TNN online (คลิป) “คลื่นร้อน-ภัยแล้ง”ถล่มยุโรปอังกฤษเตือนระดับ 3 สเปนร้อนพุ่ง

TNN ONLINE

รายการ TNN

(คลิป) “คลื่นร้อน-ภัยแล้ง”ถล่มยุโรปอังกฤษเตือนระดับ 3 สเปนร้อนพุ่ง

(คลิป) “คลื่นร้อน-ภัยแล้ง”ถล่มยุโรปอังกฤษเตือนระดับ 3 สเปนร้อนพุ่ง

หลายประเทศในยุโรป เผชิญคลื่นความร้อนรุนแรง รวมถึงภัยแล้งและไฟป่า สหราชอาณาจักร ประกาศเตือนภัยสุขภาพ ระดับ 3 สเปนมีแนวโน้มทำสถิติเดือนมิถุนายน ร้อนสุดในรอบ 40 ปี


ชาวกรุงลอนดอน กำลังเตรียมพร้อมรับมือกับอุณหภูมิความร้อนที่จะพุ่งสูงถึง 34 องศาเซลเซียสในวันศุกร์ที่ 17 มิถุนายตามเวลาท้องถิ่น โดยเมืองหลวงอังกฤษจะเผชิญกับความร้อนมากกว่ากรุงเอเธนส์ เมืองหลวงของกรีซ หรือกรุงโรม เมืองหลวงอิตาลีเล็กน้อย เมื่อคลื่นความร้อนแผ่ปกคลุมทั่วยุโรปตอนเหนือ 


ขณะเดียวกัน ชาวลอนดอน ใช้โอกาสที่สภาพอากาศร้อนผิดปกตินี้ ออกไปใช้เวลานอกบ้าน แต่อากาศร้อนเป็นสิ่งเตือนใจสำหรับผู้คนหลายล้านคนว่า ภาวะโลกร้อนกำลังเป็นภัยคุกคามมากขึ้นเรื่อย ๆ 


ด้านสำนักอุตุนิยมวิทยา และสำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพของสหราชอาณาจักร ได้ออกประกาศเตือนภัยอันตรายจากอากาศร้อนต่อสุขภาพ ระดับ 3 ในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ และทางตะวันออก ขณะเดียวกันก็เตือนภัยระดับ 1 ในพื้นที่ทางตอนเหนือ ซึ่งอุณหภูมิเฉลี่ยในกรุงลอนดอน เดือนมิถุนายน โดยทั่วไปจะอยู่ที่ 20 องศาเซลเซียส หากสูงกว่านี้ จะทำให้กรุงลอนดอนเผชิญกับวันที่ร้อนที่สุดของปีจนถึงขณะนี้ 


ส่วนที่ชายหาดในเมืองไบรตัน ชายฝั่งทางตอนใต้ของประเทศ คลาคล่ำไปด้วยประชาชนที่ที่หลบความร้อนในเมืองหลวง มาเล่นน้ำคลายร้อน


ส่วนที่ฝรั่งเศส นาย ฟาเบียน บุชโช เจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่นของจังหวัดฌีรงด์  ระบุว่า รอบเมืองบอร์โด สั่งห้ามจัดงานสาธารณะกลางแจ้ง และในสถานที่ปิดที่ไม่มีเครื่องปรับอากาศ โดยฝรั่งเศสกำลังเผชิญกับคลื่นความร้อนรุนแรงก่อนกำหนด ซึ่งการจัดคอนเสิร์ตและการชุมนุมกันที่มีผู้คนจำนวนมาก ถูกยกเลิกนับจากช่วงบ่ายวันศุกร์ ขณะที่การฉลองของเอกชน เช่นการแต่งงาน จะยังคงได้รับอนุญาต


อย่างไรก็ตาม อุณหภูมิในหลายพื้นที่ของฝรั่งเศส พุ่งแตะ 40 องศาเซลเซียสเป็นครั้งแรกในปีนี้เมื่อวันพฤหัสบดี และคาดว่าจะพุ่งแตะระดับสูงสุดในวันเสาร์นี้ ที่ 41-42 องศาเซลเซียส 


บุชโช กล่าวว่า ขณะนี้ ทุกคนตกอยู่ในสถานการณ์ความเสี่ยงด้านสุขภาพ ส่วนเจ้าหน้าที่พยากรณ์อากาศฝรั่งเศส กล่าวว่า คลื่นความร้อนรุนแรงและมาเร็วก่อนกำหนด ซึ่งมีสาเหตุมาจากมวลอากาศร้อนที่เคลื่อนมาจากแอฟริกาเหนือ กำลังปกคลุม ในช่วงเวลาที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน 


นอกจากนี้ ที่สเปนมีแนวโน้มอุณหภูมิเดือนมิถุนายน ทำสถิติสูงสุดในรอบ 40 ปี โดยนายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ ของสเปน แนะนำว่า ให้ประชาชนหลีกเลี่ยงแสงแดดที่ร้อนแรงเกินไป ดื่มน้ำให้มาก ๆ และดูแลคนที่อ่อนแอที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดโรคลมแดด หรือ heat stroke //ขณะที่คาบสมุทรไอบีเรีย เป็นพื้นที่หนึ่งที่แห้งขอดมากขึ้น และแม่น้ำหลายสายไหลช้าลง และปริมาณน้ำลดลงเรื่อย ๆ


ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของสเปน แถลงว่า อุณหภูมิพุ่งสูงถึง 40-42 องศาเซลเซียสในกรุงมาดริด และเมืองซาราโกซา ภาคกลางและภาคตะวันออกตามลำดับ ซึ่งเป็นระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นในเดือนมิถุนายน ตั้งแต่ปี 1981


ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงก็กำลังต่อสู้กับไฟป่าในหลายพื้นที่ของสเปน โดยแคว้นคาตาโลเนีย ทางตะวันออกของประเทศ และเมืองซาโมรา ใกล้พรมแดนด้านตะวันตกติดกับโปรตุเกส ได้รับผลกระทบเลวร้ายที่สุด มีพื้นที่ป่าถูกเผา ถึงเกือบ 60,000 ไร่ 


ส่วนภาคเหนือของอิตาลี กลับประสบปัญหาภัยแล้ง ทำให้มีความเสี่ยงที่จะสูญเสียผลผลิตภาคการเกษตรครึ่งหนึ่ง เนื่องจากทะเลสาบและแม่น้ำหลายสาย เริ่มลดลงอยู่ในระดับที่เป็นอันตราย ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบชลประทานด้วย ขณะที่แม่น้ำโป ซึ่งเป็นแม่น้ำที่ยาวที่สุดของประเทศ กำลังเผชิญกับภัยแล้งที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 70 ปี ส่งผลให้แม่น้ำลำคลองทางตอนเหนืออันกว้างใหญ่หลายแห่งแห้งขอด



(คลิป) “คลื่นร้อน-ภัยแล้ง”ถล่มยุโรปอังกฤษเตือนระดับ 3 สเปนร้อนพุ่ง

(คลิป) “คลื่นร้อน-ภัยแล้ง”ถล่มยุโรปอังกฤษเตือนระดับ 3 สเปนร้อนพุ่ง

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง