TNN online เตรียมตัวไว้เลย! "ปีนี้ร้อนแน่" หนักกว่าปีก่อน สูงสุด 43 องศา

TNN ONLINE

Earth

เตรียมตัวไว้เลย! "ปีนี้ร้อนแน่" หนักกว่าปีก่อน สูงสุด 43 องศา

เตรียมตัวไว้เลย! ปีนี้ร้อนแน่ หนักกว่าปีก่อน สูงสุด 43 องศา

กรมอุตุนิยมวิทยา เผยฤดูร้อนปีนี้คาดว่าจะเริ่มขึ้นประมาณปลายเดือนนี้ (กุมภาพันธ์ ) และคาดการณ์จะร้อนหนักกว่าปีก่อน โดยจะมีอุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 43 องศาเซลเซียส

เตรียมตัวไว้เลย! "ปีนี้ร้อนแน่" หนักกว่าปีก่อน สูงสุด 43 องศา 


นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า กรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่า ฤดูร้อนของประเทศไทย ปีนี้ จะเริ่มขึ้นประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ซึ่งล่าช้ากว่าปกติประมาณ 1-2 สัปดาห์ และสิ้นสุดลงประมาณกลางเดือนพฤษภาคม 2566 โดยประเทศไทยตอนบนจะมีอุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ยอยู่ที่ 35.5 องศาเซลเซียส ใกล้เคียงกับค่าปกติ ที่ 35.4 องศาเซลเซียส แต่สูงกว่าปีก่อน ซึ่งอยู่ที่ 34 องศาเซลเซียส


ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาให้ข้อมูล เกี่ยวกับเกณฑ์การเข้าสู่ฤดูร้อน ว่าจะดูเกณฑ์ของอุณหภูมิที่ขึ้นสูง โดยว่าอุณหภูมิสูงกว่า 35 องศาเซลเซียสต่อเนื่องกันหลายพื้นที่ รวมทั้งลมที่พัดปกคลุมจะเปลี่ยนทิศทางเป็นลมใต้ ตะวันออกเฉียงใต้


ทั้งนี้ คาดว่า ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์-กลางเดือนมีนาคม ประเทศไทยตอนบน อากาศร้อนหลายพื้นที่ในตอนกลางวัน ส่วนภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) ยังคงมีอากาศหนาวเย็นในตอนเช้า 


ส่วนช่วงกลางเดือนมีนาคม-กลางเดือนเมษายน อากาศร้อนอบอ้าวเป็นระยะๆ ร้อนจัดในหลายพื้นที่ในบางช่วง โดยอุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 40-43 องศาเซลเซียส อาจก่อให้เกิดพายุฤดูร้อนในหลายพื้นที่ 


พื้นที่ ที่คาดหมายและมีโอกาสเกิดอากาศร้อนจัดในประเทศในช่วงเดือนมีนาคม ถึง กลางเดือนเมษายน ปีนี้(2566 ) โดยอ้างอิงข้อมูลที่เคยเกิดอากาศร้อนจัดในอดีต ภาคเหนือ ได้แก่ อ.เมือง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน // จ.อุตรดิตถ์  //จ.สุโขทัย // อ.เถิน จ.ลำปาง // จ.น่าน // จ.ตาก // จ.กำแพงเพชร //จ.ลำพูน // จ.แพร่

ภาคอีสาน จ.อุดรธานี //จ.หนองบัวลำภู

ภาคกลาง จ.นครสวรรค์ 


และ ช่วงกลางเดือนเมษายน-กลางเดือนพฤษภาคม อากาศแปรปรวน มีอากาศร้อนจัดบางแห่งในบางช่วง และมีฝนฟ้าคะนองหลายพื้นที่


ขณะที่ ภาคใต้ ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์-กลางเดือนเมษายน มีฝนเพิ่มขึ้นและฝนตกหนักบางแห่ง อ่าวไทยและอันดามัน คลื่นสูง 1-2 เมตร อุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 37-38 องศาเซลเซียส 


ส่วนปลายเดือนเมษายนเป็นต้นไป ฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกต่อเนื่อง และอาจมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ทะเลอันดามันจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตร และอาจมีการก่อตัวของพายุไซโคลนได้


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง