TNN online เปิดตัวเลขสถานการณ์น้ำมีมาก-น้อยแค่ไหน เพียงพอตอนฝนทิ้งช่วงหรือไม่?

TNN ONLINE

Earth

เปิดตัวเลขสถานการณ์น้ำมีมาก-น้อยแค่ไหน เพียงพอตอนฝนทิ้งช่วงหรือไม่?

เปิดตัวเลขสถานการณ์น้ำมีมาก-น้อยแค่ไหน เพียงพอตอนฝนทิ้งช่วงหรือไม่?

เปิดตัวเลขสถานการณ์น้ำประเทศไทย มีปริมาณมาก-น้อยแค่ไหน เพียงพอต่อสถานการณ์ภัยแล้งจากฝนทิ้งช่วงหรือไม่?

วันนี้ ( 15 มิ.ย. 66 )กรมชลประทาน เปิดเผยข้อมูล สถานการณ์น้ำประเทศไทย และ อ่างเก็บน้ำ อัปเดตล่าสุด 13 มิ.ย. 66 โดยมีข้อมูลดังต่อไปนี้


1.อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่ปริมาณน้ำน้อยกว่าหรือเท่ากับ ร้อยละ 30 ของความจุอ่างฯ 

- มีจำนวน 6 อ่าง แควน้อยบำรุงแดน ป่าสักชลสิทธิ์ ขุนด่านปราการชล คลองสียัด นฤบดินทรจินดา และปราณบุรี


2.อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่ปริมาณน้ำเก็บกักอยู่ในเกณฑ์มากกว่าร้อยละ 80 ขึ้นไป 

- ไม่มี 


3.อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่ปริมาณน้ำที่ใช้การได้อยู่ในเกณฑ์น้อยกว่าร้อยละ 30 ของความจุอ่างฯ 

- มีจำนวน 15 อ่าง สิริกิติ์ แควน้อยบารุงแดน แม่มอก น้ำพุง จุฬาภรณ์ อุบลรัตน์ สิรินธร ป่าสักชลสิทธิ์ กระเสียว วชิราลงกรณ ขุนด่านปราการชล คลองสียัด นฤบดินทรจินดา แก่งกระจาน และปราณบุรี 


ขณะที่ นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยถึงภาพรวมปริมาณน้ำในปัจจุบันทั้งเขื่อนขนาดใหญ่และขนาดกลางทั่วประเทศมีทั้งหมด 470 แห่ง ว่า มีปริมาณน้ำ 39,780 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 52 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว(2565) มีปริมาณน้อยกว่า 2,700 ล้านลูกบาศก์เมตร 


ทั้งนี้กรมชลประทาน ได้วางแผนบริหารจัดการน้ำ ตาม 12 มาตรการรับมือฤดูฝนปี 2566 หลังจากกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ช่วงเดือนมิถุนายนถึงปลายเดือนกรกฎาคมฝนนี้ จะเกิดภาวะฝนทิ้งช่วง ขณะที่เดือนสิงหาคมและกันยายนจะมีฝนตกชุก ประกอบกับมีพายุหมุนเขตร้อนพัดผ่านประเทศไทย 1-2 ลูก โดยบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ลุ่มต่ำ ทบทวนเกณฑ์บริหารจัดการน้ำในแหล่งน้ำ เขื่อนระบายน้ำ ซ่อมแซมบำรุงรักษาระบบชลประทาน จนถึงกระบวนการสร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์


นอกจากนี้ในช่วงสิ้นสุดการบริหารจัดการน้ำในช่วงหน้าแล้งที่ผ่านมา กรมชลประทานได้สำรองน้ำ 2 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร พร้อมวางมาตรการจัดสรรน้ำเพื่อการอุปโภค- บริโภค การเกษตร การรักษาระบบนิเวศน์ รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ท้องถิ่น-ท้องที่ที่มีแหล่งน้ำ กักเก็บน้ำให้มากที่สุด รองรับปรากฎการณ์เอลนีโญ โดยยืนยันว่า แม้จะเกิดภาวะฝนทิ้งช่วงในปีนี้มีน้ำอุปโภค-บริโภคเพียงพอตลอดทั้งปี


ส่วนในบางพื้นที่มีการประกาศเป็นพื้นที่ภัยแล้ง กรมชลประทาน  ได้บูรณาการความร่วมมือกับจังหวัด บริหารจัดการน้ำตาม 12 มาตรการรับมือฤดูฝนเพื่อช่วยเหลือประชาชน รวมทั้งแจ้งไปยังโครงการชลประทาน ขอความร่วมมือเกษตรกรปรับเปลี่ยนแผนการเพาะปลูกทำนาปี 


สำหรับแผนการเพาะปลูกทำนาปีทั่วประเทศมีประมาณ 16 ล้านไร่ ขณะนี้ได้เพาะปลูกไปแล้ว 6 ล้านไร่ หรือร้อยละ 35 ส่วนของพื้นที่ลุ่มต่ำ-ลุ่มเจ้าพระยา มีการเพาะปลูกไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของพื้นที่ โดยเฉพาะลุ่มเจ้าพระยา มีแผนเพาะปลูก 8 ล้านไร่ ได้เพาะปลูกไปแล้วกว่า 4 ล้านไร่


เปิดตัวเลขสถานการณ์น้ำมีมาก-น้อยแค่ไหน เพียงพอตอนฝนทิ้งช่วงหรือไม่?

เปิดตัวเลขสถานการณ์น้ำมีมาก-น้อยแค่ไหน เพียงพอตอนฝนทิ้งช่วงหรือไม่?


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง