TNN online “พายุหมุนเขตร้อน” เข้าไทยเดือนตุลาคม กรมอุตุฯเตือนแล้ว!เฝ้าระวังต่อเนื่อง

TNN ONLINE

Earth

“พายุหมุนเขตร้อน” เข้าไทยเดือนตุลาคม กรมอุตุฯเตือนแล้ว!เฝ้าระวังต่อเนื่อง

“พายุหมุนเขตร้อน” เข้าไทยเดือนตุลาคม กรมอุตุฯเตือนแล้ว!เฝ้าระวังต่อเนื่อง

“พายุหมุนเขตร้อน” มีโอกาสสูงพัดเขาประเทศไทยเดือนตุลาคม กรมอุตุฯชี้แจงแล้ว! เตือนปชช.ติดตามข่าวต่อเนื่อง

วันนี้ ( 27 ก.ย. 66 )กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์สถานการณ์พายุประเทศไทย เตือนตุลาคม 2566 โดยระบุข้อควรระวังว่า ในเดือนตุลาคมนี้ มักจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงหรือ “พายุหมุนเขตร้อน” เคลื่อนตัวบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง และ “มีโอกาสสูงที่จะเคลื่อนผ่านเข้าใกล้ประเทศไทย”  ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยมีฝนตกชุกเป็นบริเวณกว้าง จึงขอให้ประชาชนและชาวเรือ ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศและคำเตือน เรื่องพายุหมุนเขตร้อนจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดไว้ด้วย


สำหรับการพยาการณ์สภาพอากาศ ฝนตกหนักในเดือนตุลาคม เนื่องเดือนนี้เป็นช่วงเปลี่ยนจากฤดูฝนเข้าสู่ฤดูหนาว ช่วงต้นและกลางเดือนบริเวณประเทศไทยตอนบนลักษณะอากาศจะแปรปรวน โดยมีฝนฟ้าคะนองในหลายพื้นที่ และมีอากาศหนาวเย็นในตอนเช้าเป็นระยะๆ “โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ”


หลังจากนั้น ฝนจะลดลงและมีอากาศหนาวเย็นในตอนเช้า ส่วนภาคใต้จะมีฝนตกชุกหนาแน่น กับมีฝนหนักถึงหนักมากบางแห่ง คลื่นลมทั้งทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรง ในบางช่วงมีคลื่นสูง 2-3 เมตร  


เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนเริ่มแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นระยะๆ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทย จะเริ่มเปลี่ยนเป็นมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมแทน นอกจากนี้ จะมีร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออกและภาคใต้ตอนบนในบางช่วง


สรุปสภาพอากาศเดือนตุลาคมนี้ คาดว่า ปริมาณฝนรวมทั่วทุกภาคจะน้อยกว่าค่าปกติประมาณร้อยละ 10 ส่วนอุณหภูมิเฉลี่ยจะสูงกว่าค่าปกติ


ข้อมูลจาก :  กรมอุตุนิยมวิทยา

ภาพจาก AFP 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง