TNN online เปิด 41 จังหวัดคาด "อากาศร้อนจัด" อุณหภูมิทะลุ 40 องศาฯ ช่วงมี.ค.-เม.ย.

TNN ONLINE

Earth

เปิด 41 จังหวัดคาด "อากาศร้อนจัด" อุณหภูมิทะลุ 40 องศาฯ ช่วงมี.ค.-เม.ย.

เปิด 41 จังหวัดคาด อากาศร้อนจัด อุณหภูมิทะลุ 40 องศาฯ ช่วงมี.ค.-เม.ย.

กรมอุตุฯคาดการณ์ "ฤดูร้อน 2566" เปิดราย 41 ชื่อจังหวัดเสี่ยง "อากาศร้อนจัด" อุณหภูมิทะลุ 40 องศาฯ ช่วงมี.ค.-เม.ย.

กรมอุตุฯคาดการณ์ "ฤดูร้อน 2566" เปิดรายชื่อ 41 จังหวัดเสี่ยง "อากาศร้อนจัด" อุณหภูมิทะลุ 40 องศาฯ ช่วงมี.ค.-เม.ย. 


กรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูร้อนของประเทศไทย พ.ศ.2566 ช่วงประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ถึงกลางเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2566 (ออกประกาศวันที่27 มกราคม พ.ศ. 2566) 


โดย ฤดูร้อนของประเทศไทยปีนี้ คาดว่า จะเริ่มในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งจะช้ากว่าปกติประมาณ 1 - 2 สัปดาห์ และจะสิ้นสุดในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม ลักษณะอากาศจะร้อนอบอ้าวโดยทั่วไป และจะมีอากาศร้อนจัดในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะช่วงกลางเดือนมีนาคมถึงปลายเดือนเมษายน สลับกับจะมีฝนฟ้าคะนองในหลายพื้นที่ ซึ่งจะช่วยคลายความร้อนลงได้ อุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ยประเทศไทยตอนบนประมาณ 35.5 องศาเซลเซียส ซึ่งจะใกล้เคียงกับค่าปกติ(ค่าปกติ 35.4 องศาเซลเซียส) แต่จะสูงกว่าปีที่แล้ว (ช่วงฤดูร้อนปี พ.ศ.2565 อุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ย 34.0 องศาเซลเซียส) และปริมาณฝนรวมเฉลี่ยจะใกล้เคียงค่าปกติ


บริเวณประเทศไทยตอนบน 

ประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ถึงกลางเดือนมีนาคม จะมีอากาศร้อนหลายพื้นที่ในตอนกลางวันกับมีหมอกหนาในหลายพื้นที่ แต่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงมีอากาศเย็นในตอนเช้า ทั้งนี้เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนยังคงแผ่ลงมาปกคลุมตอนบนของภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่จะมีกำลังอ่อนและไม่ต่อเนื่อง จากนั้นจนถึงปลายเดือนเมษายน จะมีอากาศร้อนอบอ้าวโดยทั่วไป และมีอากาศร้อนจัดในหลายพื้นที่อุณหภูมิสูงที่สุด 40 - 43 องศาเซลเซียส และจะเกิดพายุฤดูร้อนในหลายพื้นที่ โดยจะมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง รวมทั้งอาจมีลูกเห็บตกลงในบางแห่ง ซึ่งจะช่วยคลายความร้อนลง 


เนื่องจากจะมีหย่อมความกดอากาศต่่ำ เหตุความร้อนปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบนเป็นระยะๆ ประกอบกับจะมีตะวันออกเฉียงใต้หรือลมใต้พัดพาความชื้นจากทะเลอ่าวไทยเข้าปกคลุม ส่วนช่วงปลายเดือนเมษายนถึงกลางเดือนพฤษภาคม ลักษณะอากาศจะแปรปรวน โดยยังคงมีอากาศร้อนอบอ้าวหลายพื้นที่ในบางช่วงกับจะมีฝนฟ้าคะนองหลายพื้นที่ ทั้งนี้เนื่องจากลมตะวันออกเฉียงใต้ที่หรือลมใต้พัดปกคลุม จะเริ่มเปลี่ยนเป็นมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมแทน


บริเวณจังหวัดที่มีโอกาส "อากาศร้อนจัด"ในบางช่วง โดยเฉพาะตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม - ปลายเดือนเมษายน 2566 โดยอุณหภูมิจะทะลุ 40 องศาฯขึ้นไป ได้แก่


แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย ตาก กำแพงเพชร พิษณุโลก พิจิตร นครสวรรค์ อุทัยธานี กาญจนบุรี ชัยนาท สุพรรณบุรี อยุธยา ลพบุรี เพชรบูรณ์ เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี ชัยภูมิ ขอนแก่น นครราชสีมา นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีษะเกษ อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ยโสธร ร้อยเอ็ด มหาสารคาม กาฬสินธุ์ มุกดาหาร สกลนคร นครพนม



เปิด 41 จังหวัดคาด อากาศร้อนจัด อุณหภูมิทะลุ 40 องศาฯ ช่วงมี.ค.-เม.ย. ภาพจาก กรมอุตุฯ

 

เปิด 41 จังหวัดคาด อากาศร้อนจัด อุณหภูมิทะลุ 40 องศาฯ ช่วงมี.ค.-เม.ย. ภาพจาก กรมอุตุฯ

 


ที่มา กรมอุตุฯ

ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง