TNN online เตือน 37 จังหวัดเตรียมรับมือ "พายุ" จริงหรือ กรมอุตุฯชี้แจงแล้ว?

TNN ONLINE

Earth

เตือน 37 จังหวัดเตรียมรับมือ "พายุ" จริงหรือ กรมอุตุฯชี้แจงแล้ว?

เตือน 37 จังหวัดเตรียมรับมือ พายุ จริงหรือ กรมอุตุฯชี้แจงแล้ว?

สภาพอากาศ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ไขข้อสงสัย 37 จังหวัด เตรียมรับมือ "พายุไต้ฝุ่น" จริงหรือ ล่าสุดอุตุฯชี้แจงแล้ว?

สภาพอากาศ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ไขข้อสงสัย 37 จังหวัด เตรียมรับมือ "พายุไต้ฝุ่น" จริงหรือ ล่าสุดอุตุฯชี้แจงแล้ว?


จากกรณีที่มีผู้โพสต์โดยระบุว่ากรมอุตุฯ เตือน 37 จังหวัด เตรียมรับมือพายุไต้ฝุ่น ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ชี้แจงว่าข้อมูลดังกล่าวไม่ได้มีที่มาจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีพายุเข้าไทยแต่อย่างใด 

โดยสภาพอากาศช่วงวันที่ 10 – 14 ม.ค. 66 ความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนเริ่มมีกำลังอ่อนลง แต่ยังคงทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีหมอกในตอนเช้า และอุณหภูมิจะสูงขึ้น 1 – 2 องศาเซลเซียส โดยมีฝนเล็กน้อยบางแห่งบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และภาคตะวันออก สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังแรงที่พัดปกคลุมบริเวณอ่าวไทย และภาคใต้เริ่มมีกำลังอ่อนลงในช่วงวันที่ 8 – 14 ม.ค. 66

ในขณะที่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่างจะเคลื่อนตัวเข้าใกล้ปลายแหลมญวนและมีแนวโน้มอ่อนกำลังลง แต่ยังคงทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2 – 3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อมิให้เกิดความสับสน และตื่นตระหนกขึ้นในสังคม หากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติมสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.tmd.go.th โทรสายด่วน 1182

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ข้อมูลดังกล่าวไม่ได้มีที่มาจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งไม่มีพายุเข้าไทยแต่อย่างใด หากมีพายุเกิดขึ้นจริง กรมอุตุนิยมวิทยาจะประกาศเตือนล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน โดยประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีหมอกในตอนเช้า และอุณหภูมิจะสูงขึ้น 1 – 2 องศาเซลเซียส โดยมีฝนเล็กน้อยบางแห่งบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และภาคตะวันออกเท่านั้น




ที่มา ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง