TNN online (คลิป) ออสเตรเลียน้ำท่วมหนักสุดในรอบ 1,000 ปี อพยพประชาชนนับ 3 แสนราย

TNN ONLINE

รายการ TNN

(คลิป) ออสเตรเลียน้ำท่วมหนักสุดในรอบ 1,000 ปี อพยพประชาชนนับ 3 แสนราย

(คลิป) ออสเตรเลียน้ำท่วมหนักสุดในรอบ 1,000 ปี อพยพประชาชนนับ 3 แสนราย

เปิดภาพล่าสุดน้ำท่วมใหญ่ในออสเตรเลีย นิวเซาธ์เวลส์เผชิญภัยพิบัติหนักสุดในรอบ “1,000 ปี” ควีนสแลนด์หนักสุดรอบกว่า 10 ปี ประชาชนติดบนหลังคาบ้านหลายร้อยคน ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 9 คน สูญหาย 4 คน เตรียมอพยพประชาชน 300,000 คน ออสเตรเลียเผชิญ “ลา นีญ่า” เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน ฝนตก 3 วันเท่ากับฝนตกกว่า 1 ปี


เปิดภาพล่าสุดในวันนี้ (1 มีนาคม) น้ำท่วมหนักในเมืองลิสมอร์ รัฐนิวเซาธ์เวลส์ของออสเตรเลีย ประชาชนต้องหนีน้ำขึ้นไปอยู่บนหลังคาบ้าน และต้องค้างคืนอยู่บนนั้นรอคอยความช่วยเหลือ น้ำทะลักท่วมมิดตัวบ้านเห็นแต่หลังคาบ้าน มีประชาชนติดอยู่บนหลังคาบ้านหลายร้อยคน รถหลายคันติดค้างอยู่กลางสะพานแห่งหนึ่ง หลังทางขาดทั้ง 2 ฝั่งขึ้นลงของสะพาน เพราะน้ำท่วมปลายสะพานทั้ง 2 ด้าน คาดระดับน้ำในแม่น้ำวิลสันส์จะเพิ่มสูงสุดทุบสถิติใหม่ที่ 14.2 เมตร ทำลายสถิติในรอบ 68 ปีตั้งแต่ปี 1954 เป็นต้นมา ทางการเมืองลิสมอร์สั่งอพยพประชาชน 30,000 คนออกจากบ้านเรือนในทันที


ด้านมุขมนตรีรัฐนิวเซาธ์เวลส์รายงานสถานการณ์ล่าสุดในรัฐนี้ว่า เหตุภัยพิบัติครั้งนี้ หนักสุดในรอบ 1,000 ปี และเตือนประชาชนเตรียมอพยพทันทีหากได้รับคำสั่งอพยพ คำเตือนอพยพมีผลต่อประชาชนกว่า 300,000 คนในนิวเซาธ์เวลส์ เจ้าหน้าที่ได้ออกช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมแล้ว 1,000 ครั้ง ก่อนหน้านี้ มุขมนตรีนิวเซาธ์เวลส์เตือนประชาชนในรัฐนี้ว่า เรากำลังจะได้เห็นภัยธรรมชาติที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อน และเตือนประชาชนให้เตรียมใจว่า สถานการณ์อาจเลวร้ายลงอีก


สาเหตุของฝนตกหนักในออสเตรเลียครั้งนี้ มาจากปรากฏการณ์ “ลา นีญ่า” ที่ถล่มพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกของออสเตรเลียเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน ทำให้เกิดฝนตกหนักมากผิดปกติ ทุบสถิติในหลายพื้นที่เมื่อเดือนที่แล้ว (กุมภาพันธ์) เกิดฝนตกหนักไม่หยุด บางพื้นที่วัดปริมาณฝนที่ตกใน 1 วันมากเท่ากับฝนที่ตกเกิน 1 เดือน และบางพื้นที่ฝนตก 1 วันเท่ากับฝนตกกว่า 1 ปี


ส่วนยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วม เพิ่มเป็น 9 คน จากเดิม 7 คน สูญหายอีก 4 คน อพยพประชาชนแล้วหลายหมื่นคน หลังน้ำท่วมหลายเมืองในรัฐควีนสแลนด์และนิวเซาธ์เวลส์ โรงเรียนปิดเรียนหลายพันแห่ง ไฟฟ้าดับในบ้านเรือนอย่างน้อย 50,000 หลัง ประชาชนต้องหนีขึ้นไปอยู่บนหลังคา หลังน้ำฝนทะลักมิดบ้าน ประชาชนจำนวนมากตกค้างในพื้นที่น้ำท่วม


ส่วนรัฐควีนสแลนด์ประสบกับน้ำท่วมร้ายแรงที่สุดในรอบกว่า 10 ปี ผู้เสียชีวิตมากสุดในรัฐนี้คือ 5 คน มีคำสั่งอพยพประชาชนในหลายเมือง โดยเมืองบริสเบนสถานการณ์เลวร้ายสุด เกิดน้ำท่วมใหญ่ในเมืองเอกของควีนสแลนด์และเมืองใหญ่อันดับ 3 ของประเทศแห่งนี้ หลังเกิดฝนตกหนักติดต่อกัน 3 วัน แต่ปริมาณฝนมากถึงร้อยละ 80 ของปริมาณฝนที่ตกตลอดทั้งปี บ้านเรือนประชาชน ถนนหนทางจมบาดาลไปทั่ว รถและเรือลอยไปตามกระแสน้ำที่ท่วมสูงบนถนนหลายสาย แม่น้ำบริสเบนระดับน้ำเพิ่มสูงสุดเมื่อวานนี้ (28) 


ทั้งนี้ เกิดฝนตกหนักมากผิดปกติ ทำให้น้ำท่วมออสเตรเลียตั้งแต่วันพฤหัสที่แล้ว (25) เป็นต้นมา และยังถูกซ้ำเติมด้วยฝนเทลงมาอีกเมื่อวานนี้ (28) บริเวณชายฝั่งด้านตะวันออกของออสเตรเลีย ทำให้หลายเมืองจมบาดาล ด้านนายกรัฐมนตรี สก็อต มอริสัน ของออสเตรเลีย ใช้คำว่า “weather bomb” เรียกปรากฏการณ์ที่เกิดฝนตกกระหน่ำแบบไม่เคยพบเห็นมาก่อนในออสเตรเลียครั้งนี้


ด้านสำนักอุตุนิยมวิทยาออสเตรเลีย เตือนอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันเพิ่มขึ้นในรัฐนิวเซาธ์เวลส์ หลังจากสภาพอากาศแปรปรวนหนัก ได้เคลื่อนตัวจากรัฐควีนสแลนด์ลงไปทางใต้ และอาจทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น.



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง