TNN online พยากรณ์ “สภาพอากาศเดือนมีนาคม” เข้าสู่ฤดูร้อน อุณหภูมิพุ่ง! 43 องศาฯ

TNN ONLINE

Earth

พยากรณ์ “สภาพอากาศเดือนมีนาคม” เข้าสู่ฤดูร้อน อุณหภูมิพุ่ง! 43 องศาฯ

พยากรณ์ “สภาพอากาศเดือนมีนาคม” เข้าสู่ฤดูร้อน อุณหภูมิพุ่ง! 43 องศาฯ

พยากรณ์ “สภาพอากาศเดือนมีนาคม” เข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการ ฝนตกน้อย อุณหภูมิสูงสุด 43 องศาฯ

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์สภาพอากาศเดือนมีนาคม 2566 โดยระบุว่า  บริเวณประเทศไทยตอนบน ช่วงครึ่งแรกของเดือน จะมีอากาศร้อนเป็นระยะๆ จากนั้น จะมีอากาศร้อนอบอ้าวโดยทั่วไป และมีอากาศร้อนจัดหลายพื้นที่ อุณหภูมิสูงที่สุด 40- 43 องศาเซลเซียส โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตอนบนของทั้งภาคกลางและภาคตะวันออก
อย่างไรก็ตามจะมีฝนตกลงมาในบางช่วง ซึ่งจะช่วยคลายสภาพอากาศร้อนลงได้ เนื่องจาก จะมีลมตะวันออกเฉียงใต้หรือลมใต้พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ประกอบกับในช่วงครึ่งหลังของเดือนจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบนเป็นระยะๆ 

สำหรับสภาพอากาศบริเวณภาคใต้ จะมีอากาศร้อนบางแห่งในบางวัน กับจะมีฝนร้อยละ 20 - 40 ของพื้นที่ และมีฝนหนักบางแห่งในบางวัน เนื่องจาก จะมีลมตะวันออกหรือลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้

สรุปเดือนนี้ : คาดว่า ประเทศไทยอุณหภูมิเฉลี่ยจะใกล้เคียงค่าปกติ ส่วนปริมาณฝนรวมจะน้อยกว่าค่าปกติประมาณร้อยละ 10

ข้อควรระวัง : เดือนนี้มักจะมีพายุฤดูร้อน โดยมีลักษณะพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงและอาจมีลูกเห็บตกในบางแห่ง ซึ่งจะก่อให้เกิดความเสียหายต่ออาคารบ้านเรือนและเรือกสวนไร่นาได้ ขอให้ประชาชนจึงควรติดตามข่าวพยากรณ์อากาศประจำวันจากกรมอุตุนิยมวิทยาต่อไปด้วย

คาดหมาย สภาพอากาศรายภาคเดือนมีนาคม 2566

ภาคเหนือ

ช่วงครึ่งแรกของเดือนจะมีอากาศร้อน เป็นระยะๆ  จากนั้นจะมีอากาศร้อนอบอ้าวทั่วไปและมีอากาศจัดหลายพื้นที่ อุณหภูมิสูงที่สุด 40–43 องศาเซลเซียส กับจะมีฝนฟ้าคะนองหลายพื้นที่ ซึ่งจะช่วยคลายความร้อนลงได้

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ช่วงครึ่งแรกของเดือนจะมีอากาศร้อนเป็นระยะๆ   จากนั้นจะมีอากาศร้อนอบอ้าวทั่วไปและมีอากาศจัดในหลายพื้นที่ อุณหภูมิสูงที่สุด 40 – 43 องศาเซลเซียส กับจะมีฝนฟ้าคะนองหลายพื้นที่ ซึ่งจะช่วยคลายความร้อนลงได้

ภาคกลาง

ครึ่งแรกของเดือนจะมีอากาศร้อนหลายพื้นที่ จากนั้นจะมีอากาศร้อนอบอ้าวทั่วไป และมีอากาศจัดหลายพื้นที่ โดยเฉพาะตอนบนของภาค อุณหภูมิสูงที่สุด 40 – 43 องศาเซลเซียส กับจะมีฝนฟ้าคะนองหลายพื้นที่ใน ซึ่งจะช่วยคลายความร้อนลงได้

ภาคตะวันออก

ช่วงแรกจะมีอากาศร้อนเป็นระยะๆ จากนั้นจะมีอากาศร้อนอบอ้าวทั่วไป และมีอากาศจัดบางวันทางตอนบนของภาค อุณหภูมิสูงที่สุด 42 องศาเซลเซียส กับจะมีฝนฟ้าคะนองในบางวัน ซึ่งจะช่วยคลายความร้อนลงได้ ทะเลมีคลื่นสูง 1 เมตร

ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก) 

จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 20-30 ของพื้นที่ ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

ภาคใต้(ฝั่งตะวันตก)

จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ  30 - 40 ของพื้นที่ กับมีฝนหนักบางแห่ง ทะเลมีคลื่นสูง ประมาณ 1 เมตร

กรุงเทพและปริมณฑล

ครึ่งแรกของเดือนจะมีอากาศร้อนเป็นระยะๆ จากนั้นจะมีอากาศร้อนอบอ้าวทั่วไป กับจะมีฝนฟ้าคะนองในบางวัน ซึ่งจะช่วยคลายความร้อนลงได้

พยากรณ์ “สภาพอากาศเดือนมีนาคม” เข้าสู่ฤดูร้อน อุณหภูมิพุ่ง! 43 องศาฯ


ข้อมูลจาก : กรมอุตุนิยมวิทยา

ภาพจาก : AFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง