TNN online 3 อันดับแหล่งกำเนิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 คาด 17-19 เม.ย.ฝุ่นจะคลี่คลาย

TNN ONLINE

Earth

3 อันดับแหล่งกำเนิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 คาด 17-19 เม.ย.ฝุ่นจะคลี่คลาย

3 อันดับแหล่งกำเนิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 คาด 17-19 เม.ย.ฝุ่นจะคลี่คลาย

นายชวลิต จันทรรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “TEAMG” เปิดแหล่งกำเนิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 มาจาก 3 แหล่ง คาดวันที่ 17-19 เม.ย.นี้ จะมีลักษณะอากาศแปรปรวน มีฝนตกเล็กน้อย ทำให้สถานการณ์ฝุ่นคลี่คลายลง

วันนี้ (16 เม.ย.65) นายชวลิต จันทรรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) “TEAMG” โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เปิดเผยภาพถ่ายดาวเทียมของ GISTDA สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ แสดงภาพจุดที่มีการเผามาก เมื่อ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา

โดยนายชวลิต ระบุว่า การเผาดังกล่าวนั้น มีส่วนทำให้คุณภาพอาศในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝุ่น PM2.5 สะสมตัวมีค่าสูงมากขึ้นเรื่อยๆ จนมีผลกระทบต่อสุขภาพ อย่างไรก็ตาม เราต้องแก้ไขปัญหาแหล่งกำเนิดฝุ่น PM2.5 ที่มามาจากตัวเราก่อนที่จะไปตำหนิ และเรียกร้องให้ผู้อื่น และประเทศเพื่อนบ้านแก้ไขอย่างนั้นอย่างนี้ 

แหล่งกำเนิดฝุ่น PM2.5 มาจากหลายแหล่งได้แก่:

อันดับที่ 1: มาจากการเผาในที่โล่งมากที่สุด (59%) ส่วนที่มาจากการเผาของคนไทย เราก็ต้องช่วยกันรณรงค์ให้ลด และปราบปรามอย่างเข้มงวดไม่ให้มีการเผาตามข้อกำหนดอย่างเคร่งครัด

อันดับที่ 2: มาจากรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน และโรงไฟฟ้าที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลเช่นถ่านหิน แก๊สธรรมชาติ และน้ำมันในการผลิตไฟฟ้า (รวม 23%) แหล่งนี้มาจากพวกเราล้วนๆ  ที่ต้องช่วยกันลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว หันมาใช้รถสาธารณะ ใช้รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (รถ EV) ให้มากขึ้น และลดการใช้ไฟฟ้าลง

อันดับที่ 3: มาจากโรงงานอุตสาหกรรมที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล ในกระบวนการผลิต (18%) นั้น ผู้ประกอบการต้องร่วมกันลดการใช้น้ำมัน แก๊สธรรมชาติ และถ่านหินลง ปรับปรุงประสิทธิภาพของเครื่องจักรอุตสาหกรรม และหน่วยราชการต้องเข้มงวดให้ผู้ประกอบการโรงงานดำเนินการดังกล่าว

3 อันดับแหล่งกำเนิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 คาด 17-19 เม.ย.ฝุ่นจะคลี่คลาย

วันที่ 12 เม.ย.65 นี้ ลมตะวันออก และลมตะวันตกเฉียงใต้ เริ่มมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ฝุ่น PM2.5 ถูกพัดให้กระจายตัว ลดการสะสมลง สภาวะคุณภาพอากาศจึงเริ่มคลี่คลายลง  

วันที่ 17 ถึง 19 เม.ย.นี้ จะมีลักษณะอากาศแปรปรวน มีฝนตกเล็กน้อยกระจายในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคกลาง กรุงเทพ และปริมณฑล และจะมีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลางในภาคใต้ จะทำให้ฝุ่น PM2.5 จะถูกพัดให้กระจายตัวไปอีก ลดการสะสมลง จึงจะทำให้คุณภาพอากาศจะคลี่คลายไปในที่สุด

ในปีก่อนๆ ที่ผ่านมา เราจะพบกับปัญหาฝุ่น PM2.5 สะสมมากจนมีผลกระทบต่อสุขภาพตั้งแต่เดือนมกราคมถึงมีนาคม แต่ปีนี้มีสภาวะอากาศแปรปรวน มีลมกรรโชกแรง ลมอุ่นจากพม่า ลมชื้นจากทะเลจีนใต้ และอ่าวไทย และลมหนาวจากประเทศจีน(ความกดอากาศสูง) มาปะทะกันในพื้นที่ประเทศไทยอยู่บ่อยๆ 

จึงทำให้การหมุนเวียนของอากาศดีมาก และมีฝนตกในหลายพื้นที่ สภาพฝุ่น PM2.5 จึงถูกพัดกระจายตัว ไม่มีการสะสมมาก คลี่คลายสถานการณ์ลงไปได้มากเสมอมา (ไม่เหมือนปีก่อนก่อนๆ) 

แต่หลังจากภาวะอากาศแปรปรวนหมดไป และลมหนาวระลอกสุดท้ายจากประเทศจีน ที่เคลื่อนที่ลงมาเมื่อวันที่ 3 เมษายน (ทำให้ภาคเหนือหนาว) แล้ว หลังจากที่ความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นดังกล่าว ถอยกลับประเทศจีนไป ก็จะเกิดอากาศนิ่ง เกิดสภาวะทั้งร้อนจัด และมีฝุ่น PM2.5 สะสมตัวกันมากขึ้นเรื่อยๆ จนมีผลกระทบต่อสุขภาพ 

ต้องรอช่วงประมาณวันที่ 17 ถึง 19 เมษายนนี้ จะมีสภาพอากาศแปรปรวนขึ้นอีกครั้งหนึ่ง จะทำให้มีฝนตกปานกลางกระจายไปทั้งในภาคเหนือ ภาคกลาง กรุงเทพฯและปริมณฑล ฝุ่น PM2.5 จากแหล่งต่างๆ ที่มาสะสมอยู่นี้ ก็จะกระจายตัว ลดลงไป

ขอขอบคุณข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยา, GISTDA, กรมควบคุมมลพิษ, กรมชลประทาน, และ Tropicalstormrisk, Japan Meteo. Agency,  Windy และ Joint Typhoon Warning Center


ข้อมูลจาก Chawalit Chantararat

ภาพจาก TNN ONLINE


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง