TNN online ‘พายุทกซูรี’ อาจทวีกำลังแรงเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่น จ่อถล่มฟิลิปปินส์-ไต้หวัน

TNN ONLINE

Earth

‘พายุทกซูรี’ อาจทวีกำลังแรงเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่น จ่อถล่มฟิลิปปินส์-ไต้หวัน

‘พายุทกซูรี’ อาจทวีกำลังแรงเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่น จ่อถล่มฟิลิปปินส์-ไต้หวัน

‘พายุทกซูรี’ ได้ทวีกำลังแรงขึ้นอาจมีความเร็วลมเพิ่มสูงขึ้นจนกลายเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่น จ่อถล่มฟิลิปปินส์ต่อด้วยไต้หวัน

วันนี้ ( 24 ก.ค. 66 )พายุทกซูรี (Doksuri) ได้ทวีกำลังแรงขึ้น และอาจมีความเร็วลมเพิ่มสูงขึ้นจนกลายเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่น ก่อนเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งทางตอนเหนือของฟิลิปปินส์และมุ่งหน้าไปยังไต้หวัน


สำนักงานสภาพอากาศของฟิลิปปินส์รายงานวันนี้ (24 ก.ค.) ว่า ‘พายุทกซูรี’ เคลื่อนตัวไปทางตะวันตกอย่างช้า ๆ ด้วยความเร็วลมสูงสุด 150 กิโลเมตร (93 ไมล์) ต่อชั่วโมง และมีลมกระโชกแรงสูงถึง 185 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยมีโอกาสกลายเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นในช่วงสายวันพรุ่งนี้ (25 ก.ค.) หรือเช้าตรู่ของวันพุธ (26 ก.ค.)


ศูนย์เตือนภัยพายุไต้ฝุ่นร่วมของกองทัพสหรัฐระบุว่า พายุไต้ฝุ่นทุกซูรี ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงมะนิลาไปทางตะวันออกราว 322 ไมล์ทะเล เคลื่อนตัวไปทางตะวันตก – ตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็ว 4 นอต (4.6 ไมล์ต่อชั่วโมง) ตลอดระยะเวลา 6 ชั่วโมงที่ผ่านมา และอาจเคลื่อนตัวเข้าฝั่งเมืองเกาสง เมืองท่าทางตอนใต้ของไต้หวันในวันพฤหัสบดี (27 ก.ค.)


นายชาง เฉิง ชวน นักพยากรณ์อากาศของศูนย์พยากรณ์อากาศกลางของไต้หวันระบุว่า พายุทกซูรีอาจกลายเป็นพายุไต้ฝุ่นลูกแรกที่ขึ้นฝั่งไต้หวันนับตั้งแต่ปี 2562 และอาจมีการออกประกาศเตือนภัยทางทะเลอย่างเร็วที่สุดในคืนวันนี้

นอกจากนี้ เส้นทางของพายุไต้ฝุ่นอาจผ่านคลังนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) หย่งอันและโรงกลั่นน้ำมันที่สำคัญอีก 2-3 แห่งที่ใหญ่ที่สุดของไต้หวัน


นายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์มีคำสั่งหยุดหน่วยงานของรัฐและโรงเรียนของรัฐในเขตเมืองหลวงในวันนี้ โดยให้เหตุผลด้านความเสี่ยงจากสภาพอากาศและการนัดหยุดงานประท้วงของแรงงานในภาคขนส่ง


ทั้งนี้ นายมาร์กอสเตรียมแถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภา (State of the Nation Address) เวลา 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่ตลาดสกุลเงินและตราสารหนี้ในฟิลิปปินส์ปิดทำการ ส่วนการซื้อขายหุ้นยังคงเปิดทำการในวันนี้

สำนักงานสภาพอากาศระบุว่า พื้นที่อื่น ๆ ทางตะวันออกของฟิลิปปินส์อยู่ภายใต้สัญญาณเตือนภัยระดับ 2 จากทั้งหมด 5 ระดับจำแนกตามความแรงลม ขณะที่เขตเมืองหลวงอยู่ภายใต้การเตือนภัยระดับต่ำสุด

ข้อมูลจากหน่วยงานจัดการและลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติแห่งประเทศระบุว่า จนถึงตอนนี้ มีผู้ได้รับผลกระทบมากกว่า 11,100 คน โดยมีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยมากกว่า 1,000 ราย


ภาพจาก : กรมอุตุนิยมวิทยา 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง