TNN online “เอลนีโญ” กระทบคอกาแฟ โรบัสต้า ราคาพุ่งสูงสุดในรอบ 15 ปี

TNN ONLINE

Earth

“เอลนีโญ” กระทบคอกาแฟ โรบัสต้า ราคาพุ่งสูงสุดในรอบ 15 ปี

“เอลนีโญ” กระทบคอกาแฟ โรบัสต้า ราคาพุ่งสูงสุดในรอบ 15 ปี

“เอลนีโญ” ส่งผลกระทบคอกาแฟ โรบัสต้าพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 15 ปี ภาคการผลิตลดลง เกือบ 40%

วันนี้ ( 25 พ.ค. 66 )นักวิเคราะห์และผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพอากาศเปิดเผยว่า สภาพอากาศแบบเอลนีโญ ซึ่งคาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ จะส่งผลกระทบอย่างมากต่อการผลิตกาแฟพันธุ์โรบัสต้ามากกว่ากาแฟอาราบิก้า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สภาพอากาศแบบเอลนีโญที่ส่งผลต่อปริมาณน้ำฝนและอุณหภูมินั้น อาจทำให้อุปทานตึงตัวมากขึ้นและทำให้ราคากาแฟโรบัสต้าพุ่งสูงขึ้น ซึ่งเป็นพันธุ์ที่มีปริมาณคาเฟอีนมากกว่าพันธุ์อาราบิก้าและส่วนใหญ่ใช้ทำกาแฟสำเร็จรูป

นักวิเคราะห์และผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพอากาศกล่าวว่า 2 ประเทศผู้ผลิตกาแฟโรบัสต้ารายใหญ่ที่สุดของโลก ได้แก่ เวียดนามและบราซิล อาจมีผลผลิตลดลงหากเกิดปรากฏการณ์เอลนีโญรุนแรง

ราคากาแฟโรบัสต้าพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 15 ปีในสัปดาห์นี้ เนื่องจากอุปทานตึงตัวและความกังวลเกี่ยวกับการผลิตในอนาคตจากปรากฏการณ์เอลนีโญ

เฟอร์ดินานโด แม็กซิมิลเลียนโน นักวิเคราะห์ด้านกาแฟจากโบรกเกอร์สโตนเอ็กซ์ (StoneX) ระบุว่า ปรากฏการณ์เอลนีโญครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรงทำให้การผลิตกาแฟโรบัสต้าในบราซิลลดลงเกือบ 40% และทำให้เกิดภัยแล้งในรัฐเอชปีรีตูซังตู ของบราซิลระหว่างปี 2558-2559

ทั้งนี้ แม็กซิมิลเลียนโนเสริมว่า พื้นที่ดังกล่าวมีการเตรียมการที่ดีขึ้นในปัจจุบันหลังจากลงทุนในอ่างเก็บน้ำและระบบชลประทาน แต่ศักยภาพของพืชผลทั้งหมดจะขึ้นอยู่กับความรุนแรงของสภาพอากาศแห้งแล้งที่คาดว่าจะเกิดจากเอลนีโญ


ภาพจาก :  TNN ONLINE 

ข่าวแนะนำ