TNN online บุกจับ แก๊งอุ้มบุญข้ามชาติ ค้น 10 จุดในพื้นที่ กทม.

TNN ONLINE

อาชญากรรม

บุกจับ แก๊งอุ้มบุญข้ามชาติ ค้น 10 จุดในพื้นที่ กทม.

บุกจับ แก๊งอุ้มบุญข้ามชาติ ค้น 10 จุดในพื้นที่ กทม.

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง สนธิกำลังเข้าจับกุม “แก๊งอุ้มบุญข้ามชาติ” ที่รับจ้างตั้งครรภ์ ก่อนจะส่งเด็กทารกไปยังประเทศจีน ในพื้นที่ กทม. รวม 10 จุด พบสาวรับจ้างท้อง 30 คน

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2563 เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่บริเวณด้าน กองบังคับการตำรวจมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 904 พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พล.ต.ต.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปคม.) พร้อมด้วย กำลังเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงาน สนธิกำลัง เปิดปฏิบัติการทลายเครือข่ายแม่อุ้มบุญ ที่รับจ้างตั้งครรภ์ ก่อนจะส่งเด็กทารกไปยังประเทศจีน

บุกจับ แก๊งอุ้มบุญข้ามชาติ ค้น 10 จุดในพื้นที่ กทม.  

โดย จุดแรก พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ นำกำลัง พร้อมหมายจับ เข้าไปตรวจค้น ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ในซอยนาคนิวาส 37 พบตัว นายจ้าวหลาน ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ในข้อหา สมคบกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปเพื่อกระทำผิดร้ายแรงอันเกี่ยวข้องกับองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติและร่วมกันดำเนินการให้มีการตั้งครรภ์แทนเพื่อประโยชน์ทางการค้า จุดที่ 2 อยู่ในหมู่บ้านเดียวกัน ห่างจากบ้านของนายเจ้าหลาน มาประมาณ 6 หลังคาเรือน ซึ่งเป็นบ้านที่มีหญิงสาว อยู่รวมกัน 8 คน และเด็กทารกแรกเกิด เพศชาย อายุเพียง 10 วัน โดยหญิงสาว 7 คนเป็นหญิงสาวที่มารับจ้างอุ้มบุญ มี 1 คน ที่ตั้งท้องได้ 8 เดือน ส่วนที่เหลือ อยู่ระหว่างการรอเตรียมการตั้งครรภ์ นอกจากนี้ยังพบเครื่องมือ อบเด็กที่ใช้ในทางการแพทย์ อยู่ในบ้านหลังนี้ ด้วย

บุกจับ แก๊งอุ้มบุญข้ามชาติ ค้น 10 จุดในพื้นที่ กทม.  

ทั้งนี้ พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ ระบุว่า สืบสวนพบว่า เป็นขบวนการอุ้มบุญข้ามชาติ โดยมีนายทุนชาวจีน เป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย จัดหาหญิงสาว มารับจ้างตั้งครรภ์ จัดหาที่พัก การตรวจสุขภาพ จนกระทั่ง ไปคลอด ขบวนการนี้เจ้าหน้าที่มีการสืบสวนมา หลายเดือนและวางแผนก่อนเข้าปฏิบัติการ ในวันนี้ ถือเป็นการทลายเครือข่ายองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติอีกรูปแบบหนึ่ง

บุกจับ แก๊งอุ้มบุญข้ามชาติ ค้น 10 จุดในพื้นที่ กทม.  

ด้าน พล.ต.ต.วรวัฒน์ ระบุว่า จากการแกะรอยเส้นทางของขบวนการนี้ พบว่า ทำมาตั้งแต่ปี 2555 โดยจะมีนายหน้า มาติดต่อ หญิงสาว เพื่อรับอุ้มบุญ หรือ รับจ้างตั้งครรภ์ ตกลงราคา ตั้งแต่ 4-6 แสนบาท แต่หาก เป็นลูกแฝด จะได้มากกว่านี้ แต่หลังจากประเทศไทย พระราชบัญญัติคุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ พ.ศ. 2558 หรือ พรบ.อุ้มบุญ ขบวนการนี้ จึงเปลี่ยน เส้นทาง โดยให้หญิงสาว ที่รับจ้างอุ้มบุญ ไป ฉีดเสปิร์ม ที่ประเทศเพื่อนบ้าน และกลับมาประเทศไทย และเมื่อใกล้ครบกำหนดคลอด ก็จะเดินทาง ไปคลอดที่ประเทศจีน และตัวแม่เด็ก ก็จะเดินทางกลับมาเพียงลำพัง จากนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะมีการประสานผ่านช่องทางต่างประเทศ ไปยังทางการจีนว่า เด็กที่ คลอดจากแม่อุ้มบุญไปอยู่ที่ไหนอย่างไร

บุกจับ แก๊งอุ้มบุญข้ามชาติ ค้น 10 จุดในพื้นที่ กทม.  

จากการสืบสวน ของทางเจ้าหน้าที่พบว่า ขบวนการนี้ ว่าจ้างหญิงสาวในการเป็นแม่อุ้มบุญ ประมาณ 30 คน กระจายอยู่ในพื้นที่ต่าง ๆ ประมาณ 5 จังหวัด สำหรับปฏิบัติการในครั้งนี้มีการบุกเข้าตรวจค้น 10 จุดเพื่อจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ 10 หมาย ที่เกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกับขบวนการเครือข่ายอุ้มบุญ และจากนี้เจ้าหน้าที่จะได้มีการสืบสวนขยายผลเพื่อติดตามเครือข่ายองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติขบวนการนี้เพิ่มเติมต่อไป


เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวที่เกี่ยวข้อง