TNN online “ฉลาม” บุกชายฝั่งสหรัฐฯมากขึ้น เหตุจากปีนี้ “ลานีญา” แรง

TNN ONLINE

Earth

“ฉลาม” บุกชายฝั่งสหรัฐฯมากขึ้น เหตุจากปีนี้ “ลานีญา” แรง

“ฉลาม” บุกชายฝั่งสหรัฐฯมากขึ้น เหตุจากปีนี้ “ลานีญา” แรง

“ปีนี้มีรายงานว่าชายหาดที่ฟลอริดา สหรัฐอเมริกา พบฉลามว่ายเข้าใกล้ชายฝั่งมากขึ้น ซึ่งผู้เชี่ยวชาญชี้ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากปรากฏการณ์ลานีญาที่มีกำลังแรงขึ้น”

มีงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยไมอามี สหรัฐอเมริกาเปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวที่มาพักผ่อนอยู่ตามชายหาดที่ฟลอริดา อาจไม่รู้ตัวว่ากำลังว่ายน้ำอยู่ใกล้กับฉลาม เพราะตอนนี้พบฉลามสามสายพันธุ์ในแถบนอกชายฝั่งฟลอริดามากขึ้นได้แก่ฉลามหัวบาตร ฉลามพยาบาล และฉลามหัวค้อนใหญ่ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจเพราะนักวิจัยเชื่อว่าปกติฉลามมักเลือกที่จะอยู่ห่างจากมนุษย์เช่นเดียวกับสัตว์ใหญ่ชนิดอื่นๆ แต่ทำไมระยะหลังถึงพบว่ามันว่ายน้ำเข้าใกล้เขตชายฝั่งที่มีมนุษย์อยู่กันเยอะ จนได้พบว่าสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

“ฉลาม” บุกชายฝั่งสหรัฐฯมากขึ้น เหตุจากปีนี้ “ลานีญา” แรง

“ฉลาม” บุกชายฝั่งสหรัฐฯมากขึ้น เหตุจากปีนี้ “ลานีญา” แรง

นักอุตุนิยมวิทยาจากเท็กซัสให้เหตุผลว่า เป็นเพราะปีนี้หลายพื้นที่ได้รับอิทธิพลจากปรากฏการณ์ลานีญา ทำให้เกิดปรากฏการณ์ “น้ำผุด” ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดจากการเคลื่อนที่ของน้ำทะเลที่เกิดจากมีลมพัดผิวหน้าน้ำออกจากชายฝั่งไป และจะทำให้มวลน้ำด้านล่างซึ่งน้ำเย็นและอุดมสมบูรณ์ไปด้วยแพลงก์ตอนพืชและธาตุอาหารจากก้นทะเลขึ้นมาใกล้ชายฝั่งที่แสงสว่างส่องถึง และเมื่อมีสารอาหารถูกพัดพาเข้ามามากขึ้น ปลาเลยชุกชุมมากเป็นพิเศษ ทำให้ฉลามว่ายเข้ามาหาเหยื่อบริเวณชายฝั่งเพิ่มมากขึ้น และด้วยสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปคาดว่า อุณหภูมิมหาสมุทรที่เพิ่มขึ้นจะค่อยๆ ขยายฤดูกาลช่วงที่ฉลามปรากฏตัวทางตอนเหนือของสหรัฐ


ในปีนี้ที่สหรัฐฯเลยมีข่าวที่ประชาชนถูกฉลามกัดหลายราย ซึ่งส่วนหนึ่งก็เป็นผลมาจากเรื่องของการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ แต่อีกมุมหนึ่งก็ถือเป็นเรื่องที่ดีต่อระบบนิเวศ ที่ทำให้ประชากรฉลามมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น

ข่าวแนะนำ