TNN online เปิดสาเหตุ “แผ่นดินไหวลำปาง” ทธ.เผยคืบหน้าพบความเสียหายหรือไม่?

TNN ONLINE

Earth

เปิดสาเหตุ “แผ่นดินไหวลำปาง” ทธ.เผยคืบหน้าพบความเสียหายหรือไม่?

เปิดสาเหตุ “แผ่นดินไหวลำปาง” ทธ.เผยคืบหน้าพบความเสียหายหรือไม่?

กรมทรัพยากรธรณี เผยสาเหตุ "แผ่นดินไหวลำปาง" เกิดจากอะไร? มีความเสียหาย-ปชช.บาดเจ็บหรือไม่?

วันนี้ ( 14 มี.ค. 66 ) นายจรัสพันธ์ อรุณคง หัวหน้าสำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง ได้รายงานสถานการณ์ด่วนสาธารณภัยไปยังอธิบดีกรมป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) และ นายชัชวายล์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เพื่อทราบเหตุด่วน  หลังจากเช้าวันนี้ เวลา 05.57 น. เกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่ จ.ลำปาง ขนาด 2.9 ตามมาตราริกเตอร์ ลึกลงไปในดิน 4 กิโลเมตร จุดศูนย์กลางใน ต.แม่สุก อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง มีราษฎรรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือน เป็นบริเวณกว้าง

โดยทางนายชาญ จูดคง อำเภอแจ้ห่ม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ออกสำรวจอย่างละเอียด ไม่พบความเสียหาย หรือผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น โดยไม่มีผู้เสียชีวิต หรือผู้ได้รับบาดเจ็บ แต่อย่างใด 

ด้าน กรมทรัพยากรธรณี ประกาศให้ จังหวัดลำปาง ทราบว่า แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในพื้นที่ จ.ลำปาง ครั้งนี้ สาเหตุเกิดจากการเลื่อนตัวของกลุ่มรอยเลื่อนพะเยา ที่มีทิศทางการวางตัวในแนวเกือบทิศเหนือ - ใต้ ค่อนมาทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ มีการเลื่อนตัวแบบรอยเลื่อนปกติ (Normal fault)  

เปิดสาเหตุ “แผ่นดินไหวลำปาง” ทธ.เผยคืบหน้าพบความเสียหายหรือไม่?

ประชาชนในพื้นที่ 3 ของ 3 อำเภอ จ.ลำปาง ประกอบด้วย ต.แม่สุก อ.แจ้ห่ม , ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง และ ต.บ้านร้อง อ.งาว จ.ลำปาง สามารถรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว ทั้งนี้ การเกิดแผ่นดินไหวดังกล่าว เป็นแผ่นดินไหวขนาดเล็กมาก (Micro) ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่ที่มีความรู้สึกไว รู้สึกว่ามีแผ่นดินไหวเล็กน้อย เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย 


ข้อมูลจาก : กรมทรัพยากรธรณี 

ภาพจาก :  กรมทรัพยากรธรณี 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง