริมาณฝนจะยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยปกติเกือบทุกภูมิภาค แต่สถานการณ์จะดีขึ้นกว่าช่วง พ.ค. 67 ภาคใต้จะมีปริมาณฝนมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติ


ช่วงเดือน ก.ค. 67 ปริมาณฝนจะยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยปกติในภาคเหนือ ตะวันตก กลาง และตะวันออก แต่สถานการณ์จะดีขึ้นกว่าช่วง มิ.ย. 67 พื้นที่ส่วนใหญ่ในอีสานจะกลับสู่ภาวะฝนปกติ ส่วนภาคใต้จะมีฝนมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติต่อเนื่อง และเดือน ส.ค. 67 หลายพื้นที่อาจเผชิญฝนน้อยกว่าปกติช่วงฤดูฝน ปริมาณฝนมีแนวโน้มต่ำกว่าค่าเฉลี่ยปกติในเกือบทุกภูมิภาค ยกเว้นภาคใต้ตั้งแต่สุราษฎร์ธานีลงมาที่ฝนจะมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติต่อเนื่อง


ช่วง เดือน ก.ย. 67 ผลพยากรณ์จากอุตุนิยมวิทยา 14 สำนักทั่วโลกเริ่มเปลี่ยนทิศทางโดยบ่งชี้ว่าปริมาณฝนจะกลับมาเพิ่มขึ้นมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติในเกือบทุกภูมิภาคเล็กน้อย ต้องระวังน้ำท่วมเพราะเป็นเดือนที่ปริมาณฝนสูงสุดในรอบปี ขณะที่เดือน ต.ค. 67 ปริมาณฝนจะสูงกว่าค่าเฉลี่ยปกติในเกือบทุกภูมิภาค (ยกเว้นภาคเหนือที่ฝนจะอยู่ระดับปกติ) ต้องระวังน้ำท่วมภาคใต้โดยเฉพาะใต้ตอนบนเพราะเริ่มเข้าสู่ฤดูฝนใหญ่ของภาคใต้


เตรียมกับมือกับอากาศร้อนจัดและความแห้งแล้งที่อาจยืดเยื้อด้วยความไม่ประมาทนะครับ ต้องระวังโรคฮีตสโตรก หรือโรคลมแดดกันด้วยนะครับ ต้องเตรียมวางแผนการใช้น้ำช่วงฤดูแล้งและช่วงฤดูฝนที่ฝนอาจมาล่าช้ากว่าปกติ และเตรียมรับมือน้ำท่วมและอากาศหนาวเย็นช่วงปลายปีกันนะครับ 


ที่มา: FB รศ.ดร.วิษณุ อรรถวานิช


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง