TNN online คืนชีพ “นกโดโด” ที่สูญพันธุ์ไป 400 ปี ด้วยการผสมจีโนมเข้ากับ “นกพิราบ”

TNN ONLINE

Earth

คืนชีพ “นกโดโด” ที่สูญพันธุ์ไป 400 ปี ด้วยการผสมจีโนมเข้ากับ “นกพิราบ”

คืนชีพ “นกโดโด” ที่สูญพันธุ์ไป 400 ปี ด้วยการผสมจีโนมเข้ากับ “นกพิราบ”

Environment: คืนชีพ “นกโดโด” ที่สูญพันธุ์ไป 400 ปี ด้วยการผสมจีโนมเข้ากับ “นกพิราบ”


บริษัท Colossal Biosciences ประกาศแผนการคืนชีพให้กับ “นกโดโด” ที่สูญพันธุ์ไปเมื่อ 337 ปีที่แล้ว ในช่วงปลายศตวรรษที่ 17 เนื่องจากถูกมนุษย์รุกรานถิ่นที่อยู่อาศัยด้วยการตัดไม้ทำลายป่าและล่าเพื่อการบริโภค เดิมที “นกโดโด” มีถิ่นอาศัยในมอริเชียส ประเทศเกาะนอกชายฝั่งแอฟริกาในมหาสมุทรอินเดียทางตะวันออกของมาดากัสการ์ มีหลักฐานการพบเห็นครั้งสุดท้ายในปี 1662 ก่อนจะสูญพันธุ์ไป


ตามรายงานระบุว่ามีการใช้งบประมาณในการวิจัยครั้งนี้ถึง 225 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 7,400 ล้านบาท เพื่อคืนชีพให้ “นกโดโด” โดยทีมนักวิทยาศาสตร์ศึกษาวงจรการสืบพันธุ์และการเจริญเติบโต ซึ่งนกโดโดจะเริ่มสืบพันธุ์ในช่วงเดือนกรกฎาคมและฟักไข่ในเดือนกันยายน เมื่อถึงช่วงเดือนมีนาคม ลูกนกโดโดจะเข้าสู่ช่วงโตเต็มวัยและเริ่มผลัดขนเพื่อเข้าสู่การสืบพันธุ์อีกครั้งในเดือนกรกฎาคม 


การทดลองในครั้งนี้ทีมนักวิทยาศาสตร์ได้หลีกเลี่ยงประเด็นเชิงจริยธรรมที่อ่อนไหวเกี่ยวกับการทดลองในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เนื่องจากก่อนหน้านี้ทาง “โคลอสซอล ไอโอเอนเซส” มีแผนคืนชีพให้กับแมมมอธขนดก แต่ต้องใช้การฝังพันธุกรรมตัดต่อยีนสร้างตัวอ่อนในช้างซึ่งเป็นสัตว์ที่มีความใกล้ชิดกับแมมมอธ แตกต่างจากกรณีการคืนชีพให้กับนกโดโด ที่จะใช้สารพันธุกรรมจากนกพิราบและไข่นกพิราบซึ่งอยู่ในวงศ์เดียวกัน แต่นกโดโดเป็นนกขนาดใหญ่ บินไม่ได้ และเคลื่อนไหวช้า มักจะวางไข่บนพื้นดิน


อย่างไรก็ตามวิธีการผสมจีโนมและตัดต่อยีนนกเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับทีมนักวิทยาศาสตร์เนื่องจากยังไม่เคยมีการใช้วิธีนี้มาก่อน และการทุ่มงบประมาณมหาศาลในการวิจัยนี้ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าควรจะนำไปช่วยปกป้องสิ่งมีชีวิตที่กำลังจะสูญพันธุ์ดีกว่าการคืนชีพให้สัตว์ที่สูญพันธุ์ไปแล้ว



ภาพโดย: McGill Library

_____

#TNNEARTH #นกโดโด #สัตว์สูญพันธุ์ #คืนชีพนกโดโด #ตัดต่อยีน #การทดลอง

_____

ติดตามข่าวสภาพอากาศ และเช็กจุดฝนตก น้ำท่วม ถนนรถติด ผ่าน TNN EARTH

Website : https://bit.ly/3MXvq5I

Youtube : https://bit.ly/3MZUVmK

TikTok : https://bit.ly/3naJL4p

Facebook : https://bit.ly/3bxVMy0

Line : https://lin.ee/rPHmFpD

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง