TNN online ภูเขาไฟโคลอมเบียส่อระเบิด เริ่มพ่นควัน! สั่งอพยพ 7,500 ราย

TNN ONLINE

Earth

ภูเขาไฟโคลอมเบียส่อระเบิด เริ่มพ่นควัน! สั่งอพยพ 7,500 ราย

ภูเขาไฟโคลอมเบียส่อระเบิด เริ่มพ่นควัน! สั่งอพยพ 7,500 ราย

ภูเขาไฟในโคลอมเบียที่อันตรายมากที่สุดลูกหนึ่งในซีกโลกตะวันตก ส่อระเบิดเริ่มพ่นควันออกมา สั่งอพยพชาวบ้าน 7,500 คน

ภูเขาไฟ "เนวาโด เดล รูอิซ" ในโคลอมเบีย เริ่มพ่นควันออกมาเมื่อวานนี้ (7 เม.ย.) 2 สัปดาห์หลังเริ่มเกิดการสั่นสะเทือน ควันจากภูเขาไฟลอยเข้าใกล้เมืองมูริลโล ที่ตั้งอยู่ใกล้ภูเขาไฟมากที่สุด รัฐบาลโคลอมเบียสั่งอพยพประชาชน 7,500 คน

ก่อนหน้านี้ เนวาโดเริ่มเกิดการสั่นสะเทือนหรือแผ่นดินไหวย่อย ๆ ภายในภูเขาไฟมาตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา รัฐบาลโคลอมเบียประกาศยกระดับเตือนภัยภูเขาไฟระเบิดสูงระดับ 2 สีส้มเมื่อวันที่ 31 มีนาคม หมายความว่า ภูเขาอาจระเบิดได้ภายในไม่กี่วันหรือไม่กี่สัปดาห์ 

ภูเขาไฟโคลอมเบียส่อระเบิด เริ่มพ่นควัน! สั่งอพยพ 7,500 ราย

ด้านเจ้าหน้าที่โคลอมเบียรายงานเกิดแรงสั่นสะเทือนภายในภูเขาไฟแล้วทั้งหมดกว่า 12,000 ครั้งตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคมเป็นต้นมา  สูงสุดในระดับที่ไม่เคยเห็นมาก่อนนับตั้งแต่ภูเขาไฟลูกนี้เกิดระเบิดครั้งล่าสุดเมื่อปี 1985 โดยเพิ่มขึ้นพรวดเดียวจากเดิมประมาณวันละ 50 ครั้งเท่านั้น

ด้านเจ้าหน้าที่ได้เริ่มอพยพประชาชนแล้ว แต่มีชาวบ้านอพยพน้อยมาก ส่วนชาวบ้านอีกหลายพันคนที่อาศัยอยู่เชิงเขาของภูเขาไฟลูกนี้ ยังคงไม่มีทีท่าจะอพยพแต่อย่างใด เพราะเป็นห่วงปศุสัตว์ที่เลี้ยงไว้และพืชผลที่เพาะปลูกไว้

ทำให้ทางรัฐบาลเตรียมใช้มาตรการพิเศษ อพยพปศุสัตว์ราว 80,000 ตัว ออกจากเขตประกาศเตือนภัยภูเขาไฟ ด้านประธานาธิบดี กัสโตโว เปโตร ของโคลอมเบีย เร่งรัดเจ้าหน้าที่ให้เร่งอพยพประชาชนโดยเร็วที่สุด หลังภูเขาไฟเริ่มส่งสัญญาณใกล้ระเบิด

ภูเขาไฟโคลอมเบียส่อระเบิด เริ่มพ่นควัน! สั่งอพยพ 7,500 ราย

ด้านเจ้าหน้าที่รัฐบาลโคลอมเบียเตือนว่า มีประชาชนกว่า 57,000 คน อาศัยอยู่ในพื้นที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบหากภูเขาไฟระเบิด หวั่นจะทำให้เกิดโศกนาฏกรรมซ้ำรอยการระเบิดครั้งก่อนเมื่อปี 1985 

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า เนวาโด เดล รูอิซ เป็นภูเขาไฟที่อันตรายมากที่สุดลูกหนึ่งในซีกโลกตะวันตก และตั้งอยู่ไม่ไกลจากกรุงโบโกตา เมืองหลวงของโคลอมเบีย ห่างไปทางตะวันตกของโบโกตาราว 130 กิโลเมตร 

ในการระเบิดรุนแรงเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายนปี 1985 เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังการระเบิด ลาวาร้อนเดือดที่ไหลทะลักออกมา ได้ละลายหิมะที่ปกคลุมภูเขาไฟ ก่อให้เกิดเป็นกระแสโคลน กระแสเถ้าภูเขาไฟและก้อนหินจำนวนมหาศาล ไหลอย่างรวดเร็วลงไปตามไหล่เขา ตรงเข้าฝังเมืองอาร์มีโรหมดทั้งเมือง ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึงกว่า 25,000 คนภายในเวลาเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น กลายเป็นภัยธรรมชาติร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ของโคลอมเบีย.

ภูเขาไฟโคลอมเบียส่อระเบิด เริ่มพ่นควัน! สั่งอพยพ 7,500 ราย


ข้อมูลจาก : รอยเตอร์ 

ภาพจาก : รอยเตอร์ 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง