TNN online เตือน! SEXTORTION ภัยไซเบอร์ลวงสาวถ่ายหวิวเผยแพร่สื่อออนไลน์

TNN ONLINE

อาชญากรรม

เตือน! SEXTORTION ภัยไซเบอร์ลวงสาวถ่ายหวิวเผยแพร่สื่อออนไลน์

เตือน! SEXTORTION ภัยไซเบอร์ลวงสาวถ่ายหวิวเผยแพร่สื่อออนไลน์

ตำรวจ บก.ปอท.แถลงปฏิบัติการปราบปราม SEXTORTION จับผู้ต้องหาลวงสาวสวย ถ่ายทำในลักษณะวาบหวิวและวิดีโอคอลในลักษณะเปลือยกายโชว์สัดส่วน ก่อนนำภาพไปเผยแพร่สู่สื่อสังคมออนไลน์

วันที่ 24 ตุลาคม 2562 ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.)ได้แถลงข่าวการจับกุมตัวผู้ต้องหา จำนวน 1 ราย ตามหมายจับของศาลอาญาที่ 1507/2562 ลงวันที่ 2ต.ค.62 และตรวจยึดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์จำนวนหนึ่งตามหมายค้นของศาลจังหวังธัญบุรี ที่ 307/2562 ลงวันที่ 24 ตุลาคม 2562 ที่ อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี

คดีนี้ผู้เสียหายเป็นหญิง อายุประมาณ 16-25 ปี รวมตัวกัน 8 คน มาแจ้งความ ร้องทุกข์ที่ บก.ปอท.ว่าพบประกาศรับสมัครงานนางแบบ (Modeling) ผ่านทางเฟชบุ๊กจึงได้ติดต่อตามข้อมูลดังกล่าว โดยให้ติดต่อทางไลน์ชื่อผู้ใช้งานว่า "P" อ้างเป็นบุคคลเพศทางเลือกพูดคุยเป็นระยะเวลาหนึ่งจนหลงเชื่อชักชวนว่า มีงานถ่ายทำในลักษณะวาบหวิวจึงให้ผู้เสียหายวิดีโอคอลในลักษณะเปลือยกายโชว์สัดส่วน

 

หลังจากนั้นคลิปวิดิโอเปลือยกายดังกล่าวก็ถูกเผยแพร่สู่สื่อสังคมออนไลน์ทำให้ได้รับความเสียหาย ตำรวจ บก.ปอท.จึงได้ทำการสืบสวนจน ทราบผู้กระทำความผิดและยื่นคำร้องต่อศาลขอหมายจับ และหมายค้น เข้าจับกุมได้ดังกล่าว

 

จากการสอบถามผู้ต้องหาภาคเสธ ตำวจจึงแจ้งข้อกล่าวหา ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 14(4)(5)"นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์เผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆที่มีลักษณะอันลามกฯ" ซึ่งมีอัตราโทษสูงสุด จำคุก 5 ปี ปรับ 100,000 บาท - ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 287 "เพื่อความประสงค์แห่งการค้าหรือโดยการค้า ทำให้แพร่หลายโดยประการใดๆ ซึ่งสิ่งอื่นใดอันลามก" ซึ่งมีอัตราโทษสูงสุด จำคุก 3 ปี ปรับ 60,000 บาท และข้อหาอื่นๆที่เกี่ยวข้องรวม 8 ข้อหา

โดยมีหญิงผู้เสียหายและตำรวจฝากเตือนหญิงสาวว่า เราสามารถป้องกันอาชญากรรม "SEXTORTON" ได้ด้วยตัวเราเอง โดยการไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล โดยเฉพาะภาพลับส่วนตัว ตั้งค่าความเป็นส่วนตัวในสื่อสังคมออนไลน์ ไม่รับบุคคลแปลกหน้าเป็นเพื่อนในสังคมออนไลน์ และหากหากพบบัญชีผู้ใช้งานหลอกลวงสามารถรายงานตามช่องทางของสื่อสังคมออนไลน์นั้นๆและผู้เสียหายสามารถแจ้งความได้ที่สถานีตำรวจทั่วประเทศ

สำหรับการจับกุมครั้งนี้ เป็นการสืบสวนตาม ปฏิบัติการปราบปราม SEXTORTION หลังจากในช่วงที่ผ่านมามีข่าวเกี่ยวกับกรณีพริตตี้ "ลัลลาเบล" เสียชีวิตซึ่งต่อมาสื่อมวลชนได้นำเสนอว่าพบภาพและคลิปลามกอนาจารพริตตี้จำนวนมากในอุปกรณ์โทรศัพท์ของผู้ต้องหาหากไม่ถูกจับกุมเสียก่อน อาจมีการนำภาพและคลิปลามกอนาจารพริตตี้มาแบล็คเมล์ข่มขู่บังคับพริตตี้เหล่านั้น

และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.)รวบรวมสถิติข้อมูลผู้เสียหายที่มาปรึกษาและแจ้งความกรณีถูกบันทึกภาพข่มขู่บังคับต่างๆ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2561 จนถึงเดือน กันยายน พ.ศ.2562 รวมทั้งสิ้น 174 ราย จนกระทั่งมีการสืบสวนและจับกุมได้ดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง