TNN online คืบหน้า “แผ่นดินไหวอินโดนีเซีย” เสียชีวิตอย่างน้อย 162 ราย

TNN ONLINE

Earth

คืบหน้า “แผ่นดินไหวอินโดนีเซีย” เสียชีวิตอย่างน้อย 162 ราย

คืบหน้า “แผ่นดินไหวอินโดนีเซีย” เสียชีวิตอย่างน้อย 162 ราย

ความคืบหน้าเหตุแผ่นดินไหว บนเกาะชวา ของอินโดนีเซียเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ ล่าสุด พบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 162 ราย

วันนี้ ( 22 พ.ย. 65 ) ความคืบหน้าเหตุแผ่นดินไหว ขนาดความรุนแรง  5.6 แมกนิจูด บนเกาะชวา ของอินโดนีเซียเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (จันทร์) ล่าสุด พบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 162 ราย บาดเจ็บอีกหลายร้อยคน  เหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้ เกิดขึ้นในเมืองซิอานเจอร์ จังหวัดชวาตะวันตก ที่ความลึก 10 กิโลเมตร ตามข้อมูลของสำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ ซึ่งหลังเกิดเหตุ ประชาชนหลายร้อยคน ต่างวิ่งหนีออกจากอาคารบ้านเรือน ไปอยู่ตามท้องถนน บางส่วนได้รับบาดเจ็ยจากอาคารและกำแพงที่พังถล่มลงมา

คืบหน้า “แผ่นดินไหวอินโดนีเซีย” เสียชีวิตอย่างน้อย 162 ราย

หน่วยงานด้านบรรเทาสาธารณภัยของอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ส่งผลให้อาคารหลายสิบแห่ง พังถล่มเสียหาย ขณะที่ ริดวาน คามิล ผู้ว่าการจังหวัดชวาตะวันตก ระบุว่า มีประชาชนกว่า 13,000 คน ต้องอพยพไปอยู่ที่ศูนย์หลบภัยชั่วคราว เนื่องจากบ้านเรือนที่พักอาศัย ได้รับความเสียหายอย่างหนัก พร้อมระบุว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นเด็ก เพราะแผ่นดินไหวเกิดขึ้นหลังนักเรียนเพิ่งเลิกจากชั้นเรียนประจำวัน และกำลังเข้าเรียนเสริมที่โรงเรียนอิสลามส่วนสถานการณ์ในเขตชิอานเจอร์ ซึ่งมีประชาชนอยู่อย่างหนาแน่น และมักเกิดเหตุดินถล่ม 

เจ้าหน้าที่ฉุกเฉิน ได้จัดพื้นที่ดูเเลผู้บาดเจ็บจำนวนมาก ที่ด้านนอกของโรงพยาบาลหลายแห่ง ส่วน เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องทำงานตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา เพื่อพยายามช่วยชีวิตผู้ประสบภัยที่ติดอยู่ภายใต้ซากอาคารที่พังถล่มหลายแห่ง 

ส่วนที่กรุงจาการ์ตา ซึ่งอยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางการสั่นสะเทือนออกไปราว 70 กิโลเมตร มีคำสั่งอพยพผู้คนออกจากอาคารสูงหลายแห่ง ที่รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนจากเหตุแผ่นดินไหวในครั้งนี้

คืบหน้า “แผ่นดินไหวอินโดนีเซีย” เสียชีวิตอย่างน้อย 162 ราย

ขณะที่ องค์กรที่รับผิดชอบด้านธรณีวิทยาและสภาอากาศของอินโดนีเซีย รายงานว่า เกิดเเรงสั่นสะเทือนตามมา หรือ อาฟเตอร์ช็อก อีกอย่างน้อย 25 ครั้ง ประเทศอินโดนีเซีย มีประชากรกว่า 270 ล้านคน เป็นประเทศที่เกิดแผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด และเกิดสึนามิบ่อยครั้ง เนื่องจากอยู่ในเขตรอยต่อของแผ่นเปลือกโลกและพิกัดเสี่ยงของกลุ่มภูเขาไฟ โดยบริเวณดังกล่าวถูกเรียกว่า วงแหวนแห่งไฟ หรือ “Ring of Fire” ในเเอ่งมหาสมุทรแปซิฟิก

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แผ่นดินไหวขนาดความรุนเเรง 6.2 ในอินโดนีเซีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 25 ราย  บาดเจ็บอีกกว่า 460 คน ที่จังหวัดสุมาตราตะวันตก

ย้อนหลังไปเมื่อเดือนมกราคมปี 2564 เกิดแผ่นดินไหวความรุนเเรง 6.2 มีประชาชนเสียชีวิตกว่า 100 ราย และมีผู้บาดเจ็บเกือบ 6,500 คน ในจังหวัดสุลาเวสีตะวันตก  

คืบหน้า “แผ่นดินไหวอินโดนีเซีย” เสียชีวิตอย่างน้อย 162 ราย


ข้อมูลจาก :  รอยเตอร์ 

ภาพจาก  :   รอยเตอร์ 

ข่าวแนะนำ