TNN online โลกร้อนทำไวรัส “ซอมบี้” โผล่ หลังถูกแช่แข็งมานานเกือบ 5 หมื่นปี

TNN ONLINE

Earth

โลกร้อนทำไวรัส “ซอมบี้” โผล่ หลังถูกแช่แข็งมานานเกือบ 5 หมื่นปี

โลกร้อนทำไวรัส “ซอมบี้” โผล่ หลังถูกแช่แข็งมานานเกือบ 5 หมื่นปี

“ปัญหาโลกร้อนส่งผลให้เกิดการละลายของชั้นดินเยือกแข็ง ซึ่งอาจทำให้โลกต้องเผชิญกับโรคระบาดชนิดใหม่จาก “ไวรัสซอมบี้” ที่ถูกแช่แข็งมานานกว่า 5หมื่นปี และคาดว่าไวรัสชนิดนี้ยังมีความสามารถในการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ได้หากปัญหาโลกร้อนยังคงรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ”

มีการเปิดเผยการค้นพบไวรัส “ซอมบี้” โดยนักวิจัยชาวฝรั่งเศส, รัสเซีย และเยอรมนี จากตัวอย่างชั้นดินเยือกแข็งที่ได้มาจาก 7 พื้นที่ในเขตไซบีเรีย จำนวน 13 ชนิดหนึ่งในนั้นเป็นไวรัสที่ถูกแช่อยู่ในน้ำแข็งมานานเกือบ 5 หมื่นปี คาดว่ายังมีความสามารถที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดได้อยู่แม้ว่าเวลาจะผ่านมานานหลายหมื่นปีแล้วก็ตาม ซึ่งข้อมูลนี้สร้างความกังวลว่าหากชั้นดินเยือกแข็งละลายจากปัญหาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงก็อาจจะทำให้เกิดโรคระบาดชนิดใหม่ขึ้นในโลก


แม้ว่าระยะเวลาที่ไวรัสโบราณอาจจะมีโอกาสสัมผัสกับสภาพแวดล้อมภายนอก และแพร่เชื้อไปยังคนหรือสัตว์ที่เป็นพาหะที่เหมาะสมและยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ ที่ผ่านมาอุณหภูมิโลกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ส่งผลให้น้ำแข็งทั่วโลกเริ่มละลาย จนสามารถค้นพบสิ่งที่อยู่ใต้น้ำแข็งนานนับหมื่นปี โดยเฉพาะเชื้อไวรัส เชื้อจุลินทรีย์ และเชื้อโรคต่าง ๆ ซึ่ง มักอาศัยอยู่ใต้ทะเลสาบ และสถานที่อื่น ๆ เช่น ขนแกะ ขนแมมมอธ และลำไส้ของหมาป่าไซบีเรียน 


ขณะเดียวกันนักวิทยาศาสตร์เตือนประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มคนที่อยู่อาศัยใกล้เขตอบอุ่น หรือเขตพื้นที่ที่มีหิมะปกคลุม ไม่ควรรับประทานสัตว์ป่า เนื่องจากไม่สามารถรู้ได้ว่าสัตว์เหล่านั้นมีการสัมผัสไวรัส หรือเชื้อโรคอื่นๆ หรือไม่ ซึ่งการศึกษาไวรัสโบราณทำให้ประเมินความอันตรายและความเสี่ยงที่อาจจะเป็นภัยคุกคามต่อสุขภาพของประชาชนได้


ข่าวแนะนำ