TNN online น้ำท่วมกรุง! ผู้ว่าฯชัชชาติ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ ขณะนี้น้ำลดแล้ว

TNN ONLINE

Earth

น้ำท่วมกรุง! ผู้ว่าฯชัชชาติ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ ขณะนี้น้ำลดแล้ว

น้ำท่วมกรุง! ผู้ว่าฯชัชชาติ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ ขณะนี้น้ำลดแล้ว

ผู้ว่าฯชัชชาติ ลงพื้นจุด "น้ำท่วมขัง" กทม. หลังฝนถล่มหนักตลอดทั้งคืน สถานการณ์ดีขึ้น ยังมีบางจุดรอการระบาย

ผู้ว่าฯชัชชาติ ลงพื้นจุด "น้ำท่วมขัง" กทม. หลังฝนถล่มหนักตลอดทั้งคืน สถานการณ์ดีขึ้น ยังมีบางจุดรอการระบาย


นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่บริเวณถนนรัชดาภิเษก หน้าศาลอาญา พร้อมด้วยผู้บริหารสำนักการระบายน้ำ สำนักงานเขตจตุจักร และผู้เกี่ยวข้อง เพื่อดูการแก้ปัญหาน้ำท่วมขังหลังเมื่อคืนที่ผ่านมามีฝนตกลงมาอย่างหนัก


ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เปิดเผยขณะลงพื้นที่ว่า ณ เวลา 07.15 น. ว่า เมื่อคืนมีฝนตกลงมาประมาณ 140 มม. ส่งผลให้น้ำท่วมหนักโดยจุดนี้มีปริมาณน้ำสูง 40 ซม.ขณะนี้น่าจะลงไปแล้ว 10-20 ซม. สถานการณ์เริ่มดีขึ้น ตอนนี้นำรถโมบายปั๊มมาดูด 4 คัน น้ำเริ่มลดจนเริ่มเห็นฝาท่อระบายน้ำบ้างแล้วแต่ก็ต้องมีคนคอยตักขยะด้วยเพราะยังมีขยะมาอุดอยู่ จึงระดมสรรพกำลังมาตรงจุดนี้เพราะเป็นจุดที่ต่ำที่สุดและเมื่อคืนก็ยังเป็นจุดที่มีฝนตกหนักด้วย วิธีการคือต้องไล่น้ำจุดนี้ให้น้ำไหลลงไปคลองด่วน 


ส่วนทางทิศใต้ลงคลองบางซื่อ ทิศเหนือไปลงคลองเปรม และที่บริเวณห้าแยกลาดพร้าว ถนนวิภาวดี-รังสิต ถนนกำแพงเพชร ซอยสุขุมวิท 71 ปรีดีพนมยงค์ แห้งแล้ว ส่วนจุดที่ยังมีน้ำท่วมขังคือปากซอยลาดพร้าว 89 น้ำท่วมสูง 20 ซม. ระยะทาง 200 เมตร แถวพัฒนาการ สูง 15 ซม. แม้เมื่อคืนจะมีปริมาณฝนสูงแต่ก็มีบางจุดน้ำลงได้เร็ว จากนี้จะนำไปวิเคราะห์จุดอ่อนและนำไปพัฒนา ซึ่งเบื้องต้นบริเวณใดถ้าฝนตกเกิน 100 มม.การระบายน้ำไม่เพียงพอ คงต้องมีการเพิ่มระบบระบายน้ำ ลักษณะเหมือนเราเทน้ำลงท่อ หากน้ำเยอะแต่ท่อมีขนาดเล็กกว่าน้ำก็จะมีล้นบ้างและต้องใช้เวลาในการระบาย ปัญหาคือเมื่อคืนมีรถเสียเยอะ และมีรถติดบนถนนเยอะ บางคนรถเสียต้องจอดทิ้งไว้คงต้องลากไปเพราะกีดขวาง คาดว่าอีก 2 ชม.น่าจะดีขึ้น ทั้งนี้ควรหลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าว


ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวต่อว่า เมื่อคืนฝนตกมาแบบไม่รู้ตัวตอนก่อนนอนยังไม่เห็นกลุ่มฝน ฝนมาจากทางชลบุรีและเคลื่อนตัวมาอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ก็มาตั้งแต่เที่ยงคืนตี 1 ตอนนี้สถานการณ์เริ่มดีขึ้นแล้ว เมื่อคืนที่มาตอนตี 2 น้ำท่วมสูงขึ้นถึงหญ้าที่อยู่เกาะกลางถนน แต่ตอนนี้ลดระดับลงมาคาดว่าน่าจะลงมาประมาณ 25 ซม. ก็ยังคงมีอุปสรรคอยู่แต่คาดว่า 2 ชม.น่าจะเคลียร์ได้หมด เมื่อคืนตก 140 มม.ก็หนักพอสมควร เป็นข้อจำกัดทางกายภาพเพราะท่อระบายได้ในรับดับนี้ ในระยะยาวก็คงต้องขยายท่อให้ใหญ่ขึ้น วันนี้มาเป็นกำลังให้กับเจ้าหน้าที่และได้เห็นปัญหา เมื่อคืนเป็นปรากฏการณ์ฝนตกหนักมากเป็นจุดๆ 


โดยเมื่อคืนมีหลายจุดทั้งพระโขนง บางนา จตุจักร ศาลอาญา จากนี้จะอยู่จนกว่าน้ำจะแห้ง เพราะจุดนี้เป็นจุดสำคัญเป็นจุดที่มีพื้นที่ต่ำของกรุงเทพฯ อยู่แล้ว เป็นจุดที่รวมน้ำจากบริเวณโดยรอบมารวมกัน ในส่วนจุดอื่นจึงแห้งก่อนเช่น ห้าแยกลาดพร้าว วิภาวดี-รังสิต กำแพงเพชร แห้งหมดแล้ว แต่จุดนี้จะแห้งหลังสุด แต่เรานำเครื่องปั๊มมาทั้งหมด 4 ตัวมาอยู่ตรงนี้หมด ทั้งนี้เราต้องไล่น้ำไปก่อนเพราะถ้าน้ำที่เราส่งไปลงคลองไม่แห้งก็ดูดไม่ลง ดังนั้นจึงไล่น้ำจากห้าแยกลาดพร้าว ถนนวิภาวดีรังสิตก่อนเพราะถ้าน้ำบริเวณนั้นลง เราก็ทยอยน้ำลงสู่คลองด่วนและคลองบางซื่อได้ ขอประชาชนวางแผนการเดินทาง


ทั้งนี้ ในเวลา 11.00 น. ไม่มีรายงานจุดน้ำท่วมขังและรอการระบาย ท่านสามารถดูรายงานจุดเร่งการระบายน้ำและน้ำท่วมขังได้ที่ > https://dds.bangkok.go.th/flood_report.php






ภาพจาก กทม

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง