TNN online เปิดสาเหตุ “ฝนหลังเลิกงาน” ในกทม. ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ

TNN ONLINE

Earth

เปิดสาเหตุ “ฝนหลังเลิกงาน” ในกทม. ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ

เปิดสาเหตุ “ฝนหลังเลิกงาน” ในกทม. ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ

“ฝนที่ตกช่วงเลิกงานนั้น มักจะเกิดในเมืองใหญ่เช่นกรุงเทพ เพราะตามเมืองใหญ่จะมีปรากฏการณ์ โดมความร้อน และตั้งแต่บ่ายสามเป็นต้นไป อุณหภูมิจะลดลง ส่งผลให้ความชื้นในรูปไอความร้อนค่อยๆ ถูกปล่อยออกมา และเมื่อลอยตัวไปกระทบ ความชื้น ที่มาจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ก็จะกลั่นตัวเป็นหยดน้ำตกลงมาเบื้องล่างกลายเป็นฝนตกนั่นเอง”

ฤดูฝนแบบนี้ ฝนตกได้เกือบทุกวัน แต่สังเกตไหมคะว่า ฝนมักจะตกในช่วงบ่ายถึงค่ำ หรือ ช่วงเลิกงาน สำหรับสาเหตุสามารถอธิบายในตามหลักวิทยาศาสตร์ได้ ฝนที่ตกช่วงเลิกงานนั้น มักจะเกิดในเมืองใหญ่เช่นกรุงเทพและปริมณฑล ในเมืองใหญ่นั้นจะมีปรากฏการณ์ โดมความร้อน หรือ เกาะความร้อนในเมือง เนื่องจากในเมือง มักมีตึกสูงหนาแน่น มีวัสดุก่อสร้างที่ทำมาจากคอนกรีตมากมาย ซึ่งมีคุณสมบัติดูดซับความร้อนจากแสงอาทิตย์ ทำให้ช่วงตอนกลางวัน อากาศภายในเมืองจะร้อนอบอ้าว  


จากนั้น อุณหภูมิความร้อนจะค่อยๆลดลง ตั้งแต่บ่ายสามเป็นต้นไป เพราะเป็นช่วงที่ดวงอาทิตย์คล้อยต่ำลง ส่งผลให้ความชื้นในรูปไอความร้อนค่อยๆ ถูกปล่อยออกมา และเมื่อลอยตัวไปกระทบ ความชื้น ที่มาจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้หรือมรสุมประจำฤดูฝนก็จะกลั่นตัวเป็นหยดน้ำตกลงมาเบื้องล่างกลายเป็นฝนตกนั่นเอง  


ฝนตกหลังเลิกงานนี้ มีชื่ออีกอย่างว่า "ฝนราชการ" เป็นคำที่ไม่ได้เป็นทางการ แต่ที่เรียกแบบนี้ เพราะฝนมักจะตกในเวลาใกล้เคียงกันทุกๆ วัน ซึ่งใกล้กับเวลาที่ "ข้าราชการ" เลิกงาน จึงเรียกว่าฝนราชการนั่นเอง มักจะเกิดในกรุงเทพและปริมณฑล ไม่เกิดตามพื้นที่นอกเมือง เพราะนอกเมืองนั้น มีต้นไม้ ทุ่งนา มักเป็นที่โล่ง อากาศระบายได้ จึงเกิดเมฆฝนน้อยกว่า ขณะที่ในเมืองมีตึกสูงและโดมความร้อน อีกทั้งสะสมความร้อนได้สูงกว่า จึงเกิดเมฆฝนได้มากกว่านั่นเอง

ข่าวแนะนำ