TNN online เฮ! รับปีใหม่ แม่เต่ามะเฟืองวางไข่รังที่ 6 ไข่เต็มหลุม 116 ฟอง

TNN ONLINE

Earth

เฮ! รับปีใหม่ แม่เต่ามะเฟืองวางไข่รังที่ 6 ไข่เต็มหลุม 116 ฟอง

เฮ! รับปีใหม่ แม่เต่ามะเฟืองวางไข่รังที่ 6 ไข่เต็มหลุม 116 ฟอง

“กรมทะเลชายฝั่ง เฮ!! รับปีใหม่ พบเต่ามะเฟือง ขึ้นวางไข่หาดนาเกลือ พังงา รังที่ 6”

เมื่อวันที่ 3 ม.ค. 66 เจ้าหน้าที่พบการขึ้นมาวางไข่ของเต่ามะเฟือง ที่ชายหาดนาเกลือ ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา โดยเต่ามะเฟืองได้วางไข่เสร็จเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างฝังกลบไข่ แล้วทำหลุมหลอก จากนั้นจึงเดินลงสู่ทะเล 

ในการนี้ เจ้าหน้าที่ได้วัดร่องรอยขนาดพายหน้าจากซ้ายไปขวา 220 ซม. ขนาดอก 110 ซม. และร่วมกันขุดค้นหาจนพบไข่เต่ามะเฟืองที่ระดับความลึก 72 ซม. ขนาดของไข่ 5.3 ซม. จึงแจ้งศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบนเพื่อประสานการปฏิบัติ ตรวจสอบพื้นที่ของหลุมวางไข่แล้วปรากฏว่าอยู่ในแนวที่น้ำทะเลท่วมถึง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อไข่เต่ามะเฟือง จึงได้เคลื่อนย้ายพร้อมทั้งตรวจนับไข่เต่ามะเฟืองได้ทั้งสิ้น 131 ฟอง (ไข่ดี 116 ฟอง และไข่ลม 15 ฟอง) นำไปขุดหลุมฟักไข่ใหม่ในพื้นที่คอกกั้นฟักไข่เต่ามะเฟือง ของศูนย์เฝ้าระวังฯ เพื่อเฝ้าระวังดูแล พิทักษ์ ให้ลูกเต่ามะเฟืองได้ฟักและเดินลงสู่ทะเลได้อย่างปลอดภัยต่อไป 


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ติดตั้งเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิชนิด 2 หัว เพื่อคำนวณวันฟักจากอุณหภูมิไว้ที่หลุมไข่ดังกล่าวและเก็บตัวอย่างไข่ลมเพื่อนำไปศึกษาทางพันธุกรรมต่อไป


ที่มา: กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

เฮ! รับปีใหม่ แม่เต่ามะเฟืองวางไข่รังที่ 6 ไข่เต็มหลุม 116 ฟอง เฮ! รับปีใหม่ แม่เต่ามะเฟืองวางไข่รังที่ 6 ไข่เต็มหลุม 116 ฟอง เฮ! รับปีใหม่ แม่เต่ามะเฟืองวางไข่รังที่ 6 ไข่เต็มหลุม 116 ฟอง


ข่าวแนะนำ