TNN สัญญาณฤดูร้อน ลำปางอุณหภูมิสูงขึ้น 36 องศาฯ อุตุฯ เผยลมหนาวอ่อนกำลังลง

TNN

Earth

สัญญาณฤดูร้อน ลำปางอุณหภูมิสูงขึ้น 36 องศาฯ อุตุฯ เผยลมหนาวอ่อนกำลังลง

สัญญาณฤดูร้อน ลำปางอุณหภูมิสูงขึ้น 36 องศาฯ อุตุฯ เผยลมหนาวอ่อนกำลังลง

สัญญาณเข้าสู่ฤดูร้อนลำปางอุณหภูมิสูงขึ้น 35 - 36 องศาฯ ด้านอุตุฯ เผยมวลอากาศเย็นอ่อนกำลังลงแล้ว คาดการณ์ปีนี้ ‘แม่ฮ่องสอน’ ร้อนสุด

วันนี้ ( 16 ก.พ. 67 )ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพื้นที่จังหวัดลำปาง เริ่มมีอุณหภูมิสูงขึ้นโดยเฉพาะในช่วงเที่ยง และช่วงบ่าย เฉลี่ยในแต่ละวันอุณหภูมิ 35 – 36 องศาเซลเซียส ชาวบ้านในพื้นที่ระบุว่า เป็นสัญญาณ ที่เริ่มเข้าสู่ฤดูร้อนแล้ว โดยฤดูร้อนของทุกปีพื้นที่ จ.ลำปาง มักมีอุณหภูมิที่สูง และบางวันมีอุณหภูมิสูงสุดในภาคเหนือ หรือสูงสุดในประเทศ จากสภาพพื้นที่ ทางภูมิศาสตร์ของจังหวัดที่เป็นแอ่ง มีภูเขาสูงล้อมรอบ เมื่อความร้องจากแสงดวงอาทิตย์ส่องลงมาเต็มที่ ก็จะทำให้สภาพพื้นที่เก็บความร้อน หากไม่มีลมพัด ความร้อนก็จะวนอยู่ในพื้นที่ จ.ลำปาง ที่เป็นแอ่ง 


สำหรับพื้นที่ จ.ลำปาง เคยมีสถิติอุณหภูมิที่ร้อนสุดในประเทศ มาหลายครั้ง โดยในช่วงเดือนเมษายน ปี 2541 พื้นที่ อ.เถิน เคยร้อนจัดถึง 43.7 องศาเซลเซียส , ส่วนในปี 2559 ร้อนจัด 43.8 องศาฯและปี 2562 ร้อนจัด 44.2 องศาฯ


เช่นเดียวกับข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา ที่ได้พยากรณ์อากาศประจำวันนี้ ว่า ประเทศไทนตอนบนมีอุณหภูมิสูงขึ้นและจะค่อยๆเพิ่มขึ้น เนื่องจากมวลอากาศเย็นมีกำลังอ่อนลง โดยจะมีอากาศเย็นในตอนเช้าเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ


กรมอุตุนิยมวิทยา ยังคาดการณ์ 5 จังหวัด ที่จะร้อนจัดที่สุด อุณหภูมิสูงสุด  44.0 องศาฯ ขึ้นไป มีดังต่อไปนี้ 


1.แม่ฮ่องสอน

2.อุตรดิตถ์ 

3.สุโขทัย

4.ตาก

5.อุดรธานี


สำหรับเกณฑ์การเข้าสู่ ‘ฤดูร้อน’ ของประเทศไทยมีดังต่อไปนี้


- พื้นที่ส่วนใหญ่บริเวณประเทศไทยตอนบน มีอากาศร้อน อุณหภูมิสูงสุดตั้งแต่  35 องศาฯขึ้นไป

- มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ หรือ ลมหนาว  ที่พัดปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบน จะเปลี่ยนเป็นลมตะวันออกเฉียงใต้หรือลมฝ่ายใต้พัดปกคลุมแทน  ซึ่งจะเป็นการเข้าสู่ฤดูร้อนของประเทศไทย


จากการเปิดเผยข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่าปีที่ผ่านมา ( 2566 ) มีอุณหภูมิสูงสุด 44.6 องศาฯ ในพื้นที่ อ.เมือง จ.ตาก ในวันที่ 15 เมษายน ในพื้นที่ จ.อุดรธานี วันที่ 7 พฤษภาคม อุณหภูมิ 44.1 องศาฯ และ ในพื้นที่ จ.หนองคาย วันที่ 7 พฤษภาคม อุณหภูมิ 43.7 องศาฯ


ทั้งนี้ ในปี 2566 เกิดปรากฏการณ์เอลนีโญกำลังแรง ตั้งแต่ครึ่งหลังของปี 2566 และต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ส่งผลให้อุณหภูมิในพื้นที่ส่วนใหญ่ทั้งประเทศสูงขึ้นและสูงกว่าค่าปกติ


สำหรับเกณฑ์อุณหภูมิของอากาศ 


อุณหภูมิ 35.0 - 39.9 องศาเซลเซียส อยู่ในเกณฑ์อากาศร้อน


อุณหภูมิตั้งแต่ 40.0 องศาเซลเซียสขึ้นไป อยู่ในเกณฑ์อากาศร้อนจัด


ภาพจากผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดลำปาง 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง