TNN online เปิดสาเหตุ! แผ่นดินไหวพิษณุโลก พบรอยเลื่อนซ่อนตัวไม่เคยไหวมาก่อนรอบ 100 ปี

TNN ONLINE

Earth

เปิดสาเหตุ! แผ่นดินไหวพิษณุโลก พบรอยเลื่อนซ่อนตัวไม่เคยไหวมาก่อนรอบ 100 ปี

เปิดสาเหตุ! แผ่นดินไหวพิษณุโลก พบรอยเลื่อนซ่อนตัวไม่เคยไหวมาก่อนรอบ 100 ปี

กรมทรัพยากรธรณี พบรอยเลื่อนซ่อนตัวที่ไม่เคยไหวมาก่อนในรอบ 100 ปี หลังเหตุการณ์แผ่นดินไหว ขนาด 4.5 รู้สึกสั่นไหว ที่จังหวัดพิษณุโลก

กรมทรัพยากรธรณี พบรอยเลื่อนซ่อนตัวที่ไม่เคยไหวมาก่อนในรอบ 100 ปี หลังเหตุการณ์แผ่นดินไหว ขนาด 4.5 รู้สึกสั่นไหว ที่จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดพิจิตร และจังหวัดกำแพงเพชร


แผ่นดินไหวพิษณุโลก วันที่ 29 มิถุนายน 2566 เวลา 00.17 น. เกิดแผ่นดินไหวขนาด 4.5 ที่ระดับความลึก 5 กิโลเมตร จุดเหนือศูนย์เกิดอยู่ บริเวณตำบลไผ่ล้อม อำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก สาเหตุเกิดจากการเลื่อนตัวของรอยเลื่อนที่ซ่อนตัวอยู่ใต้ดิน (Hidden Fault) ซึ่งอยู่นอกเหนือจาก 16 กลุ่มรอยเลื่อนมีพลัง ที่ไม่เคยเกิดแผ่นดินไหวมาก่อนในรอบ 100 ปี  

เหตูการณ์ครั้งนี้เป็นแผ่นดินไหวระดับตื้นมาก โดยแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ ทำให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก พิจิตร กำแพงเพชร เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ และจังหวัดเลย สามารถรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้ทั่วไป 

เบื้องต้นมีรายงานความเสียหาย พบ ผนังบ้านและโบสถ์ในพื้นที่บ้านราชช้างขวัญ หมู่ที่ 1 ตำบลปากทาง อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร เกิดรอยร้าวเล็กน้อย ซึ่งการรับรู้ดังกล่าวอยู่ ในความรุนแรงของแผ่นดินไหวระดับ 4 – 5 (เบา-ปานกลาง) ตามมาตราเมอร์คัลลี ที่คนส่วนใหญ่รู้สึกได้ คนที่นอนหลับตกใจตื่น หน้าต่างประตูสั่น ผนังห้องมีเสียงลั่น รถยนต์ที่จอดอยู่สั่นไหว ไม่ส่งผลกระทบถึงขั้นสร้างความเสียหายต่อโครงสร้างหลักของสิ่งก่อสร้าง

ประวัติการเกิดเหตุแผ่นดินไหวในจังหวัดพิษณุโลกตั้งแต่ปี พ.ศ. 2533-2566  ขนาด 4-4.9 จำนวน 1 ครั้ง และขนาดเล็กกว่า 3  จำนวน 5 ครั้ง  

ทั้งนี้ เพื่อสร้างการรับรู้และลดความตื่นตระหนกให้กับประชาชน กรมทรัพยากรธรณี โดยกองธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อม และสำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 1 ส่งเจ้าหน้าที่เข้าสำรวจ ตรวจสอบ และประเมินผลกระทบ  และให้คำแนะนำแก่ประชาชนในพื้นที่ พร้อมทั้งติดตั้งเครื่องมือตรวจวัดแผ่นดินไหวบริเวณโดยรอบเพื่อติดตามสถานการณ์แผ่นดินไหวตาม (aftershock) อย่างใกล้ชิด


เปิดสาเหตุ! แผ่นดินไหวพิษณุโลก พบรอยเลื่อนซ่อนตัวไม่เคยไหวมาก่อนรอบ 100 ปี




ข้อมูลจาก กรมทรัพยากรธรณี

ภาพจาก กรมทรัพยากรธรณี

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง